Quy trình marketing nhà hàng – làm thế nào để đạt hiệu quả cao?

Quy trình marketing nhà hàng là điều mà nhiều người quan tâm và tìm hiểu. Xây dựng quy trình marketing đúng đắn, phù hợp sẽ giúp bạn định vị được hình ảnh nhà hàng trong lòng khách hàng, gia tăng doanh thu hiệu quả. Hiểu được đó, MISA CukCuk gợi ý các bước xây dựng quy trình marketing nhà hàng và những lưu ý khi thực hiện qua bài viết sau. 

I. Quy trình marketing nhà hàng là gì? 

Marketing nhà hàng là những hành động – nỗ lực đưa hình ảnh nhà hàng, giới thiệu món ăn tới nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Đồng thời thỏa mãn nhu cầu của khách hàng về mặt chất lượng món ăn và chất lượng dịch vụ. Với những mục đích kinh doanh khác nhau sẽ có những phương thức và cách thức thự hiện marketing khác nhau.

Để kinh doanh hiệu quả, đối với mọi nhà hàng dù lớn hay nhỏ, mới mở hay đã hoạt động lâu đều cần xây dựng riêng cho mình chiến lược marketing ngay từ đầu, thay đổi chiến lược linh hoạt phù hợp với thị trường và nhu cầu của khách hàng. Thói quen mua sắm và xu hướng ăn uống, sử dụng dịch vụ của khách hàng luôn thay đổi từng ngày. 

Quy trình quản lý nhà hàng

II. Tầm quan trọng của quy trình marketing nhà hàng

Có thể nói, marketing cho nhà hàng là hình thức quảng cáo hiệu quả nhất để đưa hình ảnh, thương hiệu của nhà hàng đến với khách hàng, giúp nhà hàng tăng doanh thu một cách đáng kể. Thông qua việc marketing còn giúp nhà hàng gián tiếp định vị thương hiệu, tạo nên chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

  • Giúp liên kết giữa mong muốn của khách hàng mà mục tiêu hướng tới với các nguồn lực bên trong doanh nghiệp.
  • Đưa sản phẩm, chất lượng dịch vụ thích ứng với thị trường, nắm vững được thị trường và các đối thủ cạnh tranh.

Tuy nhiên, marketing cũng có 2 mặt của nó. Nếu như bạn không có đủ kiến thức chuyên môn và am hiểu về thị trường thì sẽ mất nhiều chi phí, nguồn lực và thời gian mà không hiệu quả.

Xây dựng quy trình marketing nhà hàng

III. Các bước thiết lập quy trình marketing nhà hàng đúng chuẩn, đạt hiệu quả cao 

Sau khi đã nắm rõ được tầm quan trọng của marketing nhà hàng thì chúng ta tìm hiểu xem làm thế nào để marketing đạt hiệu quả cao. Hãy cùng theo dõi các bước sau đây nhé.

Bước 1: Xác định mục tiêu marketing nhà hàng 

Điều đầu tiên khi thiết lập quá trình marketing nhà hàng, bạn cần xác định mục tiêu của kế hoạch là gì. Với một mục tiêu rõ ràng sẽ giúp bạn đi đúng kế hoạch và thực hiện một cách hiệu quả hơn.

Nếu là mục tiêu tăng doanh thu, bạn cần xác định xem mục tiêu đó sẽ phải tăng bao nhiêu so với các tháng khác. Chẳng hạn, trong 3 tháng cuối năm, 1 nhà hàng đặt ra mục tiêu phải tăng 50% doanh thu toàn cửa hàng. Mục tiêu có thể cụ thể hơn nữa là tăng thêm 20% doanh thu vào giờ trưa, tăng 50% lượng đơn hàng online. 

