Mở quán trà chanh đang trở thành xu hướng kinh doanh hấp dẫn với chi phí đầu tư ban đầu thấp, chỉ từ 50 triệu đến 100 triệu. Theo thống kê, doanh thu trung bình của một quán trà chanh có thể đạt từ 30 triệu đến 50 triệu/tháng. Với lợi nhuận cao và khả năng thu hồi vốn nhanh, đây là mô hình kinh doanh tiềm năng cho những bạn muốn khởi nghiệp F&B.
1. Tại sao nên mở quán kinh doanh trà chanh?
Mô hình kinh doanh trà chanh chắc hẳn không còn quá xa lạ với mọi người, đặc biệt là với giới trẻ hiện nay. Nhưng tại sao mặc dù không mới mẻ nhưng lại có rất nhiều người chọn kinh doanh trà chanh và nó vẫn rất thu hút thực khách trải nghiệm. Một vài lý do khiến thị trường kinh doanh trà chanh tuy không mới nhưng vẫn hút khách.
1.1. Chi phí mở quán trà chanh thấp
Nguồn vốn chính là yếu tố quan trọng, quyết đến việc kinh doanh có thể lâu dài và hoạt động ổn định hay không? Đặc biệt với những người mới bắt đầu, lo ngại về các khoản chi phí quá cao, kinh doanh chưa có nhiều lợi nhuận có thể thâm hụt lớn vào ngân sách. Chi phí đầu tư mở quán trà chanh là bao nhiêu?
So với việc mở quán trà sữa hay mở quán cà phê thì số vốn để mở quán trà chanh chỉ bằng ½. Do nguyên liệu để pha trà chanh là những thứ đơn giản, dễ tìm kiếm, cũng như pha chế đơn giản không cần quá đầu tư vào các máy móc trang thiết bị.
Về không gian quán chủ yếu hướng tới sự thoải mái, rộng rãi, chú không chú trọng về trang trí, nội thất cầu kỳ. Chính vì vậy, đây sẽ là những ưu điểm lớn để tiết kiệm ngân sách ban đầu cho bạn.
1.2. Trà chanh phù hợp với xu hướng của giới trẻ
Có lẽ điều khiến mô hình trà chanh thu hút và được nhiều bạn trẻ ưa chuộng ngoài về giá rẻ, chính là không gian quán. Bởi đặc điểm của các quán trà chanh thường mở ở vỉa hè, không gian không cần trang trí quá cầu kỳ mà chú trọng vào sự thoải mái, gần gũi, tạo không gian trò chuyện thân mật. Bởi vậy dù không phải có quá nhiều ưu điểm nổi trội nhưng kinh doanh về trà chanh vẫn được rất nhiều bạn trẻ lựa chọn.
1.3. Mở quán trà chanh lợi nhuận cao, thu hồi vốn nhanh so với mở quán cafe
Kinh doanh trà chanh phù hợp với đa dạng đối tượng khách không những học sinh, sinh viên mà cho cả những người trưởng thành. Cùng với chi phí đầu tư bỏ ra thấp hơn so với các mô hình kinh doanh khác, việc thu hồi vốn, có lợi nhuận sẽ được rút ngắn.
1 ly trà chanh có giá thành rẻ, khoảng 15.000 VNĐ/ly – đánh vào túi tiền của các bạn trẻ, đặc biệt biệt là học sinh, sinh viên vì 1 ly trà chanh chỉ bằng ½ hoặc ¼ ly trà sữa nên sẽ đưa ra tiền để mua thêm vài món ăn vặt, quan trọng là có không gian thoải mái để tụ tập cùng bạn bè. Xét về chi phí thật bỏ ra cho 1 ly trà chanh chỉ giao động khoảng 5.000 – 7.000 VNĐ chính vì vậy bán 1 lời 2 là việc hết sức bình thường trong mô hình này.
1.4. Thị trường lớn
Mô hình kinh doanh quán trà chanh không chỉ phổ biến ở các thành phố lớn mà còn xuất hiện ở nhiều tỉnh thành khác. Điều này cho thấy tiềm năng phát triển của mô hình này là rất lớn.
Ngoài ra, nhiều thương hiệu trà chanh lớn trên thị trường như “Tmore” hay “Bụi Phố” đã chứng minh sức hút của mô hình nhượng quyền, tạo cơ hội lớn cho các nhà đầu tư muốn kinh doanh nhanh chóng và hiệu quả.
Nếu bạn đang cân nhắc mở quán trà chanh vỉa hè, đây có thể là một ý tưởng kinh doanh khả thi và hấp dẫn.
