Màu sắc trang trí món ăn tăng trải nghiệm dùng bữa như thế nào?

Thói quen ăn uống của thực khách sẽ chịu ảnh hưởng bởi cách thiết kế nhà hàng của bạn, bạn có tin không? Giống như khi bạn lên thực đơn, các màu sắc và cách bạn phối màu trong nhà hàng cũng có vai trò quan trọng ảnh hưởng tới trải nghiệm của khách hàng khi dùng bữa tại nhà hàng của bạn. Bạn muốn khách hàng dành nhiều thời gian để nhâm nhi ly cafe, hoặc muốn tạo một không gian lãng mạn và yên tĩnh? Hay bạn muốn khách hàng của mình dùng bữa thật nhanh để tăng doanh thu? Cùng MISA CukCuk tìm hiểu sự liên quan giữa màu sắc trang trí món ăn và hành vi của khách hàng nhé.

1. Ý nghĩa màu sắc trong trang trí món ăn

Màu sắc tăng trải nghiệm dùng bữa của khách hàng như thế nào?

1.1. Màu đỏ và vàng

Khi bạn đến với những nhà hàng có phục vụ đồ ăn nhanh Lotteria hay KFC thì chắc chắn nơi này tràn ngập màu đỏ điểm vàng Không phải ngẫu nhiên mà nhiều nhà hàng bán đồ ăn nhanh chọn màu đỏ làm tông màu nhấn cho họ.

Màu đỏ có khả năng kích thích tuyến yên, làm tăng nhịp đập của tim và khiến cho người ta thở gấp. Phản ứng nội tạng của cơ thể khi tiếp xúc màu đỏ làm cho con người trở nên mạnh mẽ, năng nổ và kích thích.

Chính vì thế, các quán ăn nhanh như Lotteria, KFC, McDonald’s thường dùng màu đỏ để làm màu sắc chủ đạo.

Ngoài ra, màu đỏ còn gây cho người khác một sự đáp ứng say mê, cho dù không phải khi nào cũng đáp ứng theo hướng thuận lợi. Ví dụ, màu đỏ thường là biểu hiện của sự nguy hiểm.

Nhìn chung, người châu Âu không mấy ưa thích màu đỏ, nhưng trái lại, đối với những người Á châu thì lại thường xem màu đỏ là biểu tượng của sự may mắn, thể hiện tinh thần quyết chiến, quyết thắng.

Sự kết hợp giữa 2 màu đỏ và vàng nhạt sẽ tạo ra một thông điệp rõ ràng: xin ăn nhanh và rời đi sớm cho. Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý rằng nếu dùng quá nhiều, màu đỏ, và đặc biệt là màu vàng, sẽ tạo cảm giác khó chịu cho khách hàng. Với các nhà hàng thông thường, màu đỏ thẫm và nâu đất cũng là một sự lựa chọn không tồi.

Màu xanh thường gợi cho chúng ta tới thiên nhiên, sự trong lành và thanh khiết. Vì thế, các nhà hàng phục vụ đồ ăn có lợi cho sức khỏe hoặc đồ ăn chay thường chọn màu xanh kết hợp với tông màu gỗ để tạo nên sự liên quan giữa màu sắc và đồ ăn.

Màu đỏ và vàng

1.2. Xanh lá cây và nâu

Màu xanh thường gợi cho chúng ta tới thiên nhiên, sự trong lành và thanh khiết. Vì thế, các nhà hàng phục vụ đồ ăn có lợi cho sức khỏe hoặc đồ ăn chay thường chọn màu xanh kết hợp với tông màu gỗ để tạo lên sự kueen quan giữa màu sắc và đồ ăn.

Màu xanh lá cây mang ý nghĩa về sức khỏe, sự tươi mát và êm đềm. Không những thế các gam màu đậm nhạt khác nhau cũng có ý nghĩa riêng biệt. Chẳng hạn như màu xanh lá cây đậm biểu trưng cho sự giàu có và thanh thế.

