Tuyệt chiêu để khách hàng chi nhiều tiền hơn tại nhà hàng

Ngoài các yếu tố cơ bản như món ăn, dịch vụ hay vị trí nhà hàng thì một số chiêu dưới đây có thể giúp các chủ nhà hàng tối đa hóa lợi nhuận của mình hay nói cách khác đó là khiến khách hàng chi nhiều tiền hơn mà vẫn vui vẻ, thoải mái.

Hãy cùng CUKCUK.VN khám phá một số tuyệt chiêu này nhé.

Nghệ thuật bán hàng chéo

Đây là nghệ thuật để nhân viên dẫn dụ khách hàng sao cho khách hàng quyết định chi hầu bao nhiều hơn. Tức là khi khách hàng gọi món xong, nhân viên có thể gợi ý các món đồ ăn ăn kèm phù hợp.
Ví dụ với McDonald’s, họ đã bán được 4 triệu kg khoai tây chiên mỗi ngày trên toàn thế giới. Chỉ với một câu hỏi đó là: Quý khách có cần thêm khoai tây chiên/nước uống hay không? Thực tế cho thấy hãng này luôn đào tạo nhân viên để họ hỏi khách hàng như vậy khi họ gọi đặt món xong. Và đương nhiên khách hàng đã đồng ý. 

Nghệ thuật bán hàng của các nhân viên McDonald’s không chỉ dừng lại với khoai tây, mà còn với nhiều phần ăn khác, hay việc đổi nước lên cỡ lớn. Khả năng gợi ý bán thêm hàng của câu hỏi này khiến cho McDonald’s tăng đến 28 triệu USD vào tổng doanh thu của công ty trong năm 2013.

Nghệ thuật bán hàng chéo

Khả năng của việc bán hàng chéo mang lại hiệu quả chính là dựa trên việc khách hàng đã tin, đã mua một sản phẩm rồi, và khiến họ vì tin, vì đã mua cái thứ nhất, mà chú ý, rồi thích, và dẫn đễn tin, mua luôn cái thứ hai.

Sử dụng số lẻ khi ghi giá món ăn

Theo giáo sư Sheryl E. Kimes, nếu ghi giá chi tiết lên menu sẽ khiến khách hàng tin tưởng và yên tâm hơn, các chủ quán có thể ghi dố lẻ để tối đa hóa lợi nhuận. Chẳng hạn, Một chiếc bánh mỳ 20.0000 đồng thực tế không khác nhiều với một chiếc 19.000 đồng.

Tuy nhiên, con số 19.000 đồng sẽ khiến khách hàng hài lòng hơn so với tâm lý thực khách. Do đó, việc này sẽ kích thích sư tiêu tiền của khách hơn bình thường.

Mô tả hình ảnh đẹp và hấp dẫn lên thực đơn

Việc làm này kích thích trí tưởng tượng bay bổng của thực khách khi chọn món, làm họ tăng cảm giác thèm ăn và mong muốn quay trở lại nhà hàng hơn bình thường. Cũng theo một nghiên cứu khác của trường ĐH Illinois tại Urbana-Champain, việc sử dụng hình vẽ mô tả món ăn trên menu thậm chí còn có tác dụng giúp gia tăng 27% doanh số kinh doanh của nhà hàng so với việc chỉ sử dụng thực đơn thông thường.

Mô tả hình ảnh đẹp và hấp dẫn lên thực đơn

Đặt tên món kích thích sự tò mò

Cách thức này khá hiệu quả bởi nó kích thích sự tò mò của thực khách. Với một khách hàng họ thường có xu hướng gọi những món nghe lạ tai mà họ chưa nghe thấy bao giờ. Chính vì thế, món ăn càng hay, càng kích thích sự tò mò thì khả năng khách ăn món này sẽ cao hơn. Dựa vào tâm lý này, nhiều nhà hàng đã sáng tạo ra các món ăn với tên gọi bắt mắt. Theo các chuyên gia, điều này khiến thực khách cảm thấy thỏa mãn và dễ chịu khi dùng bữa bên ngoài.

>> Để nhận được tài liệu quản trị nhà hàng, quán cafe, vui lòng để lại thông tin TẠI ĐÂY

Giới hạn số lượng thực đơn phục vụ khách hàng

Các nhà kinh doanh thường lựa cho mình một con số lý tưởng về số món ăn để phục vụ cho thực khách trong nhà hàng. Vì sao vậy?

Theo chuyên gia tâm lý, khi khách hàng chọn món ăn, họ thường ưu tiên một con số nhất định. Nếu như số món quá ít thì họ sẽ thấy nghèo nàn trong chọn lựa, còn nếu quá nhiều món, họ sẽ lúng túng và không biết nên lựa chọn món nào. Theo nghiên cứu mới nhất từ ĐH Bournemouth, ở các cửa hàng đồ ăn nhanh, con số lý tưởng là 6 món cho mỗi thể loại (khai vị, món chính, tráng miệng); còn trong những nhà hàng, con số này thường là 7 món khai vị và 10 món chính.

Âm nhạc nhằm kích thích vị giác

Theo một nghiên cứu tâm lý học từ ĐH Leicester, khi nhà hàng mở nhạc cổ điển, điều này sẽ thúc đẩy thực khách chi tiêu nhiều hơn, bởi không gian tràn đầy âm nhạc khiến con người cảm giác đang ở một địa điểm sang trọng. Một nghiên cứu khác năm 1997 của Edwards chỉ ra rằng, khách hàng sẽ ở lại nhà hàng lâu hơn khi căn phòng có mùi nước hoa Pháp thay vì căn phòng đầy mùi thức ăn khó chịu.

Tuyệt chiêu để khách hàng chi nhiều tiền hơn tại nhà hàng

Sử dụng một vài món ăn đắt để tối đa hóa lợi nhuận

Đừng suy nghĩ rằng một nhà hàng phục vụ các món đồ ăn đắt đỏ thì ít người tới ăn bởi nhận định này là hoàn toàn không chính xác. Theo thống kê, nhà hàng sẽ thu được nhiều lợi nhuận nếu như họ biết xây dựng thực đơn khi có cả những món đắt đỏ kết hợp với những món ăn thông thường.

William Poundstone – tác giả cuốn The Myth of Fair Value (and How to Take Advantage of It) đã gọi việc làm trên là “Mỏ neo” . Ông giải thích rằng, bằng việc đặt một món có giá trên trời cạnh một món ăn giá phải chăng, thực khách có xu hướng không suy nghĩ nhiều mà đưa ra ngay lựa chọn món rẻ bất chấp hương vị của chúng.

Do đó nhà hàng có thể sử dụng chiến lược này với các món đắt tiền làm “mỏ neo“. Còn thực ra, món ăn giúp nhà hàng kiếm được lợi nhuận lại chính là món ăn giá cả phải chăng còn lại.

PHẦN MỀM QUẢN LÝ NHