Dimsum là gì? Có những loại dimsum nào? Thưởng thức chúng ra sao?

Với những người ưa thích ẩm thực Trung Hoa, chắc hẳn không thể bỏ lỡ món dimsum – một trong những món ăn đặc trưng. Món ăn này từ lâu đã phổ biến ở khắp nơi trên thế giới từ đường phố đến những mô hình nhà hàng cao cấp, sang trọng. Ở Việt Nam, dimsum cũng là một món ăn được rất nhiều người yêu thích. Trong bài viết dưới đây, MISA CukCuk sẽ cung cấp thêm về nguyên liệu, các loại dimsum, cách làm cũng một số sự thật mà không phải ai cũng biết về món ăn trứ danh này.

1. Dimsum là gì?

Dimsum là một bữa ăn truyền thống của người Trung Quốc bao gồm những đĩa bánh bao nhỏ cùng các món ăn nhẹ khác và thường đi kèm với trà. Tương tự như cách người Tây Ban Nha ăn món tapas, các món ăn được chia cho gia đình và bạn bè. Thông thường, dimsum là món ăn được tiêu thụ như một buổi điểm tâm, dùng lót dạ vào buổi sáng.

dimsum

Dimsum thường được thấy là những chiếc bánh nhỏ với hình dạng tương tự như bánh bao, vỏ ngoài được cán mỏng, bên trong chủ yếu là rau củ, tôm thịt… được chế biến bằng các cách đơn giản như hấp, luộc, chiên…

2. Nguồn gốc của dimsum

Ngày nay, dimsum hoàn toàn phổ biến trên khắp Trung Quốc và thế giới. Món ăn này cho rằng được bắt nguồn từ vùng Quảng Đông, phía nam Trung Quốc trước khi đến Hồng Kông. Theo tạp chí ẩm thực Lucky Peach , văn hóa dimsum Quảng Đông bắt đầu trong các phòng trà vào nửa sau thế kỷ 19 ở thành phố cảng Quảng Châu, thủ phủ của Quảng Đông, sau khi các quầy thuốc phiện bị cấm trên toàn quốc. Khách du lịch và thương nhân trên con đường tơ lụa sẽ nghỉ giải lao trong các quán trà để dùng bữa tối, khi đó món ăn này sẽ được phục vụ chung với trà. Khi họ tiếp tục hành trình của mình, món ăn này được tiếp tục lan rộng và trở nên phổ biến khắp khu vực, đặc biệt là ở Hồng Kông.

nguồn gốc của Dimsum

Khi người Hoa du nhập vào Việt Nam, họ mang theo ẩm thực của mình và trải qua một thời gian giao lưu văn hoá thì dimsum được người Việt Nam biết đến và phát triển nên không có tài liệu cho biết món dimsum du nhập vào Việt Nam cụ thể vào năm nào. 

3. Một số loại dimsum đặc trưng

3.1 Há cảo

Há cảo là bánh bao hấp thường có nhân thịt lợn hoặc tôm, đôi khi thì nó cũng có thể là hỗn hợp của 2 loại nguyên liệu trên. Hỗn hợp thịt được bọc một nửa với lớp da bánh bao có màu vàng đặc trưng. Há cảo thường đi theo bộ ba và bộ bốn. 

hác cảo nhân tôm thịt

Khi được dọn ra khỏi nồi hấp, há cảo cực kỳ mọng nước và thơm. Một số quán ăn dimsum thậm chí còn phủ thêm trứng cua lên trên há cảo, điều này làm tăng thêm hương vị khác cho những viên ngọc thơm ngon này.

