Chiến lược kinh doanh mở quán trà chanh thành công

Mở quán trà chanh không phải là loại hình kinh doanh mới nhưng vẫn thu hút khách hàng. Để kinh doanh trà chanh thành công cần có chiến lược kinh doanh phù hợp với ngân sách, nhu cầu của thị trường. Bài viết dưới đây, MISA CukCuk sẽ chia sẻ với bạn những chiến lược kinh doanh mở quán trà chanh thành công.

I. Đánh giá thị trường kinh doanh mở quán trà chanh

Mô hình kinh doanh về trà chanh chắc hẳn không còn quá xa lạ với mọi người, đặc biệt là với giới trẻ hiện nay. Nhưng tại sao mặc dù không mới mẻ nhưng lại có rất nhiều người chọn kinh doanh trà chanh và nó vẫn rất thu hút thực khách trải nghiệm. Một vài lý do khiến thị trường kinh doanh trà chanh tuy không mới nhưng vẫn hút khách:

1.1. Vốn đầu tư mở quán trà chanh thấp 

Nguồn vốn chính là yếu tố quan trọng, quyết đến việc kinh doanh có thể lâu dài và hoạt động ổn định hay không? Đặc biệt với những người mới bắt đầu, lo ngại về các khoản chi phí quá cao, kinh doanh chưa có nhiều lợi nhuận có thể thâm hụt lớn vào ngân sách. Mở quán trà chanh cần bao nhiêu tiền?

So với việc mở quán trà sữa hay mở quán cà phê thì số vốn để mở quán trà chanh chỉ bằng ½. Do nguyên liệu để pha trà chanh là những thứ đơn giản, dễ tìm kiếm, cũng như pha chế đơn giản không cần quá đầu tư vào các máy móc trang thiết bị.

Về không gian quán chủ yếu hướng tới sự thoải mái, rộng rãi, chú không chú trọng về trang trí, nội thất cầu kỳ. Chính vì vậy, đây sẽ là những ưu điểm lớn để tiết kiệm ngân sách ban đầu cho bạn.

1.2. Trà chanh phù hợp với xu hướng của giới trẻ

Có lẽ điều khiến mô hình trà chanh thu hút và được nhiều bạn trẻ ưa chuộng ngoài về giá rẻ, chính là không gian quán. Bởi đặc điểm của các quán trà chanh thường mở ở vỉa hè, không gian không cần trang trí quá cầu kỳ mà chú trọng vào sự thoải mái, gần gũi, tạo không gian trò chuyện thân mật. Bởi vậy dù không phải có quá nhiều ưu điểm nổi trội nhưng kinh doanh về trà chanh vẫn được rất nhiều bạn trẻ lựa chọn.

Trà chanh là đồ uống ngon rẻ
Trà chanh là đồ uống yêu thích của giới trẻ

1.3. Mở quán trà chanh lợi nhuận cao, thu hồi vốn nhanh so với mở quán cafe

Kinh doanh trà chanh phù hợp với đa dạng đối tượng khách không những học sinh, sinh viên mà cho cả những người trưởng thành. Cùng với chi phí đầu tư bỏ ra thấp hơn so với các mô hình kinh doanh khác, việc thu hồi vốn, có lợi nhuận sẽ được rút ngắn. 

1 ly trà chanh có giá thành rẻ, khoảng 15.000 VNĐ/ly – đánh vào túi tiền của các bạn trẻ, đặc biệt biệt là học sinh, sinh viên vì 1 ly trà chanh chỉ bằng ½ hoặc ¼ ly trà sữa nên sẽ đưa ra tiền để mua thêm vài món ăn vặt, quan trọng là có không gian thoải mái để tụ tập cùng bạn bè. Xét về chi phí thật bỏ ra cho 1 ly trà chanh chỉ giao động khoảng 5.000 – 7.000 VNĐ chính vì vậy bán 1 lời 2 là việc hết sức bình thường trong mô hình này. 

