Hướng dẫn tạo chatbot Facebook 2023 nhân đôi doanh số bán hàng

Chatbot Facebook

Bên cạnh yếu tố về chất lượng món ăn, đồ uống còn có thái độ phục vụ của chủ nhà hàng, quán ăn, quán cafe… là những yếu tố thu hút, giữ chân khách hàng. Việc được chăm sóc toàn diện và chuyên nghiệp là điều dễ dàng gây ấn tượng với khách hàng. Để giữ được mối quan hệ tốt với khách hàng thì chatbot Facebook là “ứng cử viên” sáng giá tối ưu các hoạt động chăm sóc khách hàng 24/7. Trong bài viết này, hãy cùng MISA CukCuk tìm hiểu chatbot Facebook là gì, cách thiết lập và sử dụng nhé! 

I. Chatbot là gì? Các hoạt động chatbot

Chatbot Facebook hay còn gọi chatbot messenger Facebook là công cụ, một phần tính năng mở rộng được kết nối với fanpage Facebook qua API giúp tự động trả lời tin nhắn của người dùng thông qua những block tin nhắn được thiết lập sẵn.

Mỗi một chatbot hoạt động được cần phải có liên kết với một trang Facebook tồn tại thực. Để bất cứ ai đang chat với bot của chủ nhà hàng thì họ đang chat với trang Facebook nhà hàng của bạn.

Chatbot Facebook là gì

Cơ chế để hoạt động một chatbot trên trang Facebook của nhà hàng, quán ăn dựa trên hoạt động của người chủ trang:

  • Khi có người dùng tương tác, chatbot sẽ thay thế nhân viên thực, tương tác lại. Chatbot bắt đầu thu và nhận thông tin mà người dùng tương tác. Với công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) chuyển hóa thành các ngôn ngữ của lập trình. Sau khi chuyển hóa Chatbot hiểu nội dung và tiến hành trả lời người dùng.
  • Ở một đầu ra khác nếu không có dữ liệu, chatbot sẽ gửi tiếp nhận phản hồi và chuyển câu hỏi cho chủ hàng, hoặc nhân viên chăm sóc thực sự có thể giải quyết vấn đề được đưa ra.

Ngoài ra, hoạt động tự động trả lời bình luận, inbox tư vấn cho khách hàng khi quan tâm đến menu nhà hàng của Chatbot không khác gì một nhân viên trực trang Facebook, chăm sóc khách hàng quan tâm đến dịch vụ của nhà hàng 24/7, rất tiện lợi. 

II. Vì sao nên tạo Chatbot Facebook trên trang Facebook nhà hàng?

2.1. Chatbot trên Fanpage Facebook thúc đẩy doanh thu của nhà hàng, quán ăn

Chatbot là giải pháp hiệu quả cho việc phản hồi khách hàng một cách nhanh chóng. Không còn trạng thái quá tải tin nhắn đổ về fanpage nhà hàng; bỏ sót đơn đặt món, đặt chỗ; trả lời chậm trễ dẫn đến việc khách hàng  khó chịu tìm quán khác.

Ví dụ: Sử dụng chatbot sẽ giúp chủ nhà hàng gửi đến khách hàng thông tin về địa chỉ nhà hàng, giờ mở cửa, số điện thoại chủ quán, thực đơn combo lẩu, hỗ trợ đặt bàn khi chủ quán đang bận chưa kịp phản hồi khách. Hoặc trong tháng có ngày lễ, tết hoặc sinh nhật, quán có thể gửi tin nhắn thông báo chương trình ưu đãi và gửi tặng voucher tới khách hàng. 

Thêm một ưu điểm nữa là khách hàng không phải điền thông tin quá phức tạp, gọi điện trực tiếp, hay chờ đợi hàng giờ mà vẫn đặt bàn, đặt món thành công. Nhờ điều đó mà nhà hàng không bỏ lỡ một khách hàng tiềm năng, cơ hội gia tăng doanh thu so với hình thức trả lời tin nhắn thủ công. 

Công dụng của chatbot Facebook

2.2. Gắn kết mối quan hệ giữa chủ nhà hàng và khách hàng

Để có những phản hồi tự nhiên như một con người chatbot sử dụng công nghệ thông minh để thu thập những thông tin cơ bản như giới tính, tên, tuổi, địa điểm,…để xóa tan khoảng cách trò chuyện thêm phần gắn kết, tạo sự hài lòng.

Khách hàng có thể nói chuyện với chatbot bất cứ khi nào họ cần và được trả lời theo như họ muốn. Các chatbot sẽ có những kịch bản sẵn về video, text về giới thiệu nhà hàng tự động gửi đến khách hàng khi họ bấm vào

  • Phía khách hàng:

Dễ dàng tiếp cận được những chương trình ưu đãi của nhà hàng, đặt bàn trước ngay cả khi bạn đang ở nhà, công ty,…hoàn toàn các hoạt động đó sẽ chỉ cần phải thao tác trên Chatbot của trang Facebook của nhà hàng. Các voucher giảm giá sẽ được tự động gửi tới khách hàng nhằm hỗ trợ khách hàng vào lần tiếp theo khi đến nhà hàng.