Còn màu xanh lá cây nhạt lại thể hiện sự êm đềm và bình yên. Màu nâu thể hiện sự đơn giản, mộc mạc, bền bỉ và ổn định. Màu nâu của gốm tạo cảm giác giá trị. Màu nâu đất cùng hòa mình với thiên nhiên cây cỏ.

Cả trong lần ngoài đều được trang trí bằng các loại cây khác nhau, khiến cho bạn có cảm giác như bước chân vào một khu rừng vậy.

Màu sắc tăng trải nghiệm dùng bữa của khách hàng như thế nào?

1.3. Trắng, xám và nâu

Chính sự “đơn giản nhất có thể” trong thiết kế, các vật dụng trang trí, bàn ghế,…mang lại cho khách hàng cảm nhận về một nét nghệ thuật tinh tế mà quán muốn truyền tải.

Tông màu được lựa chọn là trắng và xám. Đây là lối thiết kế khá là được ưa chuộng hiện nay bởi nó có giúp tạo hiệu ứng không gian thêm rộng rãi, thoáng đãng.

Không gian hiện đại với các gam màu trang nhã không quá tạo cảm giác cầu kì, tốn kém. Kết hợp với cách bài trí những chậu cây nhỏ trên bàn, khách hàng sẽ cảm nhận được sự hiện đại, sang trọng nhưng vẫn rất gần gũi.

Thiết kế với trần cao giúp không gian rộng mở hơn. Hệ thống đèn chiếu sáng cũng được đầu tư kỹ lưỡng tăng thêm sự lung linh, hiện đại bên trong quán.

Màu xám tăng trải nghiệm dùng bữa của khách hàng như thế nào?

2. Lợi ích của việc sử dụng màu sắc trang trí món ăn

2.1. Trang trí món ăn tác động đến sự lựa chọn của khách hàng

Cách trang trí một món ăn có tác động vô cùng lớn đến thực khách khi tận hưởng nó. Chủ nhà hàng hãy nghĩ về điều này khi kinh doanh. Có thể thấy, thức ăn gia đình của bạn luôn ngon, nhưng bạn vẫn muốn đi tìm thức ăn ở các nhà hàng để thấy sự khác biệt và ngon hơn trong từng món ăn. Lý do là vì thức ăn ở nhà hàng được trang trí theo tâm trạng lúc bạn đặt món và chuẩn bị theo hương vị phù hợp với tinh thần, cũng như không gian bên trong nhà hàng. Điều đó khiến bạn cảm thấy món ăn đẹp mắt hơn và sẽ thưởng thức ngon miệng hơn. 

màu sắc trang trí món ăn

Thêm vào đó, thực khách sẽ luôn muốn tận hưởng những món ăn đúng với giá tiền mà họ đã rất nỗ lực để làm ra. Trong một thí nghiệm xã hội của một nhóm sinh viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – ĐHQG Thành phố Hồ Chí Minh, mọi người được thử ăn cùng một món salad nhưng sự khác biệt duy nhất là dĩa thứ nhất được trình bày đơn giản và đại khái còn dĩa thứ 2 được trình bày một cách cẩn thận, đẹp mắt và cực kỳ khéo léo.

Theo khảo sát của nhóm, hầu hết mọi người đều cho rằng, đĩa thứ 2 được trang trí cẩn thận hơn thì sẽ khiến họ ăn ngon miệng hơn và hầu hết họ sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho nó. Đó chính là mức độ khác biệt mà món ăn được trình bày đẹp mắt có thể tạo ra.

