Hướng dẫn bán đồ ăn trên TikTok Shop cho nhà hàng, quán ăn, quán cafe

Hướng dẫn bán đồ ăn trên TikTok Shop

Với lợi thế giao thoa giữa nội dung giải trí và yếu tố thương mại, TikTok Shop vươn lên vị trí thứ 2 chỉ sau Shopee, đạt doanh thu 16.300 tỷ đồng và 117 triệu sản phẩm bán ra trong quý II/2023 (theo vneconomy.vn). Những con số biết nói này tác động không nhỏ đến nhiều anh chị chủ nhà hàng, quán ăn với dự định thực hiện những chiến dịch truyền thông, bán hàng trên TikTok Shop để gia tăng doanh thu. Trong bài viết dưới đây, MISA CukCuk sẽ hướng dẫn anh chị cách đăng bán đồ ăn trên TikTok Shop đơn giản, được duyệt nhanh nhất giúp tăng doanh số bán hàng nhanh chóng.

I. Tại sao nên bán đồ ăn trên TikTok Shop?

Trong xu hướng mạng xã hội bùng nổ thì việc kết hợp giữa các phương tiện truyền thông xã hội, video và TMĐT làm cho việc mua sắm trở nên thú vị, thu hút được nhiều tương tác hơn. Ngoài việc bán hàng trên Facebook, Instagram, Food Apps thì TikTok Shop là kênh bán hàng được nhiều anh chị chủ hàng quán lựa chọn vì những lý do sau đây:

  • Độ phổ biến của TikTok: TikTok là một mạng xã hội phổ biến, đặc biệt là với đối tượng khách hàng trẻ tuổi. Việc bán đồ ăn trên TikTok Shop giúp tiếp cận đến đông đảo khách hàng tiềm năng.
  • Tính tương tác cao: TikTok là nền tảng tương tác cao, người dùng thường xuyên xem và tương tác với nội dung trên ứng dụng. Điều này cung cấp cơ hội tốt để quảng cáo và bán sản phẩm đồ ăn.
  • Thách thức và trào lưu: TikTok thường có những trào lưu và thách thức hot, việc tận dụng các trào lưu này để quảng bá sản phẩm đồ ăn có thể giúp tạo sự chú ý và tăng tầm nhìn cho sản phẩm.
  • Công cụ quảng cáo linh hoạt: TikTok Shop cung cấp các công cụ quảng cáo linh hoạt, cho phép người bán quảng cáo sản phẩm một cách hiệu quả và tập trung đến đúng đối tượng khách hàng.
  • Tính năng mua sắm tích hợp: TikTok Shop tích hợp tính năng mua sắm trực tiếp trên ứng dụng, giúp người bán thuận tiện trong việc quản lý và thúc đẩy doanh số bán hàng.
  • Mạnh về Influencer Marketing (tiếp thị bằng những người có ảnh hưởng trong xã hội) với sự bùng nổ của video ngắn, mạng lưới KOC, KOL giúp thương hiệu F&B (nhà hàng, quán ăn, quán cafe…) tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách dễ dàng hơn, từ đó lấy được niềm tin từ người tiêu dùng và tăng trưởng doanh thu.

Như vậy, ngoài việc livestream bán hàng, tiếp thị liên kết, thuê KOL review anh chị chủ quán cũng có thể tạo kênh bán TikTok Shop để có thể bán hàng nhanh chóng hơn.

Tất nhiên, đối với những mặt hàng đồ ăn, đồ uống, thực phẩm thì TikTok Shop sẽ có một số chính sách khá nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn thực phẩm với người tiêu dùng. Anh chị chủ quán cần cung cấp các thông tin như: giấy chứng nhận, các thành phần, nguồn gốc xuất xứ, báo cáo thử nghiệm, hình ảnh sản phẩm để được TikTok Shop duyệt trước khi đăng sản phẩm.

Bán đồ ăn trên TikTok Shop

II. Hướng dẫn đăng bán đồ ăn trên TikTok Shop

2.1. Điều kiện để đăng ký TikTok Shop 

Đối với Brand/ Merchant:

  • Có pháp nhân ở Việt Nam.
  • Sản phẩm đăng ký bán phải được cho phép theo quy định của pháp luật và quy định của TikTok Shop.

Đối với Creator:

  • Tài khoản đủ điều kiện trên 18 tuổi.
  • Tài khoản TikTok có tối thiểu 10.000 người theo dõi.