3.2 Bánh bao kim sa

Đây là một trong những món ăn được nhiều người ưa thích. Mặc dù bánh bao kim sa đã xuất hiện được một thời gian nhưng chỉ gần đây chúng mới bắt đầu nổi tiếng. Đó là bởi vì nhiều cửa hàng dimsum hiện nay bán những chiếc bánh sữa trứng này với nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau, bao gồm cả những chiếc bánh trông giống như những chú lợn con. Những điều này đã dẫn đến rất nhiều sự cường điệu trên mạng xã hội và do đó món ăn này đã trở nên nổi tiếng. 

dimsum bánh bao kim sa

Loại bánh ngọt này chứa sữa trứng lỏng đôi khi cũng chứa lòng đỏ trứng muối. Mỗi miếng cắn đều thấm đẫm vị ngọt và mặn và chứa đầy nước sữa trứng. Tuy nhiên những chiếc bánh sữa trứng này trông nhỏ nhưng chúng chứa rất nhiều calo, vậy nên hãy để ý xem bạn ăn bao nhiêu cái rồi nhé! 

3.3 Xíu mại

Xíu mại là một trong những món dimsum đã có từ thời nhà Nguyên cách đây khoảng 800 năm. Xíu mại là món  ăn được yêu thích khắp Trung Quốc và khi du nhập sang nhiều nước khác trên thế giới dần trở thành món ăn quen thuộc. Với vẻ ngoài nổi bật là lớp vỏ màu vàng tươi thêm thịt cá màu cam hoặc trứng cua cùng nhân xíu mại được làm bằng thịt heo hoặc tôm, có khi có cả nấm cà dùng kèm với nước tương hoặc dầu ớt hòa quyện với nhau mang đến hương vị rất hấp dẫn không thể chối từ.

3.4 Bánh bao xá xíu

bánh bao xíu mại Được xem như một vàng trong làng dimsum – bánh bao xá xíu kinh điển. Bánh bao xá xíu có sự cân bằng hoàn hảo giữa bột gạo và thịt lợn nướng béo ngậy trong mỗi miếng ăn. Thực sự không còn nhiều điều để nói về món bánh bao xá xíu này , ngoài việc nó là một tác phẩm vượt thời gian vẫn được mọi người yêu thích cho đến ngày nay! 

4. Hướng dẫn cách làm 1 số loại dimsum

Vì có rất nhiều loại dimsum và mỗi loại đều có những cách làm khác nhau nên ở bài viết này chúng tôi chỉ tổng hợp một số cách làm những loại dimsum phổ biến sau:

4.1. Há cảo tôm thịt

Nguyên liệu làm Há cảo tôm thịt sẽ gồm có:

  • 100g Bột gạo
  • 100g Bột năng
  • 150g Thịt heo bằm
  • 100g Tôm tươi
  • 5 củ năng
  • 1/2 muỗng cà phê Đường trắng
  • 1 muỗng canh Hạt nêm
há cảo tôm thịt

Cách làm Há cảo tôm thịt chuẩn vị:

  • Tôm sơ chế thật sạch rồi băm nhỏ. Củ năng gọt sạch vỏ, đem rửa và băm thật nhỏ. Tiếp đến tạo hỗn hợp gồm củ năng, thịt heo, tôm, ướp cùng hạt nêm và đường.
  • Lấy một tô to, lau khô sau đó cho bột gạo và bột năng vào, trộn đều hỗn hợp. Tiếp đó, cho nước sôi vào bột, khuấy đều, rồi nhào cho đến khi bột dẻo và mịn. Ngắt một phần bột ra, cán mỏng, dùng khuôn cắt bánh thành những hình tròn. Kế đó, xúc một muỗng cà phê nhân cho vào giữa miếng bột, gấp đôi miếng bột, gói bánh lại. Sau khi gói bánh, tiếp tục cán bột và gói cho hết nhân.
  • Xếp há cảo lên xửng, khoảng 10 phút là há cảo chín. Cho há cảo ra đĩa, ăn nóng cùng với nước tương.

