Cách thức phân biệt Bar, Pub, Club và Lounge dễ nhận biết nhất

Một trong những loại hình kinh doanh F&B mang lại doanh thu, lợi nhuận cao phải kể đến các mô hình bar, pub… Tuy nhiên để có thể đầu tư hiệu quả hay không, chủ đầu tư cũng cần thực sự dành tâm huyết tìm hiểu đặc điểm mô hình của mình. Trong nội dung bài viết dưới đây, MISA CukCuk sẽ giới thiệu với bạn cách phân biệt bar, pub club và lounge.

phân biệt bar, pub, club và lounge

1. Bar, Pub, Club và Lounge là gì?

1.1. Bar

Bar là từ để chỉ khu vực chuẩn bị, pha chế đồ uống, đặc biệt là các đồ uống có cồn.

Các bartender cũng thường xuyên thể hiện kỹ năng điêu luyện của mình tại đây đồng thời sáng tạo thức uống phục vụ thực khách. Cách thức phục vụ này được ra đời trong hoàn cảnh Isambard Kingdom Brunel muốn đáp ứng nhu cầu của khách hàng đang vội vàng bắt tàu hỏa tại ga Swindon khi công ty Great Western Railway đổi tàu. Một số ý kiến khác lại cho rằng, mốt số quán bar xuất hiện đầu tiên tại khách sạn Great Western trạm Padddington (Anh).

phân biệt bar, pub, club và lounge

Tiếp đó, mô hình này phát triển trở nên mạnh mẽ hơn tại châu Âu, châu Mỹ và sau đó là trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, mô hình này cũng nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của giới trẻ, đặc biệt là khoảng thời gian sau giờ làm đến đêm muộn.

Các phong cách bar được xây dựng dựa trên từng khu vực, đặc điểm về vị trí kinh doanh và sở thích của khách hàng có thể kể đến các hình thức bar theo phong cách sôi động hoặc nhẹ nhàng, cảm nhận, thưởng thức…

1.2. Pub

Pub là chữ viết tắt của cụm từ Public House (tức toà nhà phục vụ cho công chúng) là một không gian mở, sức chứa rộng hướng vào việc cung cấp các đối tượng có nhu cầu về đồ uống bao gồm bia, rượu vang, nước giải khát không có cồn và những đồ ăn nhẹ. Pub cũng có thiết kế với không gian rộng. 

1.3. Club

Đặc thù của mô hình Club này có lẽ rõ nét nhất trong các mô hình kinh doanh giải trí kết hợp F&B. Nói cách khác, mô hình này có khu vực sân khấu nhạc sống, một số nơi có thêm các sàn nhảy rộng để vũ công và DJ có thể chơi nhạc cùng với đó là hiệu ứng đèn chiếu sáng, âm thanh cũng được trang bị có phần nổi bật hơn hẳn.

phân biệt bar, pub, club và lounge

1.4. Lounge

Lounge (hay thường gọi là lounge bar) là một mô hình cung cấp dịch vụ giải trí tổng hợp với các đồ uống có cồn và không cồn.

Ban đầu, khái niệm lounge là khu vực nghỉ ngơi của hành khách trước khi ra máy bay. Sau đó, trải qua thời gian, nhu cầu về các dịch vụ giải trí ngày càng gia tăng, lounge bắt đầu phát triển thành địa điểm giải trí để khách hàng tận hưởng âm nhạc cũng như thưởng thức đồ uống tại đây. 

Thiết kế lounge đẹp

Phong cách thiết kế và phục vụ của Lounge cũng thiên về sự sang trọng, riêng tư nhiều hơn, đặc biệt yêu cầu về đồ uống cũng được xem ở mức cao hơn. Một số mô hình bar chuyên về coktail vẫn hoàn toàn có thể được gọi là lounge.

2. Điểm chung của các mô hình trên 

Bar, Pub, Club và Lounge là bốn cái tên thường được sử dụng để chỉ những địa điểm chuyên bán thức uống có cồn như: rượu, bia, … cũng là nơi gặp mặt trao đổi khá thịnh hành, đặc biệt ở một số quốc gia phương Tây. 