Có thể bạn quan tâm đến kế hoạch kinh doanh nước ép trái cây online từ A-Z cho người mới
2. Mở quán trà chanh cần chuẩn bị những gì?
2.1. Lựa chọn mô hình kinh doanh trà chanh
Có 2 hình thức để bạn lựa chọn khi kinh doanh quán trà chanh:
- Mở quán trà chanh nhượng quyền
- Tự mở quán trà chanh thương hiệu cá nhân
Nếu lựa chọn kinh doanh trà chanh nhượng quyền, mọi vấn đề liên quan về thương hiệu, logo, phong cách quán, công thức pha chế đều cần tuân thủ theo thương hiệu bạn đã mua và quan trọng là phải chịu một khoản phí nhượng quyền. Một vài thương hiệu nhượng quyền quán trà chanh bạn có thể tham khảo: Chill, Tmore, Bụi Phố, …
Ngược lại nếu tự mở quán trà chanh, bạn có thể tự do quyết định từ việc lựa chọn mặt bằng, thiết kế và trang trí không gian quán, thiết kế menu quán, phát triển thương hiệu và logo theo phong cách riêng. Trong trường hợp nguồn vốn bị hạn chế, bạn có thể cân nhắc việc tận dụng mặt bằng tại nhà hoặc thuê các địa điểm sẵn có và sang sửa lại để tiết kiệm chi phí.
2.2. Chi phí mở quán trà chanh
Kinh doanh trà chanh cần bao nhiêu tiền có lẽ là băn khoăn của nhiều bạn dự định khởi nghiệp. Mô hình kinh doanh này không đòi hỏi quá nhiều vốn. Nhưng để thành công, bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng các khoản chi phí và lên kế hoạch chi tiết. Bên cạnh việc tối ưu chi phí, việc chọn vị trí, setup quán và xây dựng chiến lược marketing hiệu quả là yếu tố quan trọng giúp quán trà chanh của bạn hoạt động ổn định và sinh lời.
Dưới đây là bảng thống kê chi phí chi tiết để mở một quán trà chanh. Mức chi phí có thể dao động tùy thuộc vào quy mô quán, vị trí và phong cách kinh doanh:
Chi phí mặt bằng |
|
|
Chi phí setup quán |
|
Nên chọn các thiết bị, công cụ dụng cụ từ thương hiệu uy tín để có giá tốt và đảm bảo chế độ bảo hành. Nếu ngân sách eo hẹp, bạn có thể tìm mua đồ thanh lý. |
Nguyên vật liệu và dụng cụ pha chế | 5.000.000 – 10.000.000đ | Trà, chanh, đường, siro, topping (trân châu, thạch), ly, ống hút, thìa, giấy gói, túi… |
Chi phí nhân sự | 6.000.000 – 10.000.000đ | Thường cần 2-3 nhân viên, tùy quy mô quán. |
Chi phí marekting quán trà chanh | Các hoạt động như:
|
Tùy thuộc vào ngân sách và mục tiêu chương trình có thể chọn 1 hoặc kết hợp nhiều hoạt động tiếp thị để gia tăng doanh số bán hàng. |
Chi phí vận hành | Tiền điện, nước: 2.000.000 – 4.000.000đ/tháng
Chi phí phần mềm quản lý tiệm trà chanh |
Tùy theo quy mô và thời gian hoạt động của quán. |
Như vậy, với mức đầu tư ban đầu từ 70.000.000 – 150.000.000đ và chi phí vận hành hàng tháng từ 30.000.000 – 50.000.000đ, bạn đã có thể sở hữu một quán trà chanh hoạt động hiệu quả, thu hút khách hàng. Tuy nhiên, sự thành công còn phụ thuộc vào cách bạn quản lý và xây dựng thương hiệu.
2.3. Mặt bằng mở quán trà chanh
Một trong những nguyên tắc khi kinh doanh trong ngành F&B nên chọn những địa điểm có mặt tiền, ở gần khu đông dân cư, các khu vực phát triển hay có nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng chính là ưu thế lớn.
Một số vị trí thích hợp để mở quán trà chanh là các khu gần trường đại học, công viên, trung tâm, … bởi đây sẽ có đa số khách hàng là giới trẻ. Nhưng lưu ý khi chọn mặt bằng cần đảm bảo được không gian quán phải rộng rãi, thoáng mát có luồng khí tự nhiên càng tốt để tạo được cảm giác thoải mái cho thực khách khi trải nghiệm sản phẩm của quán.
Để giảm rủi ro chọn nhầm vị trí, tránh lãng phí tiền thuê mặt bằng không hiệu quả, bạn có thể sử dụng công cụ chấm điểm mặt bằng MIỄN PHÍ. Dựa trên một số tiêu chí cụ thể, công cụ sẽ đưa ra điểm số và nhận định về mặt bằng bạn dự định kinh doanh. Trải nghiệm thử.
2.4. Thiết kế, trang trí không gian quán trà chanh
Thị trường kinh doanh trà chanh ngày càng được nhiều người lựa chọn, chính vì vậy nó có tính cạnh tranh cao. Vì thế để trụ vững trong thị trường này, không gian quán ngoài phải gần gũi, thoải mái, nhưng vẫn phải có nét sáng tạo, độc đáo riêng.
Không cần quá cầu kỳ về nội thất và các trang thiết bị trong quán, mà có thể phối hợp giữa hệ thống đèn trang trí, biển hiệu và màu sơn tường nổi thật, cũng như sử dụng “lốp xe” làm bàn cũng là cách để tạo ấn tượng riêng với thực khách.