  • Phía nhà hàng:

Việc phân loại khách hàng tùy vào nhu cầu (để lại thông tin liên hệ, không để lại…) từ đó dễ dàng cho việc gửi tặng voucher khuyến mãi phù hợp hơn. Điều đó giúp gia tăng việc quay trở lại nhà hàng vào những lần sau.

Hiện nay, chatbot được coi là một giải pháp hiệu quả nhất trong việc chăm sóc, hỗ trợ khách hàng dễ dàng, nhanh chóng tạo mối quan hệ lâu dài níu chân khách thường xuyên quay lại nhà hàng.

Chatbot Facebook gắn kết với khách hàng

Ngoài chatbot Facebook, anh chị chủ quán có thể tham khảo Facebook Wifi – cũng là một trong những công cụ, tính năng để nhiều khách hàng biết đến thương hiệu của bạn hơn.

2.3. Giúp tiết kiệm chi phí và nhân lực

Một chatbot đa nhiệm giúp bạn tiết kiệm chi phí marketing lên đến 80% mà hiệu quả giảm tải khối lượng công việc tận 60%. Chatbot tiếp nhận tương tác khách hàng, ghi nhận thông tin đơn hàng, chốt đơn, chăm sóc khách hàng,…. Do đó, quán không cần thuê quá nhiều nhân lực để chăm sóc khách hàng, tiết kiệm chi phí. 

  • Hiệu suất làm việc cao: 

Nhân viên bình thường là con người nên sẽ có cảm xúc và không thể làm việc 24/7 được. Nhiều lúc vẫn sẽ khiến cho khách không hài lòng, hay không kịp chăm sóc trả lời khách. Trong môi trường dịch vụ của nhà hàng, quán ăn,…chỉ cần gây ấn tượng xấu dù chỉ 1 lần cũng khiến khách có trải nghiệm xấu. Chatbot thì luôn không thế, luôn vui vẻ, không cần nghỉ ngơi, 24/7 chỉ cần khách cần Chatbot sẵn sàng tiếp đón chào hỏi lịch sự ngay cả khi khách đang nổi nóng.

  • Không tốn chi phí quảng cáo nhiều:

Với những chương trình mini game, tặng voucher khuyến mại kèm theo hình thức chia sẻ cho người thân, bạn bè,…mà chatbot được thiết lập gửi cho khách sẽ khiến khách trở thành người quảng bá hình ảnh nhà hàng.

III. Hướng dẫn chi tiết cách tạo Chatbot Facebook 2022

3.1. Cách tạo chatbot trên trang Facebook nhà hàng

Bước 1: Truy cập vào phần mềm tạo chatbot miễn phí. Ở đây MISA CukCuk lấy ví dụ tạo chatbot miễn phí trên AhaChat 

Bước 2: Nhấn chọn đăng nhập vào Facebook của chủ quán 

Đăng nhập bằng Facebook

Bước 3: Hệ thống sẽ tự truy cập vào Facebook cá nhân và yêu cầu bạn chọn “Tiếp tục dưới tên…” 

Hướng dẫn tạo chatbot facebook

Bước 4: Chọn trang của nhà hàng mà bạn muốn tạo Chatbot -> Click TIẾP

Bước 5: Đồng ý cấp các quyền truy cập vào messenger fanpage của chủ quán

Bước 6: Nhấn chọn phần OK  

Bước 7: Hệ thống sẽ gửi yêu cầu chủ quán điền lĩnh vực hoạt động chính của fanpage và số điện thoại chủ quán, sau đó nhấn vào HOÀN TẤT khi bạn đã xong

Bước 8: Nhấn chọn mục tạo BOT

Bước 9: Chọn trang Facebook nhà hàng mà bạn muốn tạo chatbot > chọn mẫu > chọn tạo mới

Bước 10: Sau đó, chọn mục TRẢ LỜI TỰ ĐỘNG > Lựa chọn KỊCH BẢN cho trả lời tự động 

Tạo kịch bản chatbot tự động

Bước 11: Nhấn chọn tạo mới Block > Click HỘI THOẠI

Bước 12: Chọn vào khung của hội thoại vừa được tạo trên, ở đây chủ quán có thể nhập tên, số điện thoại, tin nhắn tự động và các điều kiện 

Khung thoại AhaChat

Bước 13: Chọn LƯU THAY ĐỔI sau khi đã hoàn thành

Bước 14: Nối các khung tin nhắn tự động vừa tạo theo trình tự chủ quán muốn sắp đặt trả lời 