2.2. Cách đăng ký TikTok Shop mới nhất 

Bước 1: Bạn bấm vào tại đây để đến trang web của TikTok Shop. Bạn có thể đăng ký tài khoản mới nếu chưa có tài khoản hoặc chọn Đăng ký bằng tài khoản TikTok.

Đăng ký tài khoản TikTok Shop

Bước 2: Sau khi đăng nhập thành công, TikTok yêu cầu truy cập vào tài khoản của bạn, hãy bấm Ủy quyền/Authorize.

Hướng dẫn tạo tài khoản TikTok Shop

Bước 3: Điền đầy đủ các thông tin mà TikTok yêu cầu. Bạn lưu ý các thông tin phải chính xác tuyệt đối vì bạn không thể thay đổi lại sau này. Sau khi hoàn thành bạn bấm nút Gửi.

TikTok sẽ yêu cầu bạn xác nhận thông tin lại một lần nữa, nếu đã chính xác bạn hãy bấm Xác nhận.

Bước 4: TikTok sẽ xét duyệt đơn đăng ký TikTok Shop. Nếu đủ điều kiện gian hàng của anh chị sẽ được xác minh thành công và có thể bắt đầu đăng bán sản phẩm từ bây giờ.

Bước 5: Thêm mới sản phẩm ở mục Sản phẩm => Quản lý sản phẩm => Thêm sản phẩm mới.

Để thêm sản phẩm vào TikTok Shop cần lưu ý tuân thủ nguyên tắc nội dung và sản phẩm bị cấm của TikTok Shop, tránh đăng tải những mặt hàng bị cấm, từ ngữ bị hạn chế khiến sản phẩm không được duyệt, gây lãng phí thời gian.

Đặc biệt, đối với những sản phẩm là đồ ăn, đồ uống, anh chị cần đọc kỹ các hướng dẫn yêu cầu về nội dung bị hạn chế, yêu cầu kiểm duyệt.

Xem thêm về: Vi phạm hướng dẫn cộng đồng TikTok là gì? Làm gì nếu tài khoản bị hạn chế? 

Dưới đây là danh sách các tài liệu/thông tin hỗ trợ có thể được yêu cầu để gửi:

  • (Các) chứng nhận hợp lệ do cơ quan chứng nhận được ủy quyền cấp
  • Số ID công bố hợp lệ của sản phẩm (còn được gọi là số công bố). Lưu ý: chứng nhận hết hạn hoặc chứng nhận gần hết hạn (trong vòng ba mươi (30) ngày kể từ ngày hết hạn) sẽ không được chấp nhận
  • Hình ảnh nhãn đóng gói chứa tất cả thông tin bắt buộc theo yêu cầu của luật pháp và quy định có liên quan
  • Hạn sử dụng sản phẩm
  • Các chi tiết khác nếu có

Bước 6: Thêm mô tả sản phẩm

Phần này bao gồm các trường thông tin như tên sản phẩm, hạng mục (chọn Đồ ăn & đồ uống), thuộc tính sản phẩm,…

  • Đối với các sản phẩm có nhãn hiệu, có thể dễ dàng tìm kiếm theo từ khóa và nhanh chóng tìm thấy trên nền tảng và có thể được chọn. Lưu ý, cần tải lên chứng chỉ có liên quan để khẳng định anh chị là chủ sở hữu thương hiệu hoặc đại lý ủy quyền của thương hiệu theo các cấp.
  • Đối với nhãn hiệu chưa được gửi để xét duyệt, từ “Chưa cho phép” sẽ được hiển thị bên dưới nhãn hiệu và phía người mua sẽ không thấy được.

Về hình ảnh sản phẩm TikTok Shop cho giới hạn tối đa 9 hình ảnh cho mỗi sản phẩm với tỷ lệ ảnh là 1:1, kích thước ảnh tối thiểu: 600x600px, kích thước tệp hình ảnh tối đa là 5MB.

bán đồ ăn trên TikTok Shop

Yêu cầu về hình ảnh sản phẩm
  • Tối đa 9 hình ảnh cho mỗi sản phẩm
  • Tỷ lệ ảnh là 1:1
  • Kích thước ảnh tối thiểu: 600x600px
  • Kích thước tệp hình ảnh tối đa là 5MB
Về mô tả thông tin sản phẩm
  • Mô tả bằng văn bản và các dấu đầu dòng
  • Thêm tối đa 30 biểu ngữ và hình ảnh có liên quan