4.2. Bánh bao kim sa

Nguyên liệu để làm Bánh bao kim sa, bao gồm:

  • 325g Bột mì
  • 1/2 muỗng cà phê Men nở
  • 135ml Sữa tươi không đường
  • 4g Bột nở
  • 1 lòng trắng trứng gà
  • 5 lòng đỏ Trứng vịt muối
  • 35g Đường trắng
  • 45g Sữa đặc
  • 50g Bơ lạt
  • 60ml Nước cốt dừa
  • 30ml Dầu ăn
  • 40g Sữa bột
bánh bao kim sa

Hướng dẫn làm bánh bao kim sa

  • Lòng đỏ trứng muối cho vào nồi hấp chín, sau đó tán nhuyễn rồi cho bơ lạt, 45g sữa đặc có đường, sữa bột, nước cốt dừa vào trứng vịt muối, trộn đều đến khi tan hoàn toàn thành hỗn hợp mịn. Cho phần nhân vừa chuẩn bị xong vào khay đá, để trong ngăn đá tủ lạnh khoảng 12 tiếng để nhân đông cứng lại.
  • Cho bột mì vào tô cùng men nở tiếp đó thêm 5g đường trắng và 135ml sữa tươi không đường, dầu ăn rồi nhồi kỹ cho đến khi thành khối bột mịn là được. Sau đó, cho bột vào tô, bọc kín bằng màng bọc thực phẩm, để khoảng 1 tiếng hoặc cho đến khi bột nở gấp đôi.
  • Sau khi bột đã nở, nhẹ nhàng ấn cho xẹp hết bọt khí rồi cho thêm bột mì, đường, 1 lòng trắng trứng, 4g bột nở và 10g sữa bột còn lại rồi nhào kỹ lần nữa.
  • Chia bột thành những phần nhỏ, vo tròn lại, ấn dẹp bột, cho hỗn hợp nhân trứng, bột bắp vào, vo lại thành hình tròn vừa phải.
  • Lót 1 lớp giấy nến cắt hình vuông ở dưới bánh rồi cho bánh vào nồi, hấp cách thủy khoảng 30 phút là bánh chín.

5. Một số quán dimsum ngon, bổ, rẻ

5.1. Những quán dimsum ngon ở TP. Hồ Chí Minh

  • A Mà Kitchen

A Mà Kitchen là quán ăn của cặp vợ chồng MC nổi tiếng trong Showbiz – Trấn Thành và Hari Won. Ngay khi ra đời, quán đã đón nhận sự thu hút lớn từ người hâm mộ, quan tâm và theo dõi. Bên cạnh cái tên độc đáo quán còn nổi tiếng về mỹ vị cũng như thực đơn phong phú nơi đây, với hơn 70 món và được đánh giá là chuẩn vị Hồng Kông.

a mà kitchen

  • Dim Tu Tac Restaurant

Dim Tu Tac là một nhà hàng có cái tên khá lạ, chuyên về dimsum ẩm thực Trung Hoa. Dimsum tại đây được chế biến và trình bày theo phong cách Trung Hoa, bởi đầu bếp đến từ Quảng Đông. Do đó, bạn có thể an tâm về nguyên liệu cũng như hương vị thơm ngon ở đây. 

Dimtutac

  • Hua Wu Lou – Dimsum Street 

Hua Wu Lou theo kiểu gia đình, bình dân nên quán cũng không quá chú trọng vào trang trí theo kiểu sang trọng, quá bắt mắt. Thứ giữ chân các thực khách khi đến Hua Wu Loa là món ăn, là hương vị tuyệt vời ở quán dimsum này.

hua wu lou

5.2. Quán dimsum ở Hà Nội

  • Meiwei

Meiwei là một nhà hàng dimsum có không gian rộng rãi, sang trọng và thích hợp để đi ăn cùng gia đình. Các món dimsum đầy đặn, hương vị Trung Hoa rất đặc biệt. Ngoài ra, bánh bao kim sa, vịt quay, sò điệp xào nấm cũng rất hấp dẫn.

