Cách trình bày món ăn đẹp mắt, kích thích vị giác

Chất lượng cuộc sống ngày nay càng tăng cao vì vậy nhu cầu của con người không chỉ dừng ở việc ăn no mặc ấm mà đã nâng lên thành ăn ngon mặc đẹp. Vì vậy tiêu chuẩn của một món ăn ngày nay không chỉ là ngon nữa còn ở cách trình bày món ăn sao cho đẹp mắt và kích thích vị giác người dùng món.

Làm thế nào để thu hút sự chú ý và tạo được ấn tượng với khách hàng, khi họ chưa thưởng thức món ăn của bạn? Cách duy nhất, hãy tạo cho chúng những mùi hương đặc trưng hoặc một ngoại hình thực sự bắt mắt. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn định hình các cách thức trang trí món ăn theo phong cách châu Á.

Tầm quan trọng của nghệ thuật trang trí món ăn 

  • Thu hút khách hàng muốn trải nghiệm món ăn

Trang trí món ăn sẽ giúp bạn giữ chân được khách hàng và đưa cho họ cảm giác trải nghiệm mới mẻ. Trước khi bắt đầu dùng bữa chúng ta đều nhìn vào cách trang trí, bày món ăn và đánh giá dựa trên sự đẹp mắt. Với món đồ ăn ngon, đẹp và hấp dẫn sẽ mang lại cho thực khách trải nghiệm tốt hơn.

  • Thể hiện chất lượng món ăn

Nếu như bạn đang mở nhà hàng, kinh doanh nhà hàng khách sạn thì việc trang trí đồ ăn sẽ giúp chất lượng món ăn, phục vụ nhà hàng của bạn trở nên tốt hơn. Cách trang trí món ăn đẹp và cầu kỳ sẽ giúp thực khách cảm nhận được chất lượng và sự chuyên nghiệp của bạn ở trong đó. Sự cẩn thận và tỉ mỉ trong việc tạo giúp bạn tạo ra một món ăn hấp, tạo cảm giác thích thú của thực khách về chất lượng, dịch vụ của nhà hàng.

  • Khiến khách hàng sẵn sàng chi tiền nhiều hơn 

Những ý tưởng, quảng cáo đồ ăn đồ uống kỳ lạ, thu hút sẽ khiến khách hàng càng tò mò và muốn trải nghiệm nó. Chính vì thế mà họ sẵn sàng chi tiền nhiều hơn để mua một món đồ thú vị , mang đến doanh thu đột phá cho nhà hàng của bạn. 

Nắm chắc 4 yếu tố cơ bản khi trình bày món ăn

  • Ưu tiên sự đơn giản: bạn chỉ nên lựa chọn một nguyên liệu duy nhất để trang trí cho món ăn của mình. Việc trình bày lộn xộn chỉ khiến khách hàng trở nên rối trí. Vô tình họ nhầm lẫn so với món mình dự định gọi ban đầu
  • Đạt yếu tố công bằng: dựa trên cách sắp xếp màu sắc, bên cạnh đó cũng cần đảm bảo được về hình khối, thành phần và kết cấu của món ăn, tránh cảm giác ngấy, chán ăn, khiến thực khách bị choáng ngợp
  • Đúng định lượng và khẩu phần: việc định lượng nguyên liệu đủ, khiến trình bày cân đối, phù hợp, không dư thừa. Điều đặc biệt là cân đối tỉ lệ chất đạm, hỗn hợp gồm đường, tinh bột, chất xơ và rau củ nhằm tạo sự hài hoàn trong dinh dưỡng
  • Nổi bật nguyên liệu quan trọng: việc nhấn mạnh vào nguyên liệu chính, bổ trợ thêm là nước xốt, cũng như những gia vị trang trí