Những nơi trên thường được mở cửa chủ yếu là vào khoảng 9h tối. Ở phương Tây có những bar hay pub mở cửa sớm hơn nữa. Ở Việt Nam thì gần như là sẽ mở cửa ngay khi đường phố đã tối. Khách hàng thì bắt buộc phải có điều kiện (ở Việt Nam là đủ 18 tuổi trở đi.) mới cho mời rượu bia theo quy định của luật pháp.

Có thể bạn quan tâm:

>> Mở quán bar pub cần chuẩn bị những gì? <<

3. Phân biệt Bar, Pub, Club và Lounge 

BAR PUB  LOUNGE
THỨC UỐNG

Chỉ chuyên bán những sản phẩm bia hơi, rượu vang và cocktail được Bartender pha chế

 

Dạng như một quán rượu, chuyên bán đồ uống có cồn như bia, rượu, cocktail… thậm chí là không cồn, cùng thức ăn nhẹ. 

 

Whisky, Bourbon, Brandy, các loại rượu vang khác và cao cấp hơn

 

ĐỒ ĂN Ở đây cũng cung cấp cả thức ăn nhanh hay suất ăn giống với tại cửa hàng Đồ ăn nhẹ như các loại hạt, thường có thêm trái cây tươi So với menu khách sạn hay quầy bar thì thực đơn ở lounge có phần đơn giản, nhẹ nhàng hơn. Thức uống thông thường là một số món sinh tố, cà phê, cocktail hoặc rượu mạnh. .. Thức ăn là các loại canape, finger food, snack. .. Nếu bạn lựa chọn trở thành địa điểm tổ thức với tea break thì menu sẽ có đủ mọi món bánh ngon. 
ÂM NHẠC Dòng nhạc Jazz, Blue, Country, Soul… với âm lượng vừa phải, có những bar cũng sử dụng nhạc EDM tuy nhiên không nhiều 

 

 

Những bài nhạc hot, nhạc EDM với âm lượng cực kì lớn tạo không khí sôi động

 

 

 

Nhạc lounge theo phong cách tự do với các ca khúc tiết tấu chậm rãi, có nhịp điệu được hoà âm nhẹ nhàng. Thế dạng âm nhạc này cũng được coi là “lounge” hay “chillout” được biết là có xuất xứ ở quần đảo Balearic (Tây Ban Nha) đã trở nên thịnh hành tại Ibiza vào cuối năm 1980. 
NỘI THẤT

Nội thất thường gặp của Bar là khu vực phục vụ, hay bàn pha chế và quầy bar. Cái chữ “bar” cũng xuất phát từ đoạn cây gỗ được dựng trước quầy dùng làm dây cương xe để khách hàng vào uống lúc xưa 

 

 

 

 

 

Nội thất hay gặp tại club là những phòng nghe dành cho DJ và không gian sử dụng ánh sáng đa sắc màu. 

 

 

 

 

 

 

 

 

Lounge có kiến trúc theo hướng thanh lịch, trang trọng và nhấn mạnh vào việc tạo cảm giác dễ chịu đối với khách hàng. Cho nên các lounge bố trí khách ngồi trên những chiếc ghế sofa (chủ yếu bọc nỉ) với gam màu tối, ánh sáng nhẹ vừa phải đủ và không khí cũng yên tĩnh hơn hẳn như không gian phòng khách nhỏ – vừa rộng rãi lại thoải mái khi nói chuyện trong quãng đường ngắn. Bên cạnh đó, với khu vực ngoài trời hay rooftop thì các lounge thường lựa chọn kiểu ghế ngồi lưng cao cho nhóm khách hàng trung tuổi. 
thiết kế quán pub
ÁNH SÁNG có mức độ đèn từ mờ cho tới sáng vừa phải, một số bar sử dụng ánh sáng chói nhiều màu sắc. Một số bar có lắp đèn chiếu trên đồ uống và đường đi lại, nhưng các quầy chủ yếu dùng nến, ánh sáng chỉ vừa đủ. cũng tương tự như Bar có mức độ đèn từ mờ cho tới sáng vừa phải, một số bar sử dụng ánh sáng mạnh. 

