Bí quyết xây dựng menu lẩu nướng kinh doanh thành công

Bí quyết xây dựng menu lẩu nướng

Kinh doanh nhà hàng lẩu nướng là “miếng mồi béo bở” trong thị trường F&B hiện nay. Số lượng nhà hàng, quán lẩu – nướng mọc lên như nấm. Tuy nhiên, để có thể trụ được và thành công trong kinh doanh cần có bí quyết riêng. Trong đó, xây dựng menu lẩu nướng là yếu tố quan trong ảnh hưởng đến sự thành bại. Nếu như bạn đang dự định kinh doanh nhà hàng lẩu nướng có thể tham khảo kinh nghiệm xây dựng menu qua bài viết sau. 

Bí quyết 1: Xác định đối tượng khách hàng mà bạn muốn hướng đến là ai?

Khi đã quyết định rằng sẽ mở nhà hàng lẩu nướng thì việc đầu tiên mà người chủ nhà hàng lẩu nướng phải làm là xác định ngay cho nhà hàng đối tượng khách hàng mà mình sẽ hướng đến là ai, khả năng chi tiêu của họ cho việc ăn uống như thế nào, thói quen ăn uống của đối tượng này ra sao để từ đó mới lên được menu món và giá cả phù hợp. 

Có thể phân loại như sau: dân văn phòng, công sở; học sinh – sinh viên. Menu lẩu/nướng riêng hoặc buffet bao gồm lẩu và nướng.

Nhiều bạn có thể suy nghĩ việc này không quá quan trọng đối với việc kinh doanh nhà hàng lẩu nướng của mình. Nhưng nếu như muốn để quán lẩu nướng của bạn thu hút đúng và thường xuyên khách hàng, đem lại thật nhiều lợi nhuận, nhất định không được phép bỏ qua bước quan trọng này, như vậy mới có thể đưa ra được thực đơn với mức giá phù hợp.

Xây dựng menu lẩu nướng

Bí quyết 2: Tối giản hóa danh sách món ăn trong menu

Khi có trong tay quá nhiều sự lựa chọn, khách hàng của bạn sẽ càng không biết nên chọn cho mình món ăn nào, thậm chí là ở rất nhiều khách hàng, đặc biệt là giới trẻ ngày nay còn tồn tại nỗi “ám ảnh” về sự lựa chọn. Vài sự lựa chọn tồn tại trong menu sẽ tốt hơn là không có gì, nhưng không đồng nghĩa rằng càng nhiều sự lựa chọn trên menu thì càng tốt. 

Chính vì thế, bạn cần xây dựng menu lẩu nướng của nhà hàng mình với số lượng món ăn phù hợp để cho khách hàng có thể dễ dàng đưa ra quyết định. Việc này cũng sẽ giúp bạn có thể tập trung hơn vào chất lượng của món ăn thay vì phải mất quá nhiều công sức và thời gian vào việc chuẩn bị, bảo quản số lượng lớn nguyên vật liệu. Hạn chế được tình trạng thất thoát nguyên vật liệu do mua quá nhiều mà order thì ít. 

Từ đó, nhà hàng lẩu nướng của bạn sẽ được nâng cao chất lượng món ăn và đây cũng chính là yếu tố “chủ chốt” giúp giữ chân được nhiều vị khách hàng “khó tính” hơn.

Thiết kế menu lẩu nướng

Bí quyết 3: Tạo sự khác biệt cho menu lẩu nướng

Giữa hàng loạt các quán lẩu nướng tồn tại trên thị trường, vì sao các khách hàng lại lựa chọn trải nghiệm dịch vụ ăn uống tại quán của mình? Với mức độ cạnh tranh khốc liệt, để tồn tại được lâu dài với lĩnh vực này, nhà hàng của bạn buộc phải có “chất riêng”, tức là tạo được cho mình sự khác biệt nổi trội. Nét đặc biệt được nói đến trên có thể đến từ món ăn mà bạn cung cấp, để mỗi lần nghĩ chúng, khách hàng sẽ nhớ ngay và lập tức lựa chọn nhà hàng lẩu nướng của bạn.

Thông thường, các khách hàng sẽ có xu hướng chọn loại đồ ăn rồi sau đó mới tìm kiếm những nhà hàng có phục vụ những món ăn đó. Chẳng hạn như, hôm nay khách hàng muốn ăn lẩu ếch nên họ sẽ tìm đến những nhà hàng chuyên chế biến và phục vụ các loại ếch. Hoặc một ý tưởng khá hay nữa là nếu như người ta thường hay mở quán lẩu để cho nhóm đông người thưởng thức cùng nhau thì bạn có thể trái lại, và bán lẩu một người.

Bí quyết 4: Xây dựng món signature hoặc best seller 

Một khách hàng mới, người mà chưa từng trải nghiệm dịch vụ ăn uống tại nhà hàng của bạn, chắc chắn rằng họ sẽ không thể nào biết món nào ngon nhất, tiêu biểu nhất, đặc trưng nhất để gọi món đó. Do vậy, trên menu của nhà hàng lẩu nướng của bạn, bạn cần thiết kế sao cho làm nổi bật lên được đâu là món ăn ngon nhất, được yêu thích nhất hoặc món ăn đặc trưng của nhà hàng. 