Những nguyên tắc khi trình bày món ăn

  • Phong cách cổ điển: chia nhóm thức ăn thành 3 nhóm cơ bản là tinh bột, rau củ và món chính. Để hình dung dễ dàng hơn, hãy hình dung đĩa thức ăn giống như một chiếc đồng hồ
  • Món chính: trình bày ở khoảng giữa từ 3 giờ đến 9 giờ
  • Món tinh bột: trình bày ở khoảng giữa từ 9 giờ đến 11 giờ
  • Nhóm rau củ: trình bày ở khoảng giữa từ 11 giờ đến 3 giờ
  • Sử dụng đúng cách những nguyên liệu có thớ. Việc cắt tỉa những nguyên liệu trên theo thớ khiến chúng trở nên bắt mắt và hấp dẫn hơn.
  • Việc thái những miếng cá phi lê hoặc thịt heo theo đường chéo. Lát cắt thể hiện được chất lượng của thực phẩm và độ chín của món ăn. Trình bày bố cục rõ ràng, gọn gàng để thức ăn nhìn sạch sẽ, ngon mắt nhất có thể
  • Bài toán với nước xốt: sáng tạo bằng những nốt chấm ở một bên đĩa hoặc tạo những nét vòng cung bên cạnh đĩa. Lưu ý với những loại nước xốt này cần nhẹ nhàng. Nên tránh quá tải, khiến thức ăn ứ đọng, trang trí với lượng vừa đủ, phù hợp. Tránh đổ trực tiếp lên món ăn hoặc ở dưới món ăn.

Những lưu ý khi trang trí món ăn mà bạn cần biết

Trang trí món ăn đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận và tâm huyết của người làm để tạo nên một tác phẩm nghệ thuật, một bức tranh ẩm thực sống động. Góp phần nâng tầm món ăn và kích thích vị giác của thực khách. Bên dưới đây chính là những lưu ý khi trình bày món ăn mà bạn cần biết: 

  • Nguyên liệu trang trí đảm bảo được độ tươi và sạch

Các nguyên liệu sử dụng để trang trí món ăn có thể ăn kèm cùng với món chính. Vì thế bạn cần lựa chọn sản phẩm tươi ngon, sạch sẽ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Tạo nên sự hài hòa của món ăn giúp cho khách hàng cảm thấy hấp dẫn.

Những nguyên liệu trang trí có thể là thành phần của món ăn hoặc nguyên liệu bổ sung. Tuy niên nên là những nguyên liệu ăn được, đẹp mắt và tôn hương vị của món ăn. Việc trang trí cần được thực hiện một cách nhanh chóng để đảm bảo độ nóng hổi. Hương vị nguyên vẹn lúc vừa chế biến.

Nguyên liệu trang trí món ăn sạch sẽ, tươi ngon hấp dẫn

  • Để ý đến số lượng nguyên liệu trang trí

Khi trang trí món ăn bạn không nên để tất cả mọi thứ lên trên đĩa. Bởi điều này sẽ khiến cho bạn khó trang trí, dễ tạo cảm giác ngấy cho khách hàng. Ngoài ra, với một đầu bếp chuyên nghiệp thì trang trí món ăn thường theo nguyên tắc số lẻ. Bởi theo họ, đây là một tổ hợp “thần thánh” giúp món ăn trông khác lạ và bắt mắt hơn. Tránh tình trạng phân bố thức ăn quá nhiều tại một góc đĩa. Sự chồng chất nguyên liệu hoặc khiến thức ăn ứ đọng

  • Lưu ý tới chiều sâu của món ăn

Có rất nhiều cách sắp đặt trên cùng một không gian chiếc đĩa nhưng bạn cũng cần lưu ý gơid chiều sâu của món ăn. Ví dụ như kiểu xếp lớp hoặc chồng từng nguyên liệu lên nhau tạo chiều sâu cho món ăn, giúp thực khách có thể thưởng thức trọn vẹn hương vị trong mỗi miếng ăn.

  • Ánh sáng cũng ảnh hưởng tới trang trí món ăn

Ánh sáng luôn đóng vai trò đặc biệt trong nghệ thuật trang trí món ăn. Ánh sáng cũng sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến sự thành công hay thất bại của cả một buổi chuẩn bị và chế biến món ăn. Cho nên bạn hay chọn cho mình một góc sạch sẽ, có ánh sáng đầy đủ phù hợp để giúp món ăn trở nên nổi bật và bắt mắt hơn.

