Limited menu là gì? 8 lý do nên sử dụng loại menu này để thành công

Có thể bạn chưa biết, kinh doanh nhà hàng sẽ đơn giản hơn rất nhiều khi bạn xây dựng menu một cách tối giản – hay còn gọi là Limited menu. Chiếc menu ấy sẽ mang lại những lợi ích lớn mà bạn không ngờ tới. Vậy Limited menu là gì? Vì sao nên sử dụng loại này? Hãy cùng MISA CukCuk giải đáp thắc mắc nhé!

I. Limited menu là gì?

Limited menu (thực đơn giới hạn) là menu được xây dựng với ít lựa chọn món ăn dành cho khách hàng hơn so với menu tiêu chuẩn.

Nếu bạn thắc mắc, kinh doanh quán ăn mà lại giới hạn lựa chọn của khách hàng với vài ba món ăn hoặc thậm chí chỉ phục vụ 1 loại món ăn trong ngày thì có hợp lí hay không? Câu trả lời là, mỗi nhà hàng sẽ có chiến lược kinh doanh riêng thể hiện ở việc thiết kế menu cho nhà hàng của mình.

Thực đơn giới hạn là một trong những chiến lược kinh doanh của họ. Theo đó, thiết kế thực đơn giới hạn là một trong những giải pháp hiệu quả giúp nhà hàng thu hút nhiều khách hàng hơn, thúc đẩy doanh số và tăng lợi nhuận. Với sự thành công của thực đơn giới hạn, hiện nay hình thức giới hạn menu này đang được áp dụng rộng rãi trong ngành F&B.

Thực đơn giới hạn là một trong những chiến lược kinh doanh, giải pháp hiệu quả giúp nhà hàng thu hút được nhiều khách hàng hơn, thúc đẩy doanh số và tăng lợi nhuận. Với những ưu điểm đó, hình thức giới hạn menu được áp dụng trong nhiều mô hình kinh doanh nhà hàng, khách sạn.

Thục đơn giới hạn Limited Menu

II. 8 lý do nên sử dụng thực đơn giới hạn để thành công

2.1. Định vị thương hiệu

Thực đơn không đơn thuần là một cuốn tập hay một list những tên món ăn và giá thành. Thực đơn còn là công cụ để bạn giới thiệu đến thực khách những gì nhà hàng mình kinh doanh. Việc xây dựng một thực đơn giới hạn cho phép bạn thể hiện rõ nét đặc trưng thương hiệu của mình hơn, mô tả chi tiết về phong cách cũng như tập trung vào đối tượng khách hàng mục tiêu.

Nếu menu của bạn có quá nhiều món ăn khác nhau sẽ rất dễ khiến khách hàng bị phân tâm khi gọi món, khó xác định nhà hàng đang thật sự muốn kinh doanh gì. Đồng thời bạn cũng không thể khoanh vùng đối tượng khách hàng mục tiêu. Điều này sẽ vô tình ảnh hưởng đến trải nghiệm dùng bữa của khách và cũng làm giảm lợi thế cạnh tranh của nhà hàng bạn so với các đối thủ. 

Muốn xây dựng và định vị được thương hiệu của mình một cách hiệu quả, thì bạn cần phải xác định được mình là ai và đang cung cấp những gì. Những nhà hàng có thể định vị chính xác loại ẩm thực họ kinh doanh trong tâm trí khách hàng, thì họ sẽ dễ được khách hàng ưu tiên lựa chọn hơn so với những nhà hàng có quá nhiều thứ lẫn trộn với nhau.

Ví dụ, khi khách muốn đi ăn thịt nướng, thì trong đầu thực khách sẽ nghĩ ngay đến những nhà hàng chuyên về ẩm thực nướng như Gogi, King BBQ, Sumo BBQ,… Vì ở đây họ có thể lựa chọn nhanh một số món ăn Signature của quán khi lần đầu tới quán chỉ cần nhìn vào thực đơn giới hạn.

Thực đơn của Gogi House

2.2. Nâng cao chất lượng món 

Khi số lượng món ăn trong menu quá nhiều sẽ khó đảm bảo chất lượng ổn định. Nhiều món quá sẽ khiến nhà bếp của nhà hàng rơi vào tình trạng quá tải dẫn đến chất lượng món ăn bị ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, thực khách cũng mất nhiều thời gian hơn vào việc suy nghĩ nên ăn gì trước hàng tá sự lựa chọn. Do đó để đảm bảo và nâng cao chất lượng món ăn nhằm thu hút nhiều khách hàng hãy cân nhắc đến việc điều chỉnh lại menu. Tập trung vào những món ăn thể hiện phong cách đặc trưng của nhà hàng nhằm tạo ấn tượng tích cực trong tâm trí thực khách.

Menu giới hạn

2.3. Khách hàng dễ chọn lựa

“Trưa nay ăn gì?”, “Tối nay ăn gì” – đó luôn là những câu hỏi được lặp đi lặp lại hằng ngày từ suy nghĩ mỗi người chúng ta. Khi đã lựa chọn được địa điểm (nhà hàng, quán ăn) rồi nhưng trước menu quá nhiều món thì câu hỏi “Ăn món gì?” sẽ khiến thực khách cảm thấy mệt mỏi.

Ăn gì

Với thực đơn limited là giải pháp giúp khách hàng đỡ cảm thấy “ngợp”. Việc giới hạn thực đơn sẽ giúp khách đưa ra quyết định nhanh chóng, thời gian cho việc phục vụ và dùng bữa diễn ra nhanh hơn, tiết kiệm được thời gian cho cả đôi bên, còn giúp tăng thêm doanh thu cho nhà hàng vào những dịp đông khách. 