2.2. Trang trí món ăn giúp quảng bá nhà hàng tốt hơn 

Trong thời đại truyền thông xã hội, nơi mọi thứ được chụp và tải lên trong vài giây, nếu không duy trì tính thẩm mỹ trong từng món ăn thì nhà hàng đang mắc sai lầm lớn. Chúng ta lấy một ví dụ là mạng xã hội chia sẻ hình ảnh Instagram . Ở đây mọi người chia sẻ hình ảnh món ăn của nhà hàng bạn.

trang trí món ăn nhà hàng

Nếu mọi người chưa thích cách trình bày món ăn của nhà hàng bạn, thì dù chất lượng món ăn đó có ngon đến đâu thì cũng sẽ không được đăng lên Instagram của họ và ngược lại. Đây được xem là cơ hội tiềm năng để bạn có thể kết nối đến những khách hàng của mình và tăng lượng hiển thị món ăn của nhà hàng đến khách hàng mới.

Mặt khác, nếu thực phẩm của nhà hàng phục vụ tốt, lại còn trang trí đẹp thì không có lý do gì để mọi người sẽ không like, bình luận và chia sẻ nó. Điều này chắc chắn sẽ quảng bá món ăn và nhà hàng một cách gián tiếp. Khách hàng tiềm năng có đến với nhà hàng của bạn khi nhìn thấy món ăn của nhà hàng thông qua người bạn của họ, chứ không phải từ chính hình ảnh mà nhà hàng bạn cập nhật trên trang web hay fanpage. Với những ý tưởng trang trí món ăn thu hút phù hợp với khách hàng, bạn có thể sử dụng các kênh truyền thông xã hội nổi tiếng hiện nay, để thu hút khách hàng trên các mảng truyền thông xã hội này.

2.3. Trang trí món ăn truyền đạt chất lượng của nhà hàng 

Thức ăn của nhà hàng được trình bày như thế nào, cũng là một dấu hiệu cho thấy nhân viên nhà bếp của bạn có kinh nghiệm hay không. Các thực phẩm trình bày kém, sẽ phản ánh một nhà bếp quản lý sai nhân viên làm bếp và thậm chí chất lượng của thực phẩm làm ra kém. Mặt khác, thực phẩm được trình bày tốt sẽ được khách hàng đánh giá trực quan là chất lượng cao, cẩn thận và nguồn thực phẩm được chuẩn bị chất lượng đầy đủ để phù hợp với từng loại món ăn. Do đó, nó truyền đạt tiêu chuẩn chất lượng của nhà hàng đến với khách hàng.

3. Mẹo trang trí món ăn chủ nhà hàng nên nhớ

3.1. Hình dạng đĩa đựng thức ăn

Hình dạng của những chiếc đĩa mà bạn chọn để trình bày món ăn của nhà hàng, sẽ ảnh hưởng tương đối cảm nhận của khách hàng về món ăn, mà nhà hàng đang phục vụ. Thực tế, một số hình dạng đĩa sẽ phù hợp với một số loại món ăn nhất định. Các loại đĩa góc cạnh thường tạo ra kiểu dáng hiện đại và gây bắt mắt cho khách hàng. Vì vậy chúng được sử dụng để trang trí món tráng miệng hiện đại hoặc các món mặn. Mặt khác, đĩa tròn mang lại cảm giác làm cho thức ăn có vẻ lành mạnh hơn và thường được coi là phù hợp với món tráng miệng nhẹ nhàng.

3.2. Kích thước của đĩa đựng thực phẩm

Kích thước là yếu tố quan trọng tiếp theo trong trang trí món ăn thu hút thực khách. Nếu một đĩa quá nhỏ sẽ làm cho thức ăn được trình bày trông bừa bộn. Ngược lại, trong một đĩa quá lớn sẽ làm cho số lượng thức ăn được bày cảm thấy bị ít hoặc thiếu. Đó là một điểm mà bạn cần lưu ý, làm sao để những đĩa thức ăn phù hợp với món ăn, như vậy mới có thể làm thích mắt thực khách. 

3.3. Màu sắc của đĩa đựng món ăn

Nhìn chung việc sử dụng đĩa trắng là phương án khả thi nhất khi kinh doanh nhà hàng, như bếp trưởng Charlie Palmer từng chia sẻ rằng: “Mọi thứ nhìn sẽ đẹp hơn khi dùng chung với đồ sứ trắng. Món ăn theo đó cũng nổi bật hơn, màu sắc sống động và thu hút ánh nhìn thực khách hơn khi được đặt trên một chiếc đĩa trắng”. Ngoài ra, màu sắc đĩa thức ăn có thể chọn dựa theo quy mô, phong cách nhà hàng, có một số nhà hàng chọn màu đĩa là đen, nâu, ghi đá. Nhưng với mục đích làm nổi bật lên món ăn và dễ trang trí nên việc chọn màu sẽ chủ yếu là màu trầm. Những đĩa màu sắc sặc sỡ hay đĩa nhiều họa tiết sẽ làm rối mắt, một số nhà hàng nếu cung cấp bánh ngọt tráng miệng thì màu tươi sáng vẫn khả thi.

3.4. Màu sắc tương phản

Sử dụng độ tương phản của màu sắc cũng là một cách nữa để trang trí món ăn. Thông thường thì một món ăn đa dạng màu sắc sẽ đẹp hơn và nhìn bắt mắt những món ăn ít màu. Nhưng nếu bạn quá lạm dụng màu sắc mà không biết cách tiết chế chúng, sẽ rất dễ làm món ăn trở nên rối và loạn mắt thực khách. Thực tế thì việc bày trí màu tương phản trên cùng một món sẽ mang đến cảm giác vừa sang trọng, vừa hấp dẫn lại đủ khiến thực khách vừa mắt. Cách sử dụng sự tương phản giữa những đồ ăn trang trí với món chính, cũng khiến món ăn chính nổi bật hơn, nhìn ngon hơn.

3.5. Trình bày món ăn

Quy tắc đầu tiên của một món ăn chuẩn nhà hàng 5 sao là đơn giản, nhưng ẩn chứa sự tinh tế. Trang trí quá nhiều sẽ không đem lại sự sang trọng vốn có của món ăn. Cái đẹp từ sự đơn giản nhưng sang trọng mới là cái đẹp đắt giá và ăn tiền. Cần lưu ý rằng nguyên liệu dùng để trang trí là chỉ làm nổi bật món ăn chính và không phải là yếu tố quan trọng nhất. Vì thế, bạn chỉ nên trang trí một ít nguyên liệu bên ngoài, để món ăn thêm thu hút khách thay vì xếp nguyên liệu thành một dải quá dài hoặc quá lớn. Điều đó sẽ đánh mất điểm số trong mắt của khách hàng.

3.6. Sạch sẽ và gọn gàng

Nguyên tắc này là nguyên tắc cuối cùng trong việc trang trí món ăn. Ấn tượng đầu tiên của thực khách về món ăn của nhà hàng là vô cùng quan trọng, gần như chiếm 80% khả năng thành công chinh phục vị giác của thực khách. Vì vậy, gọn gàng và sạch sẽ chính là bí quyết quan trọng và được chấm điểm cao nhất trong nghệ thuật trình bày món ăn. Hầu hết những món ăn trong nền ẩm thực fusion hiện đại sẽ được chế biến và phục vụ kèm với nước sốt khi dùng. Trong quá trình trình bày một món ăn, đặc biệt là các món có nước sốt kèm theo, đầu bếp phải đặc biệt chú ý đến sự sạch sẽ và gọn gàng. Đầu bếp cần tránh sử dụng nước sốt quá nhiều sẽ làm món ăn lộn xộn và mất thẩm mỹ cao.

Bên cạnh đó, các đầu bếp nổi tiếng ở nước ngoài cũng thường trang trí món ăn theo phương pháp “đồng hồ”. Cách trang trí như vậy được xem là đặc trưng của rất nhiều những nhà hàng khi có một đầu bếp giỏi. Hãy tưởng tượng mặt của đồng hồ khi bạn bắt đầu bày các thành phần của một dĩa thức ăn nghệ thuật. Một số loại thành phần được cho là nghiêm ngặt sẽ được đặt ở một số điểm nhất định. Từ quan điểm của thực khách có khuynh hướng theo lối cổ điển, thành phần chính như sườn, thịt gà, thịt bò phải nằm trong khoảng từ 3 đến 9 trên đồng hồ theo như tưởng tượng.

