Tìm hiểu các thuật ngữ ngành nails để tạo ra những mẫu nails đẹp

Các thuật ngữ tiệm nails

Làm nail với xu hướng chăm sóc cơ thể và sắc đẹp ngày càng thịnh hành, được rất nhiều người quan tâm. Mở tiệm nail là xu hướng được rất nhiều người lựa chọn vì vốn đầu tư ít và tỉ lệ thành công cao. Cùng tìm hiểu những thuật ngữ ngành nails, các loại hình dịch vụ phổ biến trong tiệm nail để mở tiệm nail thành công.

I. Nails và cấu tạo cơ bản của nails

Nail là móng tay, móng chân. Nghề nail bao gồm các dịch vụ, các hoạt động chăm sóc, sơn sửa, khắc phục, trang trí, vẽ, thiết kế làm đẹp… móng tay, móng chân.

Xuất phát từ nhu cầu của thị trường, sự phát triển không ngừng của các loại hình dịch vụ liên quan tới làm đẹp và chăm sóc sắc đẹp, ngành Nail dần trở thành xu hướng kinh doanh, đem lại nhiều lợi nhuận, thu hút lao động trẻ quan tâm và học nghề. Vì thế mà ngày càng có nhiều mẫu bộ nail đẹp, các loại sơn hay gel đa dạng hơn, nhiều phương pháp chăm sóc, làm móng mới cũng từ đó mà phát triển mạnh mẽ.

Nhiều bạn trẻ đăng ký đi học các khóa vẽ móng cơ bản, nâng cao để mở một tiệm nail riêng cho mình. Để đắp móng bột, vẽ thiết kế móng, đính đá, tạo vân… ngoài kỹ năng tay nghề, bạn cần có kiến thức căn bản về cấu tạo móng (nail).

Cấu tạo móng gồm 3 phần:

  • Lớp ngoài cùng: còn gọi là lớp bản móng (đĩa móng). Chính là lớp sừng có màu hơi hồng hồng do phía dưới nó là rất nhiều mạch máu.
  • Lớp giường móng: chính là phần mô phía dưới đĩa móng, chứa nhiều mạch máu, mô mềm để cung cấp dinh dưỡng nuôi móng.
  • Phần gốc móng/rễ móng: là phần chịu trách nhiệm nâng đỡ móng, gồm một số mạch máu lớn, để định hình phát triển móng.

Ngoài ra, các phần của móng tay còn được chia nhỏ thành các phần chi tiết mang thuật ngữ tiếng anh như: Hyponychium, Lunula, Matrix…

Dựa trên việc quan sát móng: màu sắc, độ dày mỏng, độ mềm, quầng trắng trên gốc móng… mà có thể dự đoán phần nào tình trạng sức khỏe của khách hàng và tư vấn được những mẫu nail đẹp.

Hiểu rõ được những thuật ngữ ngành nails sẽ giúp bạn thể hiện được sự chuyên nghiệp, dễ dàng trao đổi và tư vấn cho khách hàng.

II. Các thuật ngữ ngành nails

Trong các nghề nghề nói chung, ngành Nail nói riêng, luôn có những thuật ngữ mang tính chuyên ngành riêng biệt, ngắn gọn mà học viên Nail cần nắm rõ.

2.1. Kiểu Gradient

Được hiểu là sự chuyển hóa màu sắc từ màu này sang màu khác, theo chiều dọc của móng. Đây là kỹ thuật hòa quyện, qua trộn các vùng màu/mảng màu khác nhau, tạo nên hiệu ứng chuyển tiếp đặc biệt.

Kiểu móng Gradient tạo đất diễn, cho những bộ óc sáng tạo nên những mẫu nail đơn giản đẹp. Cũng không cần đính đá, đính charm hay vẽ cầu kỳ bởi bản thân sự đối màu sắc trên móng đã đủ ấn tượng rồi.

Vẽ móng kiểu gradient rất độc đáo, và đẹp, chỉ bằng việc tạo sự biến đổi màu sắc trên móng, không cần đính đá, đính charm hay vẽ móng cầu kỳ thì bạn vẫn có thể sở hữu được bộ nail đẹp, nổi bật và cũng rất độc đáo, phá cách.

2.2. Kiểu Ombre

Tương tự như kiểu Gradient nhưng khác là việc pha trộn màu sắc, thường từ đậm sang nhạt và ngược lại, chuyển đổi màu sắc khác đi từ ngón tay này sang ngón tay khác.

2.3. Kiểu Color Blocking

Là thuật ngữ quen thuộc thể hiện một kiểu thiết kế móng phổ biến trong ngành nail. Móng tay được chia ra thành nhiều hình khác nhau, nhiều phần với hình dạng, kích thước đa dạng theo sở thích của khách: tam giác, vuông, tròn, kẻ sọc…

Bạn có thể dùng nhiều màu sắc khác nhau để tạo nên sự đặc sắc, tất cả đều dựa trên sự sáng tạo của mỗi người sẽ tự cho ra những kiểu nail khác nhau.

2.4. Kiểu Water Marbling (kiểu vân nước) 

Là kiểu tạo mẫu nail thông qua việc pha trộn các màu sơn vào nước, nhờ đặc tính hòa trộn của nước, để tạo nên kết hợp màu sắc độc đáo. Sau đó nhúng móng tay cho sơn dính lên bề mặt móng, tạo nên mẫu nail đẹp theo một cách rất riêng.