meiwei

  • Tunglok Heen

Tunglok Heen với cách trang trí độc lạ mang đậm phong cách Trung Hoa rất thích hợp cho các bạn đến checkin. Đồ ăn tại đây mang đậm chất Trung Hoa, dimsum rất đa dạng, vỏ khá dày, nhân lại đầy đặn ngon ngọt thịt vô cùng đáng để thưởng thức.

tunglok heen

>> Top 12 nhà hàng dimsum Hà Nội ngon khó cưỡng

6. Những sự thật thú vị về Dimsum

6.1. Cách xử lý thìa, đũa trên bàn ăn dimsum

Việc sử dụng thìa đũa trên bàn ăn dimsum cũng cần có nguyên tắc riêng. Khi muốn gắp thức ăn cho người khác, bạn sẽ cần sử dụng một đôi đũa khác, đồng thời sau khi gắp xong phải gác đôi đũa của mình theo chiều của chiếc bát đã dùng. Thêm vào đó, khi gắp dimsum dạng nước, bạn có thể gắp bằng đũa, tuy nhiên sau khi chấm gia vị, bạn cần đặt dimsum vào thìa rồi sau đó mới thưởng thức. Một số món ngoại lệ như chân gà bạn hoàn toàn có thể sử dụng bằng tay.

cách ăn dimsum bằng thìa đũa

6.2. Dimsum không có hình dạng cố định 

Dưới bàn tay nghệ nhân của những đầu bếp, dimsum được nặn thành hình thù vô cùng bắt mắt như hình tròn, hình vuông, một số dimsum được biến tấu thành hình các con vật, cây cối dạng như quả cam, quả đào, con heo, con cá, con thỏ… Chính những hình thù ngộ nghĩnh đã giúp những món ăn dimsum trở nên bắt mắt, hấp dẫn và gây hứng thú hơn.

dimsum đa dạng

6.3. Chọn trà trước khi chọn món dimsum

Có một sự thật là dimsum ra đời xuất phát từ chính nghệ thuật uống trà của người Trung Hoa. Thông thường, người phục vụ sẽ hỏi bạn loại trà mà bạn thích dùng để thưởng thức cùng dimsum. Tuy nhiên, tại một số quốc gia, điều này được tối giản lại thay vì chọn trà trước, người ta thường gọi dimsum theo thực đơn bên cạnh đó gọi thêm đồ uống kèm bên ngoài.

trà uống với dimsum

6.4. Hạn chế chấm gia vị khi dùng dimsum

Các món dimsum đều được đầu bếp nêm nếm hương vị đạt đến độ chuẩn trước khi phục vụ thực khách. Một số nhà hàng có phục vụ thêm nước tương để gia tăng độ mặn cho món ăn thay đảm bảo sở thích riêng của từng thực khách. Tuy nhiên cũng không có quá nhiều gia vị được lựa chọn để thưởng thức cùng, thậm chí đơn giản chỉ là một vị

7. Tạm kết

Hy vọng những nội dung mà MISA CukCuk đã cung cấp cho bạn trên đây, đã phần nào giúp bạn có thêm thông tin về món dimsum đặc biệt này từ nguyên liệu, cách chế biến cho đến những nhà hàng phục vụ dimsum nổi tiếng. Từ đó, bạn có thể tìm kiếm những không gian thưởng thức dimsum phù hợp với nhu cầu, sở thích hoặc tự làm dimsum tại nhà. Bên cạnh đó, MISA CukCuk cũng đã review rất nhiều món ăn khác tại chuyên trang tin tức, bạn có thể tham khảo.

dang-ky-nhan-tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Chuyển động F&B – Tổng quan thị trường ngành dịch…
18/01/2024
Đón đầu và gia tăng doanh thu với những xu…
28/12/2023
Đọc vị chiến lược marketing của Haidilao “Vua lẩu xứ…
27/12/2023
Phân tích chiến lược marketing của Lotteria – người “anh…
03/01/2024
Chiến lược marketing của Circle K – thành công từ…
02/01/2024