Ông chủ chuỗi Pizza ở Hà Nội chia sẻ cách đàm phán giá thuê với chủ nhà giữa bão Covid-19

Theo CEO Pizza Home, quan hệ giữa chủ nhà với người thuê là quan hệ đối tác. Một đối tác không chia sẻ lúc bạn gặp khó khăn nhiều khả năng sẽ đuổi bạn đi nếu họ tìm được đối tác khác tốt hơn ở thời điểm làm ăn thuận lợi.

Khi kinh doanh nhà hàng, có rất nhiều chi phí nhưng phải kể đến là tiền thuê mặt bằng. Đây là một trong những khoản chiếm tỷ lệ lớn trong chi phí kinh doanh của doanh nghiệp. Ở nhiều mặt bằng đẹp khu trung tâm, chi phí này có thể chiếm tới 50% trên tổng chi phí. Vậy mà khi báo Covid-19 ập đến, mọi thứ thay đổi, nhà hàng đóng cửa, nhà hàng gồng mình vượt qua dịch bằng cách cắt giảm chi tiêu, nhân sự, giảm giờ làm, giảm lương….Và công việc đàm phán với chủ nhà về tiền thuê mặt bằng là một trong những biện pháp cấp thiết cần thực hiện.

CEO chuỗi Pizza Home Hoàng Tùng đã chỉ ra dưới đây 3 điểm cần lưu ý để người kinh doanh nói chung có thể đàm phán với chủ nhà về vấn đề mặt bằng.

Thay đổi tâm lý

Có lẽ nhiều người sẽ thất ngại khi phải xin giảm tiền thuê nhà nhưng nếu cứ giữ tâm lý như vật thì giới kinh doanh sẽ có vị thế yếu trong cuộc đàm phán. Do đó, việc cần làm đầu tiên là thay đổi tâm lý và tư duy của bản thân vào vấn đề này.

Thực tế quan hệ 2 bên là quan hệ đối tác. Khi bạn nghĩ vậy bạn sẽ thấy việc san sẻ với nhau nếu một bên gặp khó khăn là chuyện cực kỳ bình thường và nên làm. Hãy ép bản thân nghĩ rằng đó là việc bắt buộc phải làm, tư thế của bạn khi ngồi đám phán với chủ nhà sẽ có trọng lượng hơn nhiều.

Ưu tiên gặp mặt trực tiếp, nếu không được gọi điện

Đối với vấn đề mặt bằng, tốt nhất nên gặp trực tiếp hoặc ít nhất là gọi điện. Vì khi thỏa thuận nói chuyện trực tiếp thì chủ nhà sẽ không có thời gian suy nghĩ nhiều nên khả năng thành công sẽ cao hơn. Nếu như bạn nhắn tin cụ thể thì chủ nhà sẽ có thời gian suy nghĩ, đắn đo. Hãy tưởng tượng, nếu như bạn là sale thì hiệu quả lớn chốt được khách hàng là khi gặp trực tiếp hoặc gọi điện, nếu nhắn tin thì tỉ lệ thành công thấp.

Nếu như kỳ vọng giảm 3 tháng tiền nhà thì hãy đề xuất với chủ nhà 6 tháng, hãy đề nghị gấp đôi kỳ vọng. Khả năng “hên xui” nhưng biết đâu được thì sẽ tốt, hoặc không chủ nhà không giảm được 6 tháng thì vẫn giảm 3 tháng cho bạn.

Trong một số trường hợp đặc biệt, ví dụ bạn vừa đóng xong tiền nhà 6 tháng, nếu đề nghị chủ nhà giảm tiền hoặc trả lại sẽ khó được chấp nhận. Tuy nhiên bạn có thể xin kéo dài kỳ hạn thuê nhà, từ 6 tháng thành 9 tháng. Với những người chủ khó tính hơn, không chấp nhận giảm tiền thuê, hãy xin trả từng tháng 1 thay vì trả một cục trong vòng 6 tháng hoặc 1 năm.

nhà hàng thời COV-19

Đàm phán quyết liệt và giữ vững quan điểm

Khi đàm phán tiền mặt bằng, CEO Hoàng Tùng khuyên người kinh doanh nên rà soát lại các địa điểm, đặc biệt với những người đang theo mô hình chuỗi. Với một số điểm không hiệu quả về mặt tài chính, chỉ giữ lại để tăng độ phủ cho chuỗi, khách hàng dễ tiếp cận hơn, ship hàng nhanh hơn,…hãy ngồi xuống đàm phán với tinh thần không được là bỏ, đại loại “cô/chú không giảm giá thì cháu không thuê nữa”.

Một mặt vì những địa điểm này bình thường đã không quá sinh lời, giữ lại trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay sẽ lỗ triền miên. Mặt khác, bạn sẽ tăng sức mạnh khi thương thuyết, khả năng đàm phán thành công sẽ cao hơn.

Bạn không nhấc điện thoại lên bạn sẽ không giảm được đồng nào. Nhưng khi bạn đã liên hệ, bạn sẽ được giảm không nhiều thì it. Trường hợp xấu nhất khi chủ nhà không đồng ý thì bạn cũng biết rõ chủ nhà này có phải đối tác phù hợp không, có đi lâu dài với nhau được không. Bạn sắp ‘tèo’ mà họ không chia sẻ thì chứng tỏ họ không có thiện chí. Như vậy không có lý do gì khi thị trường ấm lên, có người trả giá cao hơn, họ sẽ không đẩy bạn ra ngoài ngay lập tức”.

“Kiểu gì các bạn cũng được chứ không mất, hãy mạnh dạn nhấc điện thoại lên đề nghị giảm giá tiền nhà ngay đi”, CEO Hoàng Tùng nhắn nhủ.

(Nguồn: Cafebiz)

——————————————————————————————————

CUKCUK cùng chủ quán vững vàng mùa dịch

Thân gửi anh chị chủ quán.

Trước tác động đáng lo ngại của dịch Covid – 19 lên toàn thị trường, trong đó có hơn 540.000 chủ nhà hàng, quán ăn lớn nhỏ kinh doanh dịch vụ, CUKCUK.VN giữ vững cam kết, hỗ trợ chủ quán tiết kiệm tối đa chi phí vận hành.

Tháng 3 này, chúng tôi áp dụng chính sách TRỢ GIÁ 85% cho trọn bộ thiết bị tính tiền, in đơn cầm tay có thể sử dụng để nhận đơn từ GrabFood, NOW, GoFood  phục vụ cho công tác nhận, xử lý đơn hàng online hiện nay

Chi tiết thông tin mời anh chị tham khảo tại đây

Phần mềm quản lý nhà hàng MISA CukCuk - Sản phẩm công nghệ số 2020

 

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Top 10+ thương hiệu mỳ cay Hàn Quốc chuẩn vị…
31/05/2023
Cách làm mì cay Hàn Quốc ngon và đậm nhà…
24/05/2023
Bạn đã thử hết Top 10+ quán bánh canh ngon…
05/06/2023
Điểm danh top các món đặc sản miền Trung không…
05/06/2023
Bật mí cách làm bánh tráng thịt heo thơm ngon…
19/05/2023