2.5. Kiểu Skittle

Ám chỉ sự đa dạng như màu sắc của những viên kẹo skittle. Đây là cách tạo mẫu nail mà mỗi ngón mang một màu sắc khác nhau, rực rỡ và tinh nghịch.

2.6. Kiểu Tape Manicure

Là mẫu móng sử dụng các nét vẽ thẳng điểm xuyết trên bề mặt móng sau khi đã có màu nền. Các đường chỉ với màu sắc khác nhau, có thể được tạo nên bằng bút vẽ hoặc dán. Hình dạng chéo, dọc, xiên… rất đa dạng tạo điểm nhấn khác biệt.

2.7. Kiểu sơn mắt mèo

Là dạng mẫu móng tay phổ biến với các chất liệu sơn gel. Trong đó có pha trộn nhũ óng ánh, phân bố hiệu ứng đậm nhạt bằng dụng cụ chuyên dụng.

2.8. Kiểu Ruffian

Một dạng thiết kế mẫu nail đẹp, bằng cách kẻ thêm một đường màu khác biệt ôm dưới chân móng, viền gốc móng. Kiểu này dùng khá nhiều cho móng chân. Mỗi cách chọn màu sơn Ruffian khác nhau, lại cho ra một mẫu nail chân đẹp theo cách riêng.

III. Những loại hình dịch vụ chủ yếu của nghề nail 

Nghề nail là ngành kinh doanh mang lợi nhuận triệu đô ở một số nước trên thế giới như Mỹ, Canada… từ nhiều năm trước. Tại Việt Nam, nghề nail đã và đang được đóng gói thành những combo dịch vụ hấp dẫn, phù hợp để phục vụ cho từng nhóm nhu cầu khách hàng thuộc khu vực dân cư, địa lý khác nhau.

  • Dịch vụ cắt và chăm sóc móng tay, chân

Đây được coi là dịch vụ đơn giản, phổ biến ở mỗi tiệm nail. Dịch vụ này bao gồm việc làm sạch móng tay, móng chân, cắt tỉa móng, lấy da thừa, làm sạch khóe. Dù mỗi người đều có thể tự làm việc này tại nhà, song thừa nhận rằng rất nhiều người tình nguyện dành 30 phút, ra quán nail để sở hữu bộ móng sạch sẽ, an toàn.

  • Dịch vụ sơn móng và vẽ móng tay, chân

Sau bước làm sạch móng, khách hàng muốn nâng cấp bộ móng của mình, thì có thể sử dụng ngay dịch vụ sơn, vẽ móng. Những người thợ nail, những chuyên gia thiết kế sử dụng kỹ thuật sơn từng lớp màu, gắn đá, vẽ hình lên móng. Sau khoảng từ 40 phút đến 1 tiếng là sẽ hoàn thành những mẫu nail tay đẹp đến phát mê.

  • Dịch vụ đắp móng chất liệu gel, bột

Rất nhiều người có móng tay yếu, móng chưa đủ độ dài, móng xấu … hoặc chỉ cần làm móng tạm thời để đi chơi, tham dự sự kiện. Thì việc sử dụng móng giả là một sự lựa chọn rất được ưu tiên.

Bằng cách sử dụng nhiều chất liệu khác nhau như: gel, bột,…người thợ nail sẽ tạo thiết kế nên những mẫu móng đẹp chuẩn. Giúp khắc phục các điểm yếu trên móng thật của khách, khá tiết kiệm thời gian mà độ đẹp thì miễn chê.

  • Dịch vụ ẩn xà cừ lên móng

Đây là phương pháp trang trí móng đặc biệt, tạo nên các bộ nail đẹp, độc lạ, sang trọng và lóng lánh. Bởi chất liệu chính được điểm xuyết thêm lên móng chính là xà cừ, là các dạng mảnh vỡ của đá, vỏ trai, vỏ ốc… nên khi lên tay, chúng thường rất nổi bật.

  • Dịch vụ Tháo gel đắp bột và phá bột

Không đơn giản như dịch vụ vệ sinh móng tay thông thường. Những bộ móng đắp bột hay móng giả, móng sử dụng loại sơn gel đặc biệt, thì cần có kỹ thuật xử lý riêng biệt. Việc vệ sinh, sửa chữa, làm sạch bộ nail cũ đúng cách rất quan trọng. Bởi nếu không đúng cách, sẽ làm hỏng móng, mỏng móng, nhiễm trùng…Vì thế đây cũng được coi là một trong những dịch vụ khá ăn khách.

IV. Tạm kết

Ngành làm đẹp càng phát triển đòi hỏi các chuyên viên trong ngành càng cần có chuyên môn cao, hiểu biết đúng đắn. Khi khách hàng lựa chọn dịch vụ nail và hài lòng ngay từ trải nghiệm đầu tiên nhất định lần sau sẽ quay trở lại. Hiểu rõ thuật ngữ ngành nails sẽ giúp bạn tự tin, phát huy tay nghề và kinh doanh phát triển hơn.

Đừng quên theo dõi MISA CukCuk để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích về xu hướng FnB và kinh nghiệm quản lý – vận hành:

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Mở tiệm bánh ngọt cần bao nhiêu vốn? Những lưu…
03/04/2024
Nhượng quyền xe cafe pha máy là gì? Tất tần…
31/01/2024
Tất tần tật về thương hiệu trà sữa nhượng quyền…
23/01/2024
Hướng dẫn lựa chọn màu sắc phong thủy rước tài…
11/01/2024
Noel bán gì? Ý tưởng kinh doanh kiếm tiền vào…
29/11/2023