Hoặc đối với mục tiêu nhận diện thương hiệu thì bạn cần xác định xem kế hoạch của bạn sẽ thu hút được bao nhiêu khách hàng biết đến. Chẳng hạn, toàn bộ giới trẻ 13 đến 22 tuổi trong huyện/thị trấn phải biết đến thương hiệu gà rán/trà sữa mới, khuyến khích họ qua tận nơi trải nghiệm là bao nhiêu. Có được một mục tiêu chắc chắn sẽ giúp bạn thực tốt kế hoạch.

Bước 2: Phân tích thị trường mục tiêu 

Đây có lẽ là điều mà nhiều doanh nghiệp bỏ qua khi marketing nhà hàng. Thị trường bao gồm cả nhóm khách hàng mục tiêu và đối thủ cạnh tranh. Trong đó hiểu được khách hàng mục tiêu sẽ giúp nhà hàng tạo ra những món ăn đáp ứng đúng mong đợi của khách hàng. Chinh phục được nhóm khách hàng yêu thích và hài lòng với đồ ăn, dịch vụ phục vụ đồng thời sẵn sàng tiếp tục ủng họ cho những lần sau. 

Xác định được nhóm khách hàng mục tiêu góp phần quan trọng bạn sẽ kinh doanh loại nhà hàng nào để thành công, chứ không phải suy nghĩ mình nên mở nhà hàng gì? Ví dụ, nhiều bạn thấy khu vực mình sống không có nhà hàng Pháp phục vụ theo kiểu đồ ăn Âu nên đã có kế hoạch mở nhà hàng. Tuy nhiên, vị trí mở lại gần khu chung cư, trường học nhóm đối tượng khu vực không phù hợp nên chủ yếu là khách vãng lãi. Sau 3-6 tháng phải đóng cửa hàng vì gồng lỗ. 

Về nghiên cứu đối thủ cạnh tranh cũng là yếu tố quan trọng. Nếu như nhà hàng bạn có cùng một quy mô, cùng hướng đối tượng khách hàng giống nhau sẽ dễ bị đem ra so sánh và cạnh tranh nhau.

Chính vì thế, khi bạn đã hiểu rõ điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ cạnh tranh, thì việc kinh doanh sẽ giúp nhà hàng vượt trội hơn đối thủ khác. Đồng thời, giữ vững lợi thế cạnh tranh và sáng tạo ý tưởng mới để tạo sự khác biệt với đối thủ.

Bước 3: Xây dựng chiến lược marketing nhà 

Để xây dựng được chiến lược marketing nhà hàng hiệu quả, bạn cần chú trọng tới chất lượng sản phẩm của nhà hàng. Một món ăn chất lượng sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt khách hàng và giữ chân được nhiều người ghé thăm. Tiếp đến là giá cả, dịch vụ phục vụ và những kênh phân phối (chỉ bán và phục vụ tại nhà hàng hay có thể đặt online trên các app giao đồ ăn…) 

Nếu như bạn lựa chọn quảng cáo trên các trang mạng xã hội thì cần phải xác định đúng kênh truyền thông. Bởi không phải khách hàng nào cũng sử dụng và có trên Facebook, nên đây là lý do bạn cần xác định nhóm đối tượng khách hàng mình hướng đến. 

Quảng cáo món ăn nhà hàng

Bước 4: Phân bổ ngân sách và kế hoạch thực hiện 

Để có tiến trình marketing nhà hàng bạn cũng cần có kế hoạch phù hợp với quy mô nhà hàng và ngân sách trong khoảng cho phép. Bạn không thể bỏ một khoản chi phí quá lớn để làm chương trình quảng cáo cho quán ăn nhỏ. 

Điều đầu tiên là dự trù kinh phí cho hoạt động marketing, sau đó đưa ra các hạng mục và phân chia kinh phí rõ ràng. Sau đó lên kế hoạch chi tiết để dễ dàng thực hiện chúng. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện sẽ có những trường hợp có vấn đề phát sinh nên kinh phí cũng luôn cần có khoản dự trù nhất định.

Ví dụ một số khoản chi cần có như:

  • Tiền thiết kế, in ấn banner quảng cáo hoặc voucher (cứng)
  • Tiền quảng cáo (Facebook, Instagram…)
  • Tiền thuê KOLs review, tiền book bài trên các fanpage/group quảng bá hình ảnh

Tùy thuộc vào ngân sách, bạn sẽ có những phương án marketing phù hợp để tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn.

Food review

Bước 5: Kế hoạch đánh giá chiến dịch marketing nhà hàng

Việc dự đoán trước, đánh giá trước các kết quả của kế hoạch cũng phần nào giúp kịp thời xử lý và điều chỉnh luồng thông tin, kiểm soát toàn bộ quá trình thực hiện. Một kế hoạch tăng độ nhận diện thương hiệu, bạn có thể đo lường độ phủ và mức độ nhận biết của khách hàng cũng như thị trường về thương hiệu nhà hàng của bạn.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên dự đoán trước mức độ tăng trưởng của doanh thu trên từng kênh quảng cáo, đơn hàng, giá trị đơn hàng. Cuối cùng là khách hàng, mức độ chi tiêu của khách hàng và tần suất quay lại với nhà hàng.

IV. Cần lưu ý gì khi tiến hành quy trình marketing nhà hàng?

  • Đa dạng các hình thức tiếp thị quảng cáo

Quảng cáo nhà hàng là một trong những cách marketing cho nhà hàng phổ biến hiện nay. Tuy nhiên để nổi bật giữa nhiều đối thủ cạnh tranh trên thị trường nội dung của bạn ngoài bắt mắt ra cũng phải thật khác biệt và thu hút sự chú ý của khách hàng. 

Hình thức quảng cáo nhà hàng bằng các video, hình ảnh cũng sẽ giúp bạn mang lại hiệu quả trong thời gian dài sắp tới. Với những thước hình ghi lại các món ăn ngon đặc sắc của nhà hàng, những bức ảnh lưu lại vẻ đẹp hấp dẫn của món ăn sẽ khiến khách hàng phải ghé đến thưởng thức.

  • Đừng quên chăm sóc khách hàng cũ

Chăm sóc khách hàng đóng vai trò quan trọng trong việc khách hàng có muốn đến nhà hàng của bạn nữa hay không. Với những khách hàng đã từng trải nghiệm món món ăn, không gian, dịch vụ của nhà hàng cũng sẽ giúp bạn làm nên sự phát triển của một nhà hàng. 

Chính vì thế, chăm sóc khách hàng cũ từ lâu đã là một việc rất được các chủ đầu tư quan tâm nhưng đa số vẫn chưa có cách làm thực sự hiệu quả. Bạn có thể chăm sóc khách hàng cũ bằng cách phát thẻ thành viên, đưa ra những ưu đãi giảm giá hấp dẫn cho lần tới quán tiếp theo,… cũng sẽ giúp bạn giữ chân được khách hàng tốt hơn.

V. Tạm kết

Nắm rõ quy trình marketing sẽ giúp bạn có được kế hoạch và hành động cụ thể để giúp doanh thu nhà hàng tăng lên nhiều lần. Nhưng để phát triển bền vững thì chất lượng món ăn và dịch vụ phục vụ là điều quan trọng nhất. Cho dù bạn có dồn tiền chạy quảng cáo, tiếp cận được nhiều khách hàng nhưng nếu món ăn dở thì họ cũng chỉ đến trải nghiệm 1 lầm. Do đó trước khi thực hiện marketing nhà hàng, hãy đảm bảo những yếu tố chính đó nhé!

Có thể bạn quan tâm:

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Hướng dẫn cúng ông Công ông Táo 2024 đầy đủ…
12/01/2024
Phân tích chiến lược marketing của Lotteria – người “anh…
03/01/2024
Chiến lược marketing của Pizza 4P’s: kín bàn cả tháng,…
02/01/2024
Chiến lược marketing của Pizza Hut – Sức mạnh của…
25/12/2023
Hướng dẫn bán đồ ăn trên TikTok Shop cho nhà…
09/11/2023