II. Chiến lược kinh doanh mở quán trà chanh thành công

Để kinh doanh về quán trà chanh bạn cần lưu ý một số điểm sau: 

2.1. Lựa chọn mô hình kinh doanh quán trà chanh

Có 2 hình thức để bạn lựa chọn khi kinh doanh quán trà chanh:

  • Trà chanh nhượng quyền
  • Tự mở quán trà chanh thương hiệu cá nhân

Nếu lựa chọn kinh doanh quán trà chanh theo hình thức nhượng quyền, mọi vấn đề liên quan về thương hiệu, logo, phong cách quán, công thức pha chế đều cần tuân thủ theo thương hiệu bạn đã mua và quan trọng là phải chịu một khoản phí nhượng quyền. Một vài thương hiệu nhượng quyền quán trà chanh bạn có thể tham khảo: Chill, Tmore, Bụi Phố, …

Ngược lại nếu tự mở quán trà chanh, bạn có thể tự do quyết định từ việc lựa chọn mặt bằng, thiết kế và trang trí không gian quán, thiết kế menu quán, phát triển thương hiệu và logo theo phong cách riêng. Trong trường hợp nguồn vốn bị hạn chế, bạn có thể cân nhắc việc tận dụng mặt bằng tại nhà hoặc thuê các địa điểm sẵn có và sang sửa lại để tiết kiệm chi phí.

2.2. Lựa chọn mặt bằng mở quán trà chanh 

Một trong những nguyên tắc khi kinh doanh trong ngành F&B nên chọn những địa điểm có mặt tiền, ở gần khu đông dân cư, các khu vực phát triển hay có nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng chính là ưu thế lớn.

Một số vị trí thích hợp để mở quán trà chanh là các khu gần trường đại học, công viên, trung tâm, … bởi đây sẽ có đa số khách hàng là giới trẻ. Nhưng lưu ý khi chọn mặt bằng cần đảm bảo được không gian quán phải rộng rãi, thoáng mát có luồng khí tự nhiên càng tốt để tạo được cảm giác thoải mái cho thực khách khi trải nghiệm sản phẩm của quán.

Mặt bằng mở quán trà chanh
Lựa chọn mặt bằng mở quán trà chanh

2.3. Thiết kế, trang trí không gian quán trà chanh

Thị trường kinh doanh trà chanh ngày càng được nhiều người lựa chọn, chính vì vậy nó có tính cạnh tranh cao. Vì thế để trụ vững trong thị trường này, không gian quán ngoài phải gần gũi, thoải mái, nhưng vẫn phải có nét sáng tạo, độc đáo riêng.

Không cần quá cầu kỳ về nội thất và các trang thiết bị trong quán, mà có thể phối hợp giữa hệ thống đèn trang trí, biển hiệu và màu sơn tường nổi thật, cũng như sử dụng “lốp xe” làm bàn cũng là cách để tạo ấn tượng riêng với thực khách. 

Không gian quán trà chanh

2.4. Lựa chọn được nhà cung ứng nguyên liệu đảm bảo

Nguyên liệu chính cho quán trà chanh vô cùng đơn giản, dễ tìm kiếm: Trà, chanh tươi, đường, … Tùy vào công thức pha chế của bạn mà có sự khác biệt trong các nguyên liệu cần mua.

Vậy nên trước khi tìm nhà cung ứng bạn nên liệt kê tất cả các nguyên liệu cần phải có dựa vào menu các món của quán. Từ đó thăm dò từng nhà cung ứng để tìm ra được nguồn nguyên liệu vừa rẻ vừa đảm bảo chất lượng. Bởi vì đôi khi chỉ là sự khác biệt nhỏ trong giá thành của nguyên liệu cũng đã tạo ra sự khác biệt lớn cho chi phí bạn cần bỏ ra. Vậy nên công việc này cũng rất quan trọng giúp bạn đẩy mạnh lợi nhuận và quán hoạt động tốt hơn. 

