Tư vấn thiết kế bếp nhà hàng hợp phong thủy chiêu tài hút lộc 2023

Việc bố trí, sắp xếp dụng cụ nấu ăn khoa học và thiết kế bếp nhà hàng hợp phong thủy ảnh hưởng đến sự hưng thịnh của nhà hàng/quán ăn. Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên thiết kế thiết kế phòng bếp theo phong thủy hãy cùng MISA CukCuk tìm hiểu những nguyên lý và lưu ý sau nhé! 

1. Thiết kế bếp nhà hàng hợp phong thủy theo quy tắc một chiều

Bếp được xem là “linh hồn” của các đơn vị nhà hàng, quán ăn – nơi chế bến các món ăn gửi đến thực khách. Do đó không gian bếp luôn được đầu tư một cách cẩn thận.

Việc thiết kế bếp nhà hàng theo nguyên tắc một chiều đang là xu hướng phổ biến hiện nay. Quy tắc này sẽ giúp tiết kiệm không gian và hình ảnh bếp nhà hàng trở nên chuyên nghiệp hơn trong mắt thực khách.

Thiết kế bếp nhà hàng hợp phong thủy theo quy tắc một chiều
Quy tắc thiết kế bếp nhà hàng một chiều được nhiều chủ nhà hàng lựa chọn hiện nay

Cụ thể, quy trình thiết kế bếp nhà hàng theo quy tắc một chiều gồm các bước sau:

  • Thực phẩm được nhập và được lưu trữ vào các tủ lạnh và tủ đông
  • Sau đó, thực phẩm sẽ được sơ chế ở khu sơ chế
  • Thực phẩm sau khi sơ chế sẽ di chuyển đến khu vực nấu để chế biến thành các món ăn
  • Sau khi nấu xong thực phẩm nấu xong sẽ được mang đến khu trưng bày
  • Món ăn sau khi phục sẽ được chuyển đến khu vực khu hồi  

Các khu vực trong quy tắc bếp 1 chiều:

1.1. Khu sơ chế

Khu sơ chế là vị trí đầu tiên trong quy trình bếp một chiều. Các nhân viên bếp sẽ lấy đồ từ kho bảo quản hoặc mới mua bên ngoài và mang đến khu này.

Khu sơ chế sẽ bao gồm các thiết bị bếp như chậu rửa, giá để đồ, dụng cụ thái lát rau củ quả. Trong khu này, các giá nan inox và các chậu rửa sẽ được đặt gần nhau để giúp các công đoạn sơ chế được nhanh chóng và dễ dàng hơn.

1.2. Thiết kế khu nấu

Khu nấu thức ăn là bộ phận quan trọng nhất trong quy trình làm bếp một chiều. Khu vực bếp này sẽ được thiết sao cho rộng rãi và thông thoáng để khói tỏa ra không gây ra mùi khó chịu hay tai nạn cháy nổ.

Các thực phẩm sau khi sơ chế xong, sẽ được chuyển sang bàn chờ gần tầm tay của đầu bếp. Ngoài ra, trong khu nấu sẽ được trang bị các loại bếp như bếp xào, bếp nấu, bếp hầm, bếp hấp, bếp chiên, bếp nướng, bếp âu, bếp á, lò nướng, tum hút mùi… 

Thiết kế bếp nhà hàng hợp phong thủy
Không gian nấu nướng cần phải rộng rãi, sạch sẽ và đầy đủ tiện nghi

1.3. Khu trưng bày

Đây là khu vực chia dọn và trưng bày thức ăn đã chín ra dĩa nên đòi hỏi không gian phải được sạch sẽ, thông thoáng và vệ sinh. Ngoài ra, khu vực này cũng cần những thiết bị bếp có khả năng giữ nhiệt thức ăn cao.

1.4. Khu rửa

Đây là khu vực khu hồi chén dĩa, dụng cụ ăn uống, nấu nướng. Các thiết bị cần thiết trong khu này gồm: xe thu hồi, bàn thu hồi có lỗ xả rác, các chậu rửa, các giá inox tầng, máy rửa bát, máy sấy bát đĩa, máy sấy bát dĩa, dụng cụ… Các vật dụng này sẽ được bố trí theo quy tắc bếp một chiều tạo không gian khép kín rộng rãi và và logic. 

2. Thiết kế nội thất trong bếp nhà hàng hợp phong thủy

2.1. Tủ bếp

Tủ bếp là món nội thất không thể thiếu trong không gian bếp nhà hàng nào. Tủ bếp sẽ được đặt theo kiểu chữ L, kiểu chữ U hoặc kiểu song song. Tủ bếp cần có đầy đủ các trang thiết bị như, kệ để dao thớt, xoong nồi, bát đĩa….