 

Về video sản phẩm
  • Tỷ lệ video được đề xuất là 1:1, 9:16 hoặc 16:9
  • Kích thước tệp tối đa là 20MB
  • Khối lượng bưu kiện
  • Công thức để tính khối lượng bưu kiện = Trọng lượng sản phẩm + Bao bì
  • Trọng lượng cho phép từ 1- 100kg

Bước 6: Phân loại đồ ăn, đồ uống

TikTok Shop hỗ trợ 3 kiểu phân loại biến thể của sản phẩm nên anh chị có thể để hương vị, thể tích thực, đồ nóng/đá/ăn liền. Có thể tải lên hình ảnh sản phẩm cho các phân loại khác nhau.

Bước 7: Gửi sản phẩm và theo dõi trạng thái sản phẩm

Sau khi hoàn tất các quy trình đăng tải sản phẩm TikTok Shop, anh chị có thể xem trạng thái sản phẩm được hiển thị ở các tab trong mục quản lý sản phẩm.

Đọc thêm về Hướng dẫn tạo tài khoản và cách chạy quảng cáo TikTok hiệu quả

III. Kinh nghiệm bán đồ ăn trên TikTok Shop 

3.1. Tạo nội dung hấp dẫn

Để thu hút khách hàng, bạn cần tạo ra những video quảng cáo đồ ăn thú vị, hấp dẫn và chất lượng. Sử dụng ánh sáng tốt, màu sắc bắt mắt và cách thức trình bày đồ ăn độc đáo để thu hút sự chú ý của người xem.

3.2. Tương tác với khách hàng

Trên TikTok Shop, tương tác với khách hàng rất quan trọng. Hãy luôn trả lời các câu hỏi, nhận xét và phản hồi từ khách hàng một cách nhanh chóng và lịch sự. Điều này giúp xây dựng niềm tin và tạo sự gắn kết với khách hàng.

3.3. Sử dụng hashtag phù hợp

Sử dụng các hashtag phù hợp để tăng cơ hội được người dùng TikTok tìm thấy nội dung của bạn. Hãy nghiên cứu và sử dụng các hashtag phổ biến trong lĩnh vực đồ ăn để tối ưu hóa khả năng tiếp cận của video của bạn.

3.4. Tạo ưu đãi đặc biệt

Tạo ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá hoặc quà tặng để thu hút khách hàng. TikTok Shop cung cấp tính năng tạo mã giảm giá, vì vậy bạn có thể sử dụng tính năng này để tạo ra các ưu đãi đặc biệt cho khách hàng.

3.5. Xây dựng thương hiệu

Tạo ra một thương hiệu độc đáo và nhận diện rõ ràng trên TikTok Shop. Điều này giúp bạn nổi bật trong lòng khách hàng và tạo sự tin cậy khi họ quyết định mua hàng từ bạn.

3.6. Tạo ưu đãi đặc biệt

Tạo các chương trình khuyến mãi, giảm giá hoặc quà tặng để khuyến khích người xem mua sản phẩm của bạn.

3.7. Đảm bảo chất lượng sản phẩm

Cuối cùng, hãy luôn đảm bảo rằng sản phẩm bạn bán trên TikTok Shop luôn đạt chất lượng tốt nhất. Chất lượng sản phẩm chính là yếu tố quyết định thành công của bạn trong kinh doanh đồ ăn trên nền tảng này.

IV. Tạm kết 

TikTok Shop cung cấp nhiều cơ hội kinh doanh cho nhà hàng, quán ăn và quán cafe để quảng bá thương hiệu, quảng cáo sản phẩm và tạo mối quan hệ với khách hàng tiềm năng Hy vọng với hướng dẫn bán đồ ăn trên TikTok Shop cho nhà hàng, quán ăn, quán cafe của MISA CukCuk sẽ hữu ích với anh chị.

dang-ky-nhan-tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Hướng dẫn cúng ông Công ông Táo 2024 đầy đủ…
12/01/2024
Phân tích chiến lược marketing của Lotteria – người “anh…
03/01/2024
Chiến lược marketing của Pizza 4P’s: kín bàn cả tháng,…
02/01/2024
Chiến lược marketing của Pizza Hut – Sức mạnh của…
25/12/2023
Hướng dẫn bán đồ ăn trên TikTok Shop cho nhà…
09/11/2023