Top các món tráng miệng trong nhà hàng thơm ngon, hấp dẫn

Các món tráng miệng trong nhà hàng

Trong một bữa ăn tại nhà hàng, nếu món khai vị là lời mời gọi thưởng thức thì món tráng miệng chính là lời cảm ơn. Các món tráng miệng trong nhà hàng châu Á sẽ có những “lời cảm ơn” khác với nhà hàng theo phong cách châu Âu. Hãy theo dõi bài viết này để tìm sự khác biệt giữa ẩm thực Á và Âu trong menu món tráng miệng trong nhà hàng. 

1. Các món tráng miệng trong nhà hàng là gì? 

Món tráng miệng là một món ăn nhẹ được dùng sau khi bữa ăn chính kết. Các món trong miệng trong nhà hàng thường như trái cây, bánh ngọt, bánh quy, bánh tart, gelatin, kem, pudding, soup ngọt. 

Tuy nhiên, ở một số nơi trên thế giới như phần lớn vùng Trung và Tây Phi và Trung Quốc, họ không có thói quen ăn món tráng miệng sau bữa chính. Ngược lại, các nước ở châu Âu lại rất chuộng những món tráng miệng, vì thế nên món tráng miệng trong nhà hàng Âu rất đa dạng sắc màu. 

2. Các món tráng miệng thường có trong menu nhà hàng

2.1 Món tráng miệng trong nhà hàng Á

  • Bánh mochi – Nhật Bản

Các món ăn ở đất nước mặt trời mọc Nhật Bản luôn được xem là những tinh hoa của đất nước, bởi nó không chỉ được đầu tư về hương vị mà còn hút mắt người nhìn ở phong cách trình bày. Đặc biệt, những món bánh của Nhật không chỉ dừng lại ở vị ngon, mà nó còn là nghệ thuật chắt lọc tinh tuý. 

Khi nhắc đến bánh của Nhật Bản, không thể nào bỏ qua bánh kem mochi – một trong những món bánh tráng miệng nổi tiếng. Vì vậy, bánh mochi là một trong những món tráng miệng trong nhà hàng Á, đặc biệt là nhà hàng Nhật Bản.

Không chỉ có công dụng là một món tráng miệng để kết thúc bữa ăn, bánh mochi còn được người Nhật dùng để tiếp đãi khách trong ngày tết. Bởi bánh mochi có nhân đậu đỏ – tượng trưng cho sự thịnh vượng và may mắn trong năm mới. Nguyên liệu chính để làm bánh mochi là gạo – loại gạo nếp ngọt và dẻo. Vì được làm từ gạo dẻo nên độ kết dính của bánh Mochi rất cao. 

Các món tráng miệng trong nhà hàng Á: Mochi

  • Kem

Món tráng miệng lạnh – Kem (Ice cream). Kem là món tráng miệng không còn xa lạ gì đối với người Việt Nam nói riêng và các nơi khác trên thế giới. Tuy nhiên, kem trong nhà hàng Á và kem trong nhà hàng Âu là 2 loại khác nhau. Kem trong nhà hàng Á thường là kem tươi, ăn kèm với ốc quế hoặc là kem ký.

Kem ký là loại kem đặc trưng của Việt Nam được làm từ nước cốt dừa, sữa đặc hoặc sữa tươi và đường cát. Trước kia, cách nhà hàng, quán ăn phục vụ kem ký là để kem theo từng tảng, phía trên có thể phủ sữa đặc, sốt trái cây, sốt socola, mứt, đậu phộng, cơm dừa,…. Đặc điểm của kem kí là cứng, ít dẻo, khi ăn sẽ cảm nhận có đá. 

các món tráng miệng trong nhà hàng Á: Kem

  • Chè

Chè là món tráng miệng, món ngọt đặc trưng của châu Á, đặc biệt là ở Thái Lan và Việt Nam. Chính vì vậy nên không có gì quá khó hiểu khi các loại chè được xuất hiện trong menu món tráng miệng nhà hàng Á. Một số loại chè được ưa chuộng như: chè Thái, chè khúc bạch, chè bưởi, chè sâm bổ lượng, chè dưỡng nhan,…

Chè tráng miệng

  • Trái cây

Một trong những món tráng miệng được sử dụng nhiều nhất, có mặt trong hầu hết các nhà hàng, đặc biệt là nhà hàng Á đó chính là trái cây. Trái cây có rất nhiều loại, nhất là ở Việt Nam, trái cây rất đa dạng, phong phú và không bao giờ thiếu. Trái cây cũng rất tốt cho sức khoẻ, không chỉ giúp đẹp da mà còn có tác dụng giúp giảm cân, ngữa béo phì, rối loạn mỡ máu…

trái cây tráng miệng

  • Các loại thức uống

Các loại đồ uống có vị ngọt cũng có thể được xếp vào list các món tráng miệng nhà hàng Á. Sẽ tuỳ thuộc vào cách ăn uống của mỗi người, có người sẽ vừa ăn vừa uống, những cũng sẽ có người ăn xong mới đi lấy nước uống. Vì vậy, nước uống có vị ngọt cũng có thể là món kết thúc bữa ăn chính của họ nên được xem là món tráng miệng.

