Thị phần giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam thuộc về Grab và ShopeeFood

Momentum Works vừa công bố báo cáo về thị trường giao đồ ăn trực tuyến ở 6 thị trường hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á. Trong đó, Việt Nam nằm trong nhóm quốc gia tăng trưởng so với cùng kỳ. Tại Việt Nam, phần lớn thị phần giao đồ ăn trực tuyến đang thuộc về tay của hai ông lớn là Grab và ShopeeFood, bỏ xa các đối thủ còn lại. 

Có thể bạn quan tâm:
>> Grab công bố Báo cáo xu hướng giao hàng thực phẩm và hàng hóa năm 2022
>> Cẩm nang bán hàng trên app giao đồ ăn Grab – ShopeeFood – Baemin

FoodTech tăng trưởng khiêm tốn

FoodTech – F&B và nông nghiệp ứng dụng công nghệ là một ngành còn khá non trẻ tại Việt Nam. Không chỉ bao gồm tiểu ngành giao đồ ăn trực tuyến mà FoodTech ở đây ám chỉ cả các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực trồng trọt, hoạt động bán thực phẩm tươi sống có ứng dụng công nghệ. Sự ra đời của các công ty khởi nghiệp FoodTech giúp quán ăn, cửa hàng thực phẩm thực phẩm nhỏ có nhiều cách để dễ dàng chuyển đổi cách họ phục vụ và kết nối với khách hàng.

Theo số liệu của Momentum Works, tổng chi tiêu (GMV) cho dịch vụ giao đồ ăn trong năm 2022 tại các nước Đông Nam Á lên đến 16,3 tỷ USD, tăng 5% sau 2 năm bùng nổ giao hàng do Covid-19.

Lần đầu tiên sau 3 năm, sự tăng trưởng chủ yếu được thúc đẩy bởi một số thị trường nhỏ như Philippines (tăng thêm 0,8 tỷ USD), Malaysia (tăng 0,6 tỷ USD) và Việt Nam (tăng 0,3 tỷ USD).

Các thị trường lớn hơn như Singapore (giảm 0,4 tỷ USD), Thái Lan (giảm 0,4 tỷ USD) và Indonesia (giảm 0,1 tỷ USD) đã ghi nhận sự sụt giảm GMV. Điều này được lý giải do sau Covid-19, các cửa hàng truyền thống mở cửa trở lại làm giảm nhu cầu đặt đồ ăn trực tuyến.

Do phải gia tăng lợi nhuận, các nền tảng giao đồ ăn tiếp tục cắt giảm chương trình ưu đãi, đồng thời đẩy mạnh sức cạnh tranh dựa trên chất lượng dịch vụ.

Thị phần giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam đang phân chia ra sao?

Tại Đông Nam Á, Grab vẫn chiếm thị phần lớn. Tính đến cuối năm 2022, Grab ước đạt 8,8 tỷ USD, chiếm 54% tổng GMV trong dịch vụ giao đồ ăn của khu vực, tăng 16% so với năm trước. Nền tảng này đứng đầu trong tất cả 6 quốc gia được thống kê

Thị phần giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam

Gojek và ShopeeFood có khả năng vẫn duy trì GMV của dịch vụ giao đồ ăn ở mức tương ứng lần lượt là 2,0 tỷ USD và 0,9 tỷ USD như năm 2021.

Ở Việt Nam, quy mô thị trường giao đồ ăn ước đạt 1,1 tỷ USD trong năm 2022. Phần lớn thị phần đang tập trung vào tay của hai ông lớn là Grab và ShopeeFood. Hai cái tên này đang giằng co từng phần trăm thị phần khi Grab đứng đầu với 45%, kế đến là ShopeeFood đạt 41%. Hãng Baemin chiếm 12%, trong khi Gojek có 2%.

Thị phần giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam

Tuy nhiên, mức tiêu thụ đơn hàng trung bình của Việt Nam thấp hơn các nước khác trong khu vực Đông Nam Á (dưới 3 USD), cho thấy thị trường vẫn còn không gian để tăng trưởng.

>>> Tải miễn phí ebook Trọn bộ bí kíp mở gian hàng GrabFood hiệu quả <<<

Xu hướng của ngành F&B trong tương lai

Thị trường cạnh tranh khiến lòng trung thành của người tiêu dùng thấp, bởi người tiêu dùng có thể có và sử dụng nhiều hơn một ứng dụng giao đồ ăn.

Thị phần giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam

Ngoài tiểu ngành giao đồ ăn truyền thống nói trên, ngành F&B và nông nghiệp đang tiến đến con đường cách mạng kỹ thuật số. Những phát minh mới hay ứng dụng công nghệ như cảm biến môi trường, công nghệ vệ tinh và hình ảnh, máy bay không người lái… trong sản xuất đang nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư.

Chưa kể, sự bùng nổ của tầng lớp trung lưu, nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng về sự minh bạch, lựa chọn thực phẩm từ các nguồn bền vững sẽ hình thành thói quen, xu hướng tiêu dùng mới.

Nextrans chỉ ra 4 mô hình kinh doanh sẽ là xu hướng của ngành trong tương lai:

  • Cloud Kitchen (bếp trên may): Mô hình nhà bếp trên mây là một không gian được sử dụng để chuẩn bị món ăn chỉ dành cho các đơn đặt hàng giao hàng, ví dụ như Grab Kitchen.
  • Đổi mới trong sản xuất thực phẩm: Thực phẩm có thể trở nên lành mạnh hơn đáng kể và bền vững hơn với cách thức sản xuất tiên tiến, ví dụ như mô hình của Cricket One.
  • Nông nghiệp thông minh: Dữ liệu lớn, công nghệ AI nổi lên từ cách mạng công nghiệp 4.0 có thể tăng sản lượng, cải thiện khả năng phục hồi cây trồng, giảm thiểu tiêu thụ tài nguyên nhờ thực phẩm nuôi trồng trong phòng thí nghiệm, nông nghiệp công nghệ cao.
  • Hệ thống công nghệ vệ tinh: Công nghệ canh tác chính xác, chẳng hạn như việc sử dụng dữ liệu từ ảnh vệ tinh độ phân giải cao, hồ sơ thời tiết,.. có thể hỗ trợ nông dân tăng năng suất sản xuất trong khi giảm chi phí
Source: Cafebiz, ictnews
Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Top 10+ thương hiệu mỳ cay Hàn Quốc chuẩn vị…
31/05/2023
Cách làm mì cay Hàn Quốc ngon và đậm nhà…
24/05/2023
Bạn đã thử hết Top 10+ quán bánh canh ngon…
05/06/2023
Điểm danh top các món đặc sản miền Trung không…
05/06/2023
Bật mí cách làm bánh tráng thịt heo thơm ngon…
19/05/2023