Ánh sáng cũng làm ảnh hưởng tới việc trang trí có đẹp hay không

3 cách trang trí món ăn đẹp mắt, hấp dẫn

  • Lựa chọn loại đĩa phù hợp để trình bày món ăn

Việc lựa chọn đĩa ăn phù hợp để trang trí món ăn cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc thưởng thức và đánh giá hình thức món ăn. Chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn cụ thể qua các loại đĩa dưới đây: 

Đĩa tròn

Là một trong những loại đĩa được sử dụng phổ biến hiện nay, cách trình bày món ăn trên đĩa tròn cũng rất đơn giản và đa dạng. Bạn có thể trang trí tập trung tại một góc đĩa hoặc có thể bày xung quanh đĩa để làm nổi bật món ăn bên trong. Cách trang trí vòng tròn xung quanh cũng sẽ tạo cảm giác đĩa sâu hơn, hấp dẫn và thu hút hơn.

Đĩa bầu dục

Thông thường thì mọi người hay sử dụng đĩa bầu dục để trình bày các món ăn làm từ cá. Cá được đặt dọc theo chiều dài của đĩa, tập trung chủ yếu trong lòng đĩa. Vành đĩa ở ngoài và phía đầu cá sẽ có khoảng trống nên bạn có thể trang trí món ăn tập trung ở vị trí đó, vừa có thể che bớt khoảng trống vừa không làm mất vẻ đẹp giá trị của món ăn.

Đĩa vuông hoặc chữ nhật

Với loại đĩa này, khuyên bạn không nên dùng rau, củ quả để trang trí món ăn vì sẽ tạo ra các góc trống, tạo cảm giác món ăn không được đầy đặn, đẹp mắt. Thay vào đó, bạn có thể trang trí dọc theo lòng đĩa hoặc theo các đường viền xung quanh của đĩa.

Đĩa lá

Đĩa lá là loại đĩa thường sử dụng cho các món chiên và bạn chỉ nên trang trí ở một góc đĩa, tập trung ở phần cuống. Điều này giúp kích thích vị giác của thực khách và món ăn cũng trở nên hấp dẫn hơn.

Trang trí món ăn trên đĩa phù hợp

  • Trang trí bằng rau củ

Rau củ là thực phẩm được dùng nhiều trong nghệ thuật trình bày món ăn. Một trái cà chua tỉa hoa hồng xinh xắn, cà rốt, ớt tỉa hoa… đều sẽ khiến món ăn trở nên đẹp mắt và hấp dẫn hơn. Lưu ý: Các loại rau củ dùng trong món ăn và trang trí đều phải tươi, không bị dập, héo để tránh ảnh hưởng đến chất lượng thành phẩm.

Sử dụng rau, củ quả để trang trí món ăn

Nguyên liệu dùng để trang trí trên bề mặt (hành, ngò, cà chua, dưa leo, hành tây, cà rốt…) có vai trò quan trọng vì không chỉ tạo cảm giác tươi mới, mà còn phải phù hợp với món ăn. Ví dụ, với món hấp hành thì để nguyên phần củ của hành lá, với tô bún bò, phở, mì quảng thì hành phải chẻ ba, chẻ tư…

  • Kết hợp màu sắc hài hoà

Món ăn muốn đẹp thì phải hài hòa về màu sắc. Không nên bày nhiều màu trên đĩa thức ăn vì sẽ làm rối mắt. Bạn nên sử dụng những màu nhạt, mát mắt như xanh của dưa chuột, đỏ của cà rốt… vì vừa dễ trang trí vừa mang lại hiệu quả cao. Mức độ trang trí nên dừng ở mức vừa phải.

Kết hợp hài hoà giữa các màu sắc món ăn

Tạm kết

Bên trên là bài viết về cách trang trí món ăn và những lưu ý khi trang trí thật hấp dẫn, thu hút mọi người muốn thưởng thức. Mong rằng với bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nghệ thuật trang trí và biết thêm được các cách trang trí món ăn hấp dẫn.

đăng ký nhận tin
Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Hướng dẫn cúng ông Công ông Táo 2024 đầy đủ…
12/01/2024
Phân tích chiến lược marketing của Lotteria – người “anh…
03/01/2024
Chiến lược marketing của Pizza 4P’s: kín bàn cả tháng,…
02/01/2024
Chiến lược marketing của Pizza Hut – Sức mạnh của…
25/12/2023
Hướng dẫn bán đồ ăn trên TikTok Shop cho nhà…
09/11/2023