2.5. Lựa chọn được nhà cung ứng nguyên liệu đảm bảo
Nguyên liệu chính cho quán trà chanh vô cùng đơn giản, dễ tìm kiếm: Trà, chanh tươi, đường, … Tùy vào công thức pha chế của bạn mà có sự khác biệt trong các nguyên liệu cần mua.
Vậy nên trước khi tìm nhà cung ứng bạn nên liệt kê tất cả các nguyên liệu cần phải có dựa vào menu các món của quán. Từ đó thăm dò từng nhà cung ứng để tìm ra được nguồn nguyên liệu vừa rẻ vừa đảm bảo chất lượng.
Bởi vì đôi khi chỉ là sự khác biệt nhỏ trong giá thành của nguyên liệu cũng đã tạo ra sự khác biệt lớn cho chi phí bạn cần bỏ ra. Vậy nên công việc này cũng rất quan trọng giúp bạn đẩy mạnh lợi nhuận và quán hoạt động tốt hơn.
Bất kể là bạn kinh doanh về trà sữa, cafe hay trà chanh thì menu của quán cần đa dạng để thực khách có nhiều sự lựa chọn thay thế là cần thiết. Đồ uống chính tất nhiên là trà chanh truyền thống, trà tranh kết hợp với nhiều loại trái cây hoặc topping, các đồ ăn vặt (hướng dương, nem chua rán, khô gà…)
Menu đồ uống quán trà chanh nên có đồ uống lạnh/nóng hoặc thay đổi theo mùa để phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Tham khảo ngay 20+ công thức pha chế đồ uống đơn giản.
2.7. Tối ưu quy trình vận hành và quản lý quán trà chanh
Trong những khung giờ cao điểm, một quán trà chanh có thể nhận order tới hàng trăm cốc (cả uống tại chỗ hoặc take away). Việc nhận order bằng giấy tay hoặc bằng miệng đôi lúc gây ra những sai sót, tính tiền nhầm lẫn.
Sử dụng phần mềm quản lý quán trà chanh của MISA CukCuk với đầy đủ các tính năng cần thiết hỗ trợ hoạt động bán hàng nhanh chóng, hoạt động quản lý chặt chẽ và marketing hiệu quả trợ giúp quán trà chanh kinh doanh hiệu quả hơn.
- Order nhanh chóng, in tem nhãn nhanh chóng
- Tính tiền chính xác, tích hợp đa dạng các phương thức thanh toán
- Giao diện trực quan, dễ sử dụng, dùng ổn định ngay cả khi mất kết nối Internet. Mọi dữ liệu sẽ được đồng bộ tức thời khi có mạng trở lại
- Đa dạng hình thức order cho quán trà chanh: Khách hàng có thể order tại bàn và order tại quầy, tích hợp tính năng bán hàng trên nhiều thiết bị như tablet, mobi, POS mini. Quán của bạn có thể tận dụng những thiết bị sẵn có, tiết kiệm chi phí đầu tư.
- Xem báo cáo doanh thu – lợi nhuận theo ca làm việc của nhân viên, theo ngày, tháng, năm. Hạn chế gian lận, thất thoát và quản lý từ xa mọi lúc mọi nơi.
Đăng ký 15 ngày dùng thử miễn phí phần mềm quản lý quán trà chanh MISA CukCuk: |
3. Một số lưu ý cần nhớ khi mở quán trà chanh
Những mô hình kinh doanh có nguồn vốn thấp, dễ gia nhập thị trường đồng nghĩa với việc tính cạnh tranh sẽ cao. Vì vậy khi mở quán trà chanh, để quán của mình hoạt động ổn định và lâu dài hơn bạn cần lưu ý một số điều sau:
- Trà chanh là thức uống giải nhiệt nên sẽ được ưa chuộng vào mùa hè hơn mùa đông.
- Đảm bảo chất lượng đồ ăn/thức uống của quán, ngoài phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, sản phẩm mà quán cung cấp phải ngon mới là mấu chốt để khách hàng quay lại. Nên bổ sung thêm các món ăn vặt, các món nước như trà đào, trà tắc, … để menu đa dạng và có nhiều sự lựa chọn hơn cho thực khách.
- Đảm bảo an ninh, an toàn cho khách hàng, bởi vì quán trà chanh thường tụ tập đông người, đa dạng nhiều thành phần khác khác nhau, mọi người nói chuyện ồn ào do không có không gian ngăn cách nên nguy cơ có thể xảy ra va chạm và xung đột. Nhân viên của quán cần chú ý và “giải vây” kịp thời khi cần thiết.
- Cố gắng tìm ra công thức pha chế trà riêng biệt, đảm bảo vừa đẹp mắt vừa ngon miệng. Bởi sự khác biệt chính là con đường dẫn đến thành công.
Trên đây là những chia sẻ để bạn hiểu rõ hơn về mô hình kinh doanh trà chanh, hy vọng bài viết này đã chia sẻ những thông tin hữu ích đến bạn!