Không những thế, bạn cũng nên thực hiện các phép đo lường, khảo sát khách hàng xem rằng họ đã ăn và thích món nào nhất, món nào hiện đang được bán chạy và mang lại nhiều mức lợi nhuận nhất,… Từ đó, bạn hãy làm nổi bật những món ăn này trên thực đơn lẩu nướng. Đồng thời cắt giảm những món ăn không mang lại lợi nhuận cũng như không nhận được sự yêu thích của khách hàng. Cụ thể:

  • Xây dựng menu lẩu nướng nên thực hiện sao cho nó có độ tập trung cao vào những món ăn được gọi nhiều và sở hữu doanh thu cao.
  • Những món ăn không đem lại lợi nhuận cao nhưng lại phổ biến thì khách hàng vẫn gọi và không cần chúng ta giới thiệu. Bạn nên xem xét việc cắt giảm chi phí, đảm bảo nguyên vẹn chất lượng các món này.
  • Đối với những món ăn có độ phổ biến khá thấp nhưng lại mang lại nguồn doanh thu cao, chúng sẽ cần được chúng ta nhấn mạnh và tạo sự thu hút khi xây dựng menu lẩu nướng.
  • Nên xem xét để loại bỏ đi những món ăn vừa có lợi nhuận và vừa có mức độ phổ biến thấp.

Kinh doanh nhà hàng lẩu nướng

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng khách hàng sẽ gọi những món ăn mà họ thấy đầu tiên ngay trên thực đơn. Bởi vậy, bạn hãy đặt những món ăn có lợi nhuận nhất của nhà hàng lẩu nướng của mình ở vị trí đầu tiên trên menu theo quy tắc “đưa ra trước”.

Không chỉ vậy, giá cả của những món ăn chính này cũng sẽ có tác động cụ thể đến toàn bộ thực đơn. Chúng sẽ giúp khách hàng có cảm giác rằng giá của các món khác cũng hợp lý. 

Bí quyết 5: Chia nhỏ các mục của menu

Một thực đơn của nhà hàng lẩu nướng một khi đã dài ngoằng thì sẽ làm cho khách hàng cảm thấy “mỏi mắt chóng mặt” khi lựa chọn và dẫn đến việc không biết lựa chọn loại nào thì ổn. 

Bởi vậy, chủ nhà hàng nên cân nhắc để phân nhỏ các mục ở trên menu như là:

  • Món chính
  • Món phụ
  • Món ăn kèm
  • Đồ uống

Thiết kế menu lẩu nướngNhư vậy, khách hàng sẽ có thể dễ dàng đưa ra quyết định và cũng có thể tiết kiệm thời gian cho những nhân viên order.

Nên thiết kế các hình ảnh minh họa cho những món ăn của nhà hàng lẩu nướng của bạn sao cho sinh động để có thể kích thích vị giác của các vị khách hàng. Hãy làm sao mà để khi nhìn vào hình ảnh, khách hàng có thể hình dung ra độ hấp dẫn của món ăn và đưa ra quyết định chọn món ăn cho mình ngay lập tức. 

Bạn cũng không nên cung cấp cho khách hàng quá nhiều thực đơn riêng biệt. Cách sắp xếp bố cục thực đơn hợp lý đúng theo lựa chọn của khách hàng là mỗi mục trong thực đơn chỉ nên tập trung vào các món mà bạn muốn bán, đặc biệt là phải làm nổi bật lên những món ăn giúp mang lại lợi nhuận nhất lên đầu. 

Tạm kết 

Những giây phút ngắn ngủi xem menu đó sẽ có khả năng để lại ấn tượng sâu sắc về nhà hàng lẩu nướng của bạn trong mắt của khách hàng. Thực đơn càng sáng tạo, càng mang dấu ấn riêng của mình sẽ càng khiến khách hàng không thể lẫn vào đâu được.

Menu chính là linh hồn của cả nhà hàng. Một menu hoàn hảo nhất sẽ là phương tiện cực kỳ cần thiết có thể để thúc đẩy sự tăng trưởng vượt bậc cho mô hình kinh doanh lẩu nướng của bạn. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm để xây dựng menu lẩu nướng hiệu quả. 

Có thể bạn quan tâm: 

Đừng quên đăng ký nhận tin từ MISA CukCuk để không bỏ lỡ những kiến thức kinh doanh, tin thị trường ngành F&B bổ ích.

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Three O’clock: Review đồ uống, không gian chuỗi cafe “không…
27/02/2024
Nguyễn Sơn Bakery: review menu của thương hiệu bánh 20…
23/02/2024
Beard Papa’s: review menu, không gian và địa chỉ các…
21/02/2024
An Café: Review menu, không gian cũng như địa chỉ…
20/02/2024
Là Việt Coffee – Review menu, best seller và không…
19/02/2024