2.2. Kệ bàn bếp

Khi thiết kế bếp nhà hàng, gia chủ có thể sử dụng hệ thống bàn bếp bằng bê tông hoặc lựa chọn bàn bếp bằng gỗ, inox, nhôm…

2.3. Thiết kế kho thực phẩm

Kho thực phẩm nên được trang bị đầy đủ tủ lạnh, tủ đông để bảo quản rau củ quả và các vật dụng tươi sống. Nên đặt kho ở vị trí đủ thoáng, mát để hạn chế bị gây hại bởi nấm mốc, côn trùng, gián, chuột,…  

Thiết kế bếp nhà hàng hợp phong thủy
Kho chứa các thực phẩm khô và tươi sống

2.4. Các vật dụng sơ chế thức ăn

Bạn cần bố trí các nội thất cần thiết như chậu rửa, thiết bị và dụng cụ sơ chế thực phẩm như dao, thớt, máy xay, máy trộn bột, máy thái thịt… Bên cạnh đó, có thể thiết kế các giá, khay inox để có chỗ đựng đồ đạc, thức ăn sau khi sơ chế.

2.5. Thiết kế bếp nấu

Ở khu vực nấu nướng cần bố trí hệ thống bếp nấu để: xào, hấp, hầm, chiên, nướng.. Bên cạnh đó, bạn có thể sắm thêm lò nướng, lò vi sóng,.. 

2.6. Các vật dụng pha chế

Tại các nhà hàng lớn thường được bố trí khu vực quầy bar mini phục vụ những loại đồ uống ngon. Tại khu vực này, bạn cần trang bị các vật dụng như bàn lạnh, chậu rửa, quầy inox, thùng rác, ly, cốc lắc, thùng đá,… 

Thiết kế bếp nhà hàng hợp phong thủy
Quầy bar mini thường được bố trí tại các nhà hàng lớn, cao cấp

2.7. Lắp đặt hệ thống thông gió

Việc bố trí hệ thống thông gió trong nhà hàng là vô cùng cần thiết. Khi nhà hàng hoạt động với công suất cao sẽ gây ra các mùi, khói và nhiệt dư trong quá trình nấu. Hệ thống thông gió sẽ giúp làm mất mùi hôi khó chịu và giúp thức ăn không bị ám mùi.

2.8. Hệ thống thoát nước

Trong quá trình sơ chế thực phẩm hay vệ sinh bát dĩa cần phải được lắp đặt hệ thống thoát nước nhanh chóng và hiệu quả để tránh việc ùn tắc, ứ đọng mất vệ sinh. Nếu nhà hàng không được trang bị hệ thống này, không gian bếp sẽ bị ô nhiễm và sinh ra nấm mốc, mùi hôi. Đồng thời, nước trào lênh láng ra sàn có thể gây vấp ngã cho các nhân viên bếp.

3. Những yếu tố phong thủy khác cần lưu ý khi thiết kế bếp nhà hàng

3.1. Lựa chọn màu sắc bếp hợp phong thủy

Ngoài việc sắp xếp nội thất hợp lý cần phải chọn màu phòng bếp cho đúng phong thủy. Vì trong phòng bếp, yếu tố Hỏa rất nhiều vì vậy khi thiết kế bếp nhà hàng hợp phong thủy không nên không chọn các màu sắc quá nóng như màu đỏ sẽ làm Hỏa liệt Hỏa. Thay vào đó, gia chủ nên chọn các những gam màu sáng tươi sáng như màu xanh lá cây để làm không gian bếp sáng sủa hơn.

Những yếu tố phong thủy khác
Không nên chọn màu nền cho không gian bếp là màu đỏ nóng

3.2. Lựa chọn vị trí đặt bàn thờ Ông Công, ông Táo

Vị trí đặt của bàn thờ Ông Táo sẽ phụ thuộc vào mệnh của gia chủ. Nếu gia chủ thuộc Đông tứ mệnh (người hành Thủy, Mộc, Hỏa) thì bàn thờ ông táo sẽ được đặt theo hướng Đông, Đông Nam và Nam, Bắc. Nếu gia chủ thuộc Tây tứ mệnh (người hành mệnh Thổ, Kim) thì bàn thờ Ông Táo sẽ được đặt theo hướng Tây, Tây Bắc và Đông Bắc & Tây Nam. 

Lựa chọn vị trí đặt bàn thờ Ông Công, ông Táo
Bàn thờ Ông Táo cần đặt đúng hướng và thờ cúng thường xuyên

4. Những điều kiêng kỵ cần tránh khi thiết kế bếp nhà hàng hợp phong thủy

4.1. Những kiêng kỵ khi đặt bếp

  • Cần tránh đặt bếp ở gần cửa chính nhà hàng sẽ làm không gian trong khu vực ăn uống của khách bị ngạt khói và có mùi khó chịu.
  • Không được đặt bếp ở nơi thiếu ánh sáng. Nếu không tận dụng được ánh sáng tự nhiên, có thể sử dụng các ánh sáng nhân tạo từ đèn chùm hoặc đền ống tuýp.
  • Không đặt bếp nấu trực diện với nhà vệ sinh vì nhà vệ sinh tích tụ nhiều nguồn khí âm và vi khuẩn có hại sẽ ảnh hưởng đến mùi vị thức ăn.
  • Không đặt bếp ở vị trí hút gió sẽ làm thất thoát khí tốt, cuốn đi tài lộc của gia chủ đi.
  • Không đặt bếp ở gần bồn rửa vì dễ gây hở điện rất nguy hiểm.
  • Không nên đặt bếp ở vị trí góc chéo vì dễ làm bếp bị kín, khó tỏa nhiệt.
  • Đặt bếp ở gần cửa chính nhà hàng sẽ làm cho không gian trong khu vực ăn uống của khách bị ngạt khói và có mùi khó chịu