2.4. Giảm chi phí thực phẩm và nhân công

Khi giới hạn menu chỉ tập trung vào một số món thì số lượng nguyên liệu thực phẩm được nhập vào cũng sẽ giảm. Giảm được chi phí nguyên liệu và tiết kiệm được khoản thất thoát cho việc nhập nguyên liệu không dùng tới.

Bên cạnh đó, giới hạn thực đơn cũng sẽ giúp cho chủ nhà hàng giảm bớt khoản chi cho việc thuê nhân công. Trong tình hình dịch bệnh vừa qua, hình thức kinh doanh thực đơn giới hạn giúp nhà hàng cắt giảm chi phí vận hành nhưng vẫn có thể duy trì hoạt động kinh doanh hiệu quả. 

2.5. Kiểm soát lượng hàng tồn 

Khi nhà hàng của bạn phục vụ nhiều món ăn khác nhau, đồng nghĩa rằng bạn phải nhập lượng lớn nguyên vật liệu khác nhau. Điều này sẽ khiến cho việc quản lý kho hàng trở nên phức tạp hơn; trường hợp nếu tình hình kinh doanh không tốt, thì việc giải quyết lượng nguyên liệu thực phẩm tồn kho sẽ là bài toán khó đối với thủ kho, người quản lý và cả chủ nhà hàng.

Theo nghiên cứu, có khoảng 40% các chủ nhà hàng phải “vật lộn” với đống hàng tồn kho tăng lên mỗi ngày. Vì thế, nếu giới hạn thực đơn thì nhà hàng sẽ nhập vào ít nguyên liệu hơn. Từ đó, việc lập kế hoạch quản lý kho và kiểm soát hàng sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều. 

2.6. Có thể thay đổi menu một cách linh hoạt

Khi phục vụ ít món hơn trong thực đơn, bạn có thể đổi món thường xuyên hơn. Vì lý do đó, thực đơn hạn chế là lựa chọn tuyệt vời cho các nhà hàng phục vụ các món ăn theo mùa hoặc nguồn nguyên liệu địa phương. Hơn nữa, khi bạn thay đổi thực đơn thường xuyên, khách hàng sẽ có lý do để quay lại thường xuyên hơn để thử những sáng tạo mới nhất của bạn.

>> Món Signature: Điểm nhấn của thực đơn, thu hút khách hàng đến quán

2.7. Kiểm soát tốt hơn việc nhận đơn – giao hàng

Khi bạn tạo một menu đặt hàng trực tuyến có giới hạn – chỉ có các món vận chuyển tốt, dễ hâm nóng và ngon khi hâm lại. Khi đó bạn có thể đảm bảo rằng khách hàng sẽ hài lòng với sản phẩm của bạn. 

2.8. Thúc đẩy doanh thu, tăng lợi nhuận

Khi sử dụng thực đơn giới hạn, rõ ràng nhà hàng có khả năng giảm chi phí thực phẩm và nhân công. Đây là dấu hiệu cho thấy giới hạn thực đơn sẽ giúp bạn tối ưu hóa lợi nhuận thu về.

Thực đơn ngắn hơn có tỷ suất lợi nhuận tốt hơn thực đơn dài và phức tạp. Hạn chế số lượng mặt hàng cung cấp, các chủ nhà hàng có cơ hội tốt hơn để lập kế hoạch cho tương lai và tránh lãng phí hàng tồn kho. Có thể tiêu chuẩn hóa chất lượng thực phẩm trong khi vẫn đảm bảo rằng các món này bán chạy nhất hoặc các mùi vị món ăn luôn có thể tạo ấn tượng với khách hàng.

Tăng doanh thu với Limited Menu

Khi các chủ nhà hàng giới hạn thực đơn của họ, ngay cả một thực đơn với giá cao cũng có khả năng tăng lợi nhuận. Vì khách hàng có xu hướng gọi món trong thực đơn giới hạn hơn là trong thực đơn chính.

III. Kết luận

Xây dựng thực đơn là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu tác động đến sự thành bại của hoạt động kinh doanh của một nhà hàng. Rất nhiều bạn cho rằng menu càng đa dạng sẽ đáp ứng được tất cả nhu cầu của khách hàng thì sẽ càng thu hút khách hàng tốt hơn.

Tuy nhiên, limited menu mới là giải pháp hiệu quả cho nhà hàng hiện nay. Một thực đơn giới hạn khi được sắp xếp hợp lý có ảnh hưởng đáng kể đến lợi nhuận của nhà hàng của bạn. Định vị thương hiệu nhà hàng, quản lý hàng tồn kho tốt hơn, chất lượng dịch vụ tốt hơn, trải nghiệm khách hàng được cải thiện, quy trình quản lý hàng tồn kho diễn ra suôn sẻ và sự nhất quán trong hoạt động của nhà bếp. Đó sẽ là chìa khoá giúp cho việc kinh doanh nhà hàng của bạn phát triển nhanh chóng và thành công!

Đừng quên đăng ký nhận tin từ MISA CukCuk để không bỏ lỡ những kiến thức kinh doanh, tin thị trường ngành F&B bổ ích!

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Three O’clock: Review đồ uống, không gian chuỗi cafe “không…
27/02/2024
Nguyễn Sơn Bakery: review menu của thương hiệu bánh 20…
23/02/2024
Beard Papa’s: review menu, không gian và địa chỉ các…
21/02/2024
An Café: Review menu, không gian cũng như địa chỉ…
20/02/2024
Là Việt Coffee – Review menu, best seller và không…
19/02/2024