2.5. Menu đa dạng và đảm bảo chất lượng

Bất kể là bạn kinh doanh về trà sữa, cafe hay trà chanh thì menu của quán cần đa dạng để thực khách có nhiều sự lựa chọn thay thế là cần thiết. Đồ uống chính tất nhiên là trà chanh truyền thống, trà tranh kết hợp với nhiều loại trái cây hoặc topping, các đồ ăn vặt (hướng dương, nem chua rán, khô gà…) 

Menu đồ uống quán trà chanh nên có đồ uống lạnh/nóng hoặc thay đổi theo mùa để phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Tham khảo menu quán trà chanh
Menu quán trà chanh Bụi Phố

2.6. Tối ưu quy trình vận hành và quản lý quán trà chanh

Trong những khung giờ cao điểm, một quán trà chanh có thể nhận order tới hàng trăm cốc (cả uống tại chỗ hoặc take away). Việc nhận order bằng giấy tay hoặc bằng miệng đôi lúc gây ra những sai sót, tính tiền nhầm lẫn.

phần mềm quản lý quán trà chanh

Sử dụng phần mềm quản lý quán trà chanh MISA CukCuk với đầy đủ các tính năng cần thiết hỗ trợ hoạt động bán hàng nhanh chóng, hoạt động quản lý chặt chẽ và marketing hiệu quả trợ giúp quán trà chanh kinh doanh hiệu quả hơn.

  • Giao diện trực quan, dễ sử dụng, dùng ổn định ngay cả khi mất kết nối Internet. Mọi dữ liệu sẽ được đồng bộ tức thời khi có mạng trở lại
  • Đa dạng hình thức order cho quán trà chanh: Khách hàng có thể order tại bàn và order tại quầy, tích hợp tính năng bán hàng trên nhiều thiết bị như tablet, mobi, POS mini. Quán của bạn có thể tận dụng những thiết bị sẵn có, tiết kiệm chi phí đầu tư.
  • Xem báo cáo doanh thu – lợi nhuận theo ca làm việc của nhân viên, theo ngày, tháng, năm. Hạn chế gian lận, thất thoát và quản lý từ xa mọi lúc mọi nơi.

Đăng ký 15 ngày dùng thử miễn phí phần mềm quản lý quán trà chanh MISA CukCuk:


III. Một số lưu ý cần nhớ khi mở quán trà chanh

Những mô hình kinh doanh có nguồn vốn thấp, dễ gia nhập thị trường đồng nghĩa với việc tính cạnh tranh sẽ cao. Vì vậy khi mở quán trà chanh, để quán của mình hoạt động ổn định và lâu dài hơn bạn cần lưu ý một số điều sau: 

  • Trà chanh là thức uống giải nhiệt nên sẽ được ưa chuộng vào mùa hè hơn mùa đông.
  • Đảm bảo chất lượng đồ ăn/thức uống của quán, ngoài phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, sản phẩm mà quán cung cấp phải ngon mới là mấu chốt để khách hàng quay lại. Nên bổ sung thêm các món ăn vặt, các món nước như trà đào, trà tắc, … để menu đa dạng và có nhiều sự lựa chọn hơn cho thực khách.
  • Đảm bảo an ninh, an toàn cho khách hàng, bởi vì quán trà chanh thường tụ tập đông người, đa dạng nhiều thành phần khác khác nhau, mọi người nói chuyện ồn ào do không có không gian ngăn cách nên nguy cơ có thể xảy ra va chạm và xung đột. Nhân viên của quán cần chú ý và “giải vây” kịp thời khi cần thiết.
  • Cố gắng tìm ra công thức pha chế trà riêng biệt, đảm bảo vừa đẹp mắt vừa ngon miệng. Bởi sự khác biệt chính là con đường dẫn đến thành công.

Trên đây là những chia sẻ để bạn hiểu rõ hơn về mô hình kinh doanh quán trà chanh, hy vọng bài viết này đã chia sẻ những thông tin hữu ích đến bạn! 

Có thể bạn quan tâm:

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Mở tiệm bánh ngọt cần bao nhiêu vốn? Những lưu…
03/04/2024
Nhượng quyền xe cafe pha máy là gì? Tất tần…
31/01/2024
Tất tần tật về thương hiệu trà sữa nhượng quyền…
23/01/2024
Hướng dẫn lựa chọn màu sắc phong thủy rước tài…
11/01/2024
Noel bán gì? Ý tưởng kinh doanh kiếm tiền vào…
29/11/2023