4. Gợi ý màu sắc trang trí món ăn theo các phong cách

4.1. Màu sắc trang trí món Âu

Tại những nhà hàng phong cách Châu Âu, người đầu bếp không phải chỉ có kỹ năng nấu ăn giỏi mà kỹ năng trang trí món ăn cũng rất cao. Họ đặc biệt sáng tạo trên mọi cách bày trí món ăn. Các đầu bếp Châu Âu sẽ ưu tiên dùng ưu điểm từ màu sắc của nước sốt để trang trí tạo lên nét đặc trưng. Chẳng hạn như tôm hùm sẽ trang trí với sốt chanh leo màu vàng, sốt rượu vang đỏ trang trí các món Steak,… Một đặc điểm nữa làm nên phong cách trang trí nhà hàng Âu đó là lợi dụng sự tương phản giữa màu nền của đĩa và màu sắc của món ăn. Ví dụ như: món ăn màu vàng sẽ dùng đĩa màu tím, món ăn màu cam dùng đĩa màu trắng kết hợp nguyên liệu màu xanh dương trang trí,…

4.2. Màu sắc trang trí món Á Đông

Nét văn hóa Á – Đông thường chịu ảnh hưởng của ngũ hành, vì thế trong trang trí món ăn Á- Đông thường sẽ chú trọng xoay quanh yếu tố này. Ngũ sắc trang trí sẽ gồm những màu sắc: trắng, vàng, đỏ, xanh, đen. Người Á Đông sẽ thường ăn theo mâm nên áp dụng lựa chọn theo màu sắc ngũ hành cũng sẽ theo cả một mâm. Người Á Đông rất thích sự ấm cúng, đủ đầy nên các nhà hàng Á Đông cũng theo đó mà trang trí món ăn. Thông thường món ăn Á Đông sẽ lựa chọn những màu sắc ấm để làm nền nổi bật món ăn.

4.3. Màu sắc trang trí món Việt

Việt Nam là một đất nước có nền ẩm thực vô cùng đa dạng, phong phú, đặc sắc. Mỗi món ăn đều là sự kết hợp của rất nhiều nguyên liệu và mỗi vùng miền lại có những nguyên liệu khác nhau. Những màu sắc chủ yếu trong các món ăn xoay quanh các màu sắc ngũ hành như: xanh, đỏ, vàng, đen, trắng. Những màu sắc đều từ màu sắc thiên nhiên của chính thiên nhiên tạo thành.

5. Tạm kết 

Màu sắc có thể lôi kéo khách hàng đến với nhà hàng quán café địa điểm kinh doanh của bạn hoặc cũng có thể khiến khách hàng lắc đầu ngay từ cái nhìn đầu tiên. Tất cả nằm ở sự cân bằng trong sự phối hợp giữa các màu sắc và thiết kế nội thất nhà hàng của bạn. Tuy nhiên, không có quy tắc nào áp dụng cho tất cả mọi nơi, một số nhà hàng có thể đi ngược lại các nguyên tắc này với thành công lớn. Lựa chọn màu sắc phù hợp với chủ đề và mục tiêu mà bạn muốn nhà hàng của mình đạt được là một bước quan trọng để tạo ra không khí cho nhà hàng, từ đó thu hút được những khách hàng mục tiêu của bạn. Chúc anh chị kinh doanh thành công!

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Hướng dẫn cúng ông Công ông Táo 2024 đầy đủ…
12/01/2024
Phân tích chiến lược marketing của Lotteria – người “anh…
03/01/2024
Chiến lược marketing của Pizza 4P’s: kín bàn cả tháng,…
02/01/2024
Chiến lược marketing của Pizza Hut – Sức mạnh của…
25/12/2023
Hướng dẫn bán đồ ăn trên TikTok Shop cho nhà…
09/11/2023