 

 

Một số bar sẽ để dành lại một phần diện tích nhỏ cho lounge và khách có mặt tại lounge dạng này đều là fan ruột của quán. Ánh sáng của Lounge sẽ rõ hơn Bar và Pub

 

NGƯỜI PHỤC VỤ là người bồi bàn hoặc tiếp viên phục vụ. Tại club sẽ có cả người bán hàng và PG của một số thương hiệu bia rượu  là người bồi bàn hoặc tiếp viên phục vụ. Tại club sẽ có cả người bán hàng và PG của một số thương hiệu bia rượu  là người bồi bàn hoặc tiếp viên phục vụ. Tại club sẽ có cả người bán hàng và PG của một số thương hiệu bia rượu 
HOẠT ĐỘNG CHÍNH Bar thường sẽ có một số hoạt động như ca nhạc, DJ, các hoạt động náo nhiệt, không khí sôi động… Đến pub, các khách hàng thường lựa chọn thức uống phù hợp để nhâm nhi, trò chuyện, lắng nghe âm nhạc không quá ồn ào Đến lounge, khách hàng có thể tận hưởng không gian thưởng thức cocktail nhẹ nhàng, trò chuyện với không gian riêng tư, ít người 
CHI PHÍ Chi phí chỉ thấp hơn Lounge Nếu so sánh giữa pub có tổng giá bán một thức uống không quá đắt Là loại hình cao cấp và đắt đỏ nhất
PHONG CÁCH PHỤC VỤ Là nơi khách đến dùng rượu vang, bia hơi, cocktail, đánh bi-a, điện tử hoặc xem bóng đá; ở đây thích âm thanh sôi động nhưng nghiêng về việc tận hưởng, thư giãn thay vì nhảy múa ồn ã; đến bar, khách hàng có thể giao lưu với bạn bè, trò chuyện và hoà đồng giữa số đông xa lạ. Ngày nay, bar có thể coi là địa điểm thư giãn hoàn hảo nhất. 

 

Được biết dưới dạng như một quầy bar, chuyên bán nước giải khát có cồn từ bia, rượu vang, cocktail… thậm chí cả không cồn, kèm đồ ăn nhẹ – được trang trí chủ yếu theo kiểu tân cổ điển với nội thất gỗ, sự yên tĩnh – là nơi nghỉ ngơi lý tưởng thích hợp với hầu hết các nhóm khách hàng muốn gặp mặt nhau, hẹn hò và chuyện trò cùng gia đình. Pub có thể mở cửa phục vụ từ sớm, trưa đến tối với không gian tương đối tĩnh lặng, bật nhạc nhẹ nhàng và trân trọng tính riêng tư.  Là loại hình với không gian nghiêng về vẻ thanh lịch, sang trọng nhưng mát mẻ và dễ chịu, hay sử dụng những chiếc bàn ghế sofa nhỏ sẽ cung cấp cho khách hàng cảm giác thư thái để chuyện trò bên bè bạn hoặc tận hưởng bản nhạc với nhịp điệu du dương, nhẹ nhàng. 

 

 

 

 

3. Tạm kết 

Trên đây, là những kiến thức căn bản nhất giúp bạn phân biệt bar, pub, club và lounge – những mô hình dịch vụ mới đang rất được nhiều chủ đầu tư quan tâm, tìm hiểu. Mong rằng, với một số kiến thức cơ bản trên, nhiều bạn đã có những góc nhìn tổng quan cho loại hình dịch vụ này. Bên cạnh đó, MISA CukCuk còn thường xuyên cập nhật các thông tin về các hoạt động kinh doanh, kinh nghiệm vận hành F&B để chủ quán quan tâm có thể tham khảo. Một lần nữa chúc bạn kinh doanh thành công!

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Mở tiệm bánh ngọt cần bao nhiêu vốn? Những lưu…
03/04/2024
Nhượng quyền xe cafe pha máy là gì? Tất tần…
31/01/2024
Tất tần tật về thương hiệu trà sữa nhượng quyền…
23/01/2024
Hướng dẫn lựa chọn màu sắc phong thủy rước tài…
11/01/2024
Noel bán gì? Ý tưởng kinh doanh kiếm tiền vào…
29/11/2023