Một số loại nước uống phục vụ trong nhà hàng như: nước ngọt có ga, nước trà, nước bí đao, trà sữa, hồng trà,… với vô số các loại topping kèm theo.

các món tráng miệng trong nhà hàng

2.2 Món tráng miệng trong nhà hàng Âu

  • Panna cotta

Panna cotta là món ngọt đến từ nước Ý xinh đẹp, được làm từ hỗn hợp kem, sữa, đường và bột thạch, rồi cho đợi cho hỗn hợp đông lại. Hiện nay, người ta thường dùng gelatin để làm cho Panna Cotta có kết cấu mịn màng, khi ăn sẽ tan nhẹ trong miệng. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể tăng hương vị bằng cách dùng kèm với các loại trái cây, hoặc lấy nước cốt trái cây để làm Panna Cotta có nhiều hương vị, tăng thêm phần hấp dẫn của món tráng miệng.

Các món tráng miệng trong nhà hàng: Panna Cotta

  • Bánh flan

Đây là loại bánh tráng miệng xuất phát từ nền ẩm thực châu Âu, theo thời gian, loại bánh này đã du nhập vào Việt Nam và được dùng rất phổ biến ở nước ta. Nguyên liệu chính để làm bánh flan là trứng, sữa và caramel. Đây là món tráng miệng không thể nào thiếu trong nhà hàng Âu. 

Các món tráng miệng trong nhà hàng: Flan tráng miệng

  • Pudding

Pudding là món tráng miệng đến từ Pháp, rất được ưa thích tại châu Âu, nhất là ở các nước Anh, Pháp và Mỹ. Loại bánh pudding này được làm chủ yếu từ các nguyên liệu cơ bản như: Bột, trứng, sữa và đường nên có có vị béo ngậy, thơm ngon.

Một chiếc bánh pudding nhìn trông giống như rau câu Việt Nam những có màu sắc trong, mềm mịn và độ dẻo tốt hơn. Theo thời gian, bánh pudding ngày nay còn được chế biến thành nhiều hình dạng với màu sắc và hương vị phong phú hơn để phù hợp với sở thích của thực khách.

Pudding không chỉ là món bánh để ăn trực tiếp, mà còn có thể cắt ra làm topping cho trà sữa, hồng trà hay làm thạch ăn cùng với trái cây tươi mát lạnh. Dù là sự kết hợp nào đi chăng nữa, thì pudding cũng sẽ đem đến hương vị hoàn hảo, thơm ngon cho người dùng.

Pudding các món tráng miệng trong nhà hàng

  • Bánh táo

Nhắc đến các món tráng miệng trong nhà hàng Âu thì không thể không nhắc đến bánh táo – một món tráng miệng signature ở Mỹ. Bánh có lớp vỏ ngoài giòn mỏng, nhân bên trong có vị ngọt thanh và chua nhẹ từ táo, ăn cùng kem tươi hoặc phô mai béo ngậy.

Các món tráng miệng trong nhà hàng Âu: bánh táo Apple Pie

  • Bánh tart

Nếu ở Mỹ có bánh táo thì khi đến Pháp hoặc đến những nhà hàng Pháp, bạn không thể bỏ qua món bánh tart đâu nhé! Món tráng miệng trong nhà hàng Âu này có 2 phiên bản ngọt và mặn với nhiều hương vị khác nhau như tart táo, tart dâu, tart chanh, tart phomai, tart thịt, tart trứng… 

Bánh tart trứng tráng miệng trong nhà hàng

Điểm chung của 2 loại bánh tarte chính là lớp vỏ vàng óng, thơm ngon và giòn rụm, có những lớp hoa quả và đường kính được phủ bên trên. Khi cắn vào sẽ có vị chua ngọt (hoặc vị mặn) rất bắt miệng. Ở Việt Nam, bánh tart được ưa chuộng hơn bánh táo. 

3. Tầm quan trọng của món tráng miệng trong nhà hàng

Món tráng miệng trong nhà hàng không chỉ giúp khách hàng dùng bữa trọn vẹn hơn mà còn giúp nâng cao vị thế của nhà hàng so với các đối thủ cạnh tranh. So với những món chính, có thể món tráng miệng không quan trọng bằng, nhưng việc có món tráng miệng hay không nó ảnh hưởng rất nhiều đến trải nghiệm và đánh giá của khách hàng. 

Ví dụ như nhà hàng lẩu Manwah và nhà hàng lẩu Haidilao luôn cạnh tranh với nhau, và cùng dẫn đầu ưu thế so với các thương hiệu khác. Lí do là bởi ở 2 nhà hàng này có quầy line tráng miệng cực kì hấp dẫn thực khác. Có người thậm chí không ngại chi trả cho một vé buffet Manwah khoảng 400k chỉ để vào ăn panna cotta – một món tráng miệng mà nhà hàng Manwah làm cực kì ngon. 

4. Tạm kết

Sự đa dạng, phong phú và chất lượng các món tráng miệng trong nhà hàng cũng ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm của khách hàng. Đồng nghĩa là nó cũng ảnh hưởng đến lượng khách đến với nhà hàng của bạn. Do đó đừng quên xây dựng menu các món tráng miệng trong nhà hàng thật hấp dẫn nhé.

Có thể bạn quan tâm: 

Đừng quên đăng ký nhận tin từ MISA CukCuk để không bỏ lỡ những kiến thức kinh doanh, tin thị trường ngành F&B bổ ích.

 

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Three O’clock: Review đồ uống, không gian chuỗi cafe “không…
27/02/2024
Nguyễn Sơn Bakery: review menu của thương hiệu bánh 20…
23/02/2024
Beard Papa’s: review menu, không gian và địa chỉ các…
21/02/2024
An Café: Review menu, không gian cũng như địa chỉ…
20/02/2024
Là Việt Coffee – Review menu, best seller và không…
19/02/2024