4.2. Những kiêng kỵ khi đặt các vật dụng bếp

  • Không nên sử dụng quá nhiều vật dụng, nội thất bếp có chất liệu gỗ sẽ làm tăng yếu tố Hỏa. Thay vào đó, gia chủ nên sử dụng các vật dụng bằng nhôm, inox để kìm hãm bớt tính Hỏa.
  • Trong Ngũ hành, Hỏa còn khắc Thủy vì vậy các vật dụng như bồn rửa, tủ lạnh, tủ bảo quản nên được đặt sao cho phù hợp. Tuyệt đối không nên đặt bếp kẹp giữa các vật dụng này khi thiết kế bếp nhà hàng.

5. Gợi ý một số mẫu thiết kế bếp nhà hàng theo phong thủy đẹp

5.1. Mẫu thiết kế bếp cho những nơi có diện tích nhỏ

Đối với những không gian bếp nhỏ,  gia chủ thường chọn thiết kế bếp nhà hàng theo kiểu dây chuyền sản xuất. Với kiểu thiết kế này, các khu vực trong bếp sẽ được bố trí như một  dây chuyền. Các khu sơ chế, khu chế biến, khu ra hàng sẽ được đặt lần lượt theo hàng dọc. Cách thiết kế bếp nhà hàng này sẽ giúp tiết kiệm không gian bếp và giúp các công việc được thực hiện nhanh chóng.

Mẫu thiết kế bếp cho những nơi có diện tích nhỏ
Các khu vực được sắp xếp theo dây chuyền giúp tiết kiệm diện tích

5.2. Mẫu thiết kế nhà bếp nhà hàng theo kiểu ốc đảo

Những nhà hàng có diện tích bếp vừa và lớn thường được thiết kế theo kiểu ốc đảo. Với kiểu thiết kế bếp nhà hàng này, bếp sẽ được đặt ở vị trí trung tâm, các khu còn lại sẽ được bố trí ở vị trí xung quanh bếp theo khoảng cách nhất định. Ưu điểm của cách thiết kế này là đảm bảo không gian mở cho sự trao đổi, truyền đạt thông tin. Ngoài ra, còn giúp công tác giám sát tiến độ làm việc của nhân viên hiệu quả hơn.

Mẫu thiết kế nhà bếp nhà hàng theo kiểu ốc đảo

5.3. Mẫu thiết kế bếp theo kiểu phân khu

Mẫu thiết kế bếp nhà hàng này cũng phù hợp cho các nhà hàng có diện tích vừa và lớn. Với kiểu thiết kế này, các khu sẽ được phân chia thành các khu riêng biệt và được đặt dọc theo vị trí tường cao. Ưu điểm của cách thiết kế này là giúp việc thông tin và giám sát trong bếp được thuận lợi bởi vì không gian ở giữa bếp được để trống. Ngoài ra, cách sắp xếp này còn giúp cho việc di chuyển giữa các khu dễ dàng, không bị chồng chéo.

Mẫu thiết kế bếp theo kiểu phân khu
Không gian bếp được chia thành từng khu vực riêng lẻ, tạo không gian rộng rãi cho nhân viên ở từng khu

6. Tổng kết

Trên đây là toàn bộ thông tin về cách bố trí, sắp xếp trong gian bếp nhà hàng. Việc thiết kế bếp nhà hàng sao cho đúng phong thủy thật không phải dễ dàng phải không nào. Nhưng nếu biết cách bố trí hợp lý sẽ mang lại nhiều may mắn, tài lộc cho gia chủ. Hy vọng chia sẻ vừa rồi sẽ giúp ích cho bạn trong bản thiết kế bếp nhà hàng sắp tới.

Có thể bạn quan tâm:
>> Gợi ý cây phong thuỷ nhà hàng quán cafe rinh trọn tài lộc, thịnh vượng
>> Chiến lược marketing nhà hàng: để chúng ta luôn là sự lựa chọn số 1

Trọn bộ kinh nghiệm quản lý nhà hàng quán ăn quán cafe

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Mở tiệm bánh ngọt cần bao nhiêu vốn? Những lưu…
03/04/2024
Nhượng quyền xe cafe pha máy là gì? Tất tần…
31/01/2024
Tất tần tật về thương hiệu trà sữa nhượng quyền…
23/01/2024
Hướng dẫn lựa chọn màu sắc phong thủy rước tài…
11/01/2024
Noel bán gì? Ý tưởng kinh doanh kiếm tiền vào…
29/11/2023