Bất chấp thua lỗ, các hãng Pizza vẫn hùn tiền giành thị phần tại Việt Nam

Thị trường ghi nhận sự sụt giảm thị phần nghiêm trọng của các hãng đồ ăn nhanh nói chung và các hãng pizza nói riêng. Tuy nhiên, thay vì việc rút vốn, ngừng đầu tư, động thái từ các tập đoàn đằng sau đang cho thấy các ông lớn vẫn kiên trì bám đuổi thị trường này với số vốn đầu tư mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, thay vì việc rút vốn, ngừng đầu tư, động thái từ các tập đoàn đằng sau đang cho thấy các ông lớn vẫn kiên trì bám đuổi thị trường này với số vốn đầu tư mạnh mẽ hơn.

pizza

1. Vốn vẫn được rót đều để mở chi nhánh dù lỗ lũy kế cao

Khoảng 10 năm trở về trước, khi các ông lớn pizza đặt những bước chân đầu tiên lên thị trường kinh doanh đồ ăn nhanh, và hình thành cho người Việt thói quen ăn pizza. Tính đến nay, điểm lại những con số mà các chuỗi này đã xây dựng được phải điểm đến: Pizza Hut với hơn 80 nhà hàng, Al Fresco’s và Pepperonis với 44 nhà hàng, bỏ khá xa 3 tên tuổi là The Pizza Company và Domino’s Pizza.

Nhận thấy sự tiềm năng của thị trường này vào thời điểm đó, chuỗi Pizza 4P’s cũng ghi tên mình trên thị trường với 100.000$ tiền vốn và tới nay là 11 nhà hàng ở 3 tỉnh thành phố Hà Nội, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh. Các tập đoàn ngoại đến từ Mỹ, Nhật, Hàn không ngại bỏ một số vốn lớn để tiếp tục đầu tư còn về kết quả ra sao thì báo cáo lãi từ thương hiệu pizza trên vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc.

2. Doanh thu tăng, các khoản lỗ “được đà” tăng theo

Tính đến thời điểm năm 2017, lỗ lũy kế của thương hiệu Pizza Hut được ghi nhận lên đến 334 tỷ đồng, tuy là hãng dẫn đầu đường đua với số lượng chi nhánh nhiều nhất nhưng cũng là thương hiệu có số lỗ khủng nhất. Điều này có thể lý giải bởi số lượng cửa hàng đông áp đảo đối thủ giúp cho Pizza Hut dễ dàng có được mức doanh thu trên. Tuy nhiên trên thực tế, biên lợi nhuận gộp lần lượt trong 3 năm từ 2015 đến 2017 là 9.4%, 16% và 17%.

pizza hut

Là hãng pizza đứng thứ 2 về thị phần nhưng The Pizza Company có biên lợi nhuận khả quan hơn đối thủ Pizza Hut khi luôn giữ vững ở mức trên 30% trong 3 năm 2015, 2016, 2017. Đặt trong tình cảnh chung của thị trường, doanh thu các hãng tuy tăng nhưng các khoản lỗ dường như cũng được đà “tăng theo”.

Gương mặt quen thuộc Domino’s Pizza với sự đỡ đầu của VFBS công ty con thuộc tập đoàn IPP – điều hành đồng thời chuỗi thức ăn nhanh Burger King, Popeyes và Donkin’ Donuts cũng ghi nhận khoản lỗ lên đến 34 tỷ đồng trong khi doanh thu đạt 204 tỷ. Nguyên nhân được cho rằng hãng này gặp phải vấn đề về chi phí vận hành. Năm 2016, theo báo cáo tài chính của công ty VFBS phần lỗ lũy kế của các thương hiệu ăn nhanh đang sở hữu là 150 tỷ đồng, gấp 1,5 lần số vốn điều lệ của công ty.

>> Để nhận được tài liệu quản trị nhà hàng, quán cafe, vui lòng để lại thông tin TẠI ĐÂY

the pizza company

3. Ghi nhận thị trường được đầu tư hơn 1000 tỷ đồng trong 2 năm

Có thể nói Pizza 4P’s là thương hiệu có tín hiệu đáng mừng duy nhất so với các hãng pizza trên trên thị trường hiện tại khi ghi nhận lợi nhuận từ mảng kinh doanh này. Thương hiệu này cũng đã nhận được vốn đầu tư từ quỹ Mekong Capital để có thể nhanh chóng phát triển chi nhánh ở các tỉnh thành phố lớn trên cả nước.

pizza 4P's - các hãng pizza

Ở một diễn biến khác, những nhà đầu tư ngoại của các thương hiệu pizza kỳ cựu thay vì việc rút lui sau chuỗi thua lỗ, vẫn tiếp tục bám trụ thị trường. Không những vậy, Pizza Hut và The Pizza Company còn được tăng vốn điều lệ. Cụ thể, vốn điều lệ từ mức 64 tỷ đồng vào năm 2016 đến 2017 nhận được hơn 400 tỷ nâng tổng số vốn điều lệ của chuỗi pizza này lên gần 500 tỷ đồng. Cũng nhận được hỗ trợ từ thương hiệu mẹ, The Pizza Company cũng nâng tổng số vốn điều lệ của mình lên 413 tỷ đồng.

4. Tạm kết

Giải thích cho câu hỏi vì sao thấy lỗ mà vẫn đầu tư, “những người trong cuộc” của các hãng pizza chia sẻ: “Có rất nhiều hoài nghi xoay quanh hoạt động đầu tư của chúng tôi vào những chuỗi pizza hoạt động thua lỗ. Tuy nhiên, bạn hãy hình dung là thị trường có phần nạc, phần xương. Chúng tôi lấy phần doanh thu bù cho phần chi phí nhờ đó mà vẫn có thể bám trụ trên thị trường.

đăng ký nhận tin

Có thể bạn quan tâm:

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Top 10+ thương hiệu mỳ cay Hàn Quốc chuẩn vị…
31/05/2023
Cách làm mì cay Hàn Quốc ngon và đậm nhà…
24/05/2023
Bạn đã thử hết Top 10+ quán bánh canh ngon…
05/06/2023
Điểm danh top các món đặc sản miền Trung không…
05/06/2023
Bật mí cách làm bánh tráng thịt heo thơm ngon…
19/05/2023