Kịch bản chatbot

Tham khảo luồng chatbot cho nhà hàng:

Kịch bản chatbot lĩnh vực nhà hàng - khách sạn

3.2. Tip xây dựng chatbot hiệu quả cho nhà hàng, khách sạn

  • Xây dựng kịch bản các câu hay hỏi của khách:

Một số khách hàng khác nhau nhưng vẫn sẽ có những câu hỏi lặp đi lặp lại nhiều lần về menu nhà hàng có gì, thời gian hoạt động, địa điểm nhà hàng ơ đâu,…Hãy xây dựng những câu hỏi này để Chatbot trả lời trước khi chuyển câu hỏi đến nhân viên chăm sóc. Tip này nhằm nâng cao việc chăm sóc khách hàng của nhân viên hơn.

  • Lựa chọn cách giao tiếp của Chatbot:

Chatbot sẽ tiếp cận với khách hàng đầu tiên nên việc lựa chọn tính cách giao tiếp cho nó sẽ tạo được sự hài lòng cho khách hàng. Tùy vào hoàn cảnh sẽ tạo tính cách riêng. Nếu sử dụng trong những nhà hàng, khách sạn quy mô nhỏ, cá nhân sẽ sử dụng từ ngữ gần gũi mang tính hào đồng. Nếu các chuỗi nhà hàng, khách sạn quy mô lớn hơn cần sử dụng ngôn từ trang trọng, trau chuốt chuyên nghiệp hơn.

  • Sử dụng nhân viên kết hợp Chatbot:

Mặc dù chatbot có thể trả lời những câu hỏi của khách để giảm tải công việc cho nhân viên. Tuy nhiên, chủ quán vẫn cần đến nhân viên chăm sóc trả lời những câu hỏi khó hơn ngoài thiết lập của Chatbot

IV. Top các phần mềm/website hỗ trợ cài đặt Chatbot Facebook miễn phí

4.1. Messnow

Messnow là website được chọn vào chương trình khởi nghiệp toàn cầu từ Facebook

  • Giao diện toàn bộ là tiếng VIỆT giúp chủ nhà hàng tại Việt Nam sử dụng dễ dàng.
  • Kho mẫu chuyên nghiệp, được cài đặt sẵn
  • Hỗ trợ hướng dẫn cài đặt chi tiết nhất
  • Có tích hợp với zalo để có thể tạo chatbot trên zalo

4.2. Chatfuel

Đây là công cụ giúp người dùng xây dựng chatbot miễn phí phổ biến toàn thế giới

  • Thư viện mẫu cho phép bạn tham khảo các mẫu đa dạng áp dụng vào chatbot của mình
  • Dễ kết nối với các mạng xã hội khác trên thế giới
  • Hỗ trợ 50 ngôn ngữ phổ biến thế giới

4.3. Harafunnel

Được cung cấp bởi Haravan giúp các bot tương tác được 24/7 với khách hàng 

  • Giúp tạo kịch bản và chăm sóc nhiều khách hàng 
  • Hỗ trợ hiển thị tiếng Việt cho chủ quán
  • Đội ngũ nhân viên hỗ trợ liên tục tận tình cho các chủ quán

4.4. Ahachat

Chatbot Ahachat bao gồm một loạt các chức năng hỗ trợ hay chứ không đơn thuần chỉ là nhắn tin và chăm sóc khách hàng:

  • Trả lời tin nhắn tự động theo kịch bản
  • Chăm sóc, gắn thẻ khách hàng
  • Chat với khách hàng fanpage trực tiếp trên Ahachat
  • Gửi tin nhắn hàng loạt đến khách hàng

V. Lời kết

Với nhiều tính năng, chi phí thấp, dễ sử dụng, chatbot Facebook là công cụ hỗ trợ chủ nhà hàng đạt doanh thu vượt bậc và chăm sóc khách hàng một cách chuyên nghiệp, chu đáo, dài lâu. Trong quá trình quản lý – vận hành có thêm trợ lý số MISA CukCuk hỗ trợ về các nghiệp vụ bán hàng, quản lý đảm bảo kinh doanh trơn tru, chuyên nghiệp hơn. 

Đăng ký dùng thử 15 ngày phần mềm quản lý nhà hàng, quán cafe, quán ăn MISA CukCuk miễn phí:


Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Hướng dẫn cúng ông Công ông Táo 2024 đầy đủ…
12/01/2024
Phân tích chiến lược marketing của Lotteria – người “anh…
03/01/2024
Chiến lược marketing của Pizza 4P’s: kín bàn cả tháng,…
02/01/2024
Chiến lược marketing của Pizza Hut – Sức mạnh của…
25/12/2023
Hướng dẫn bán đồ ăn trên TikTok Shop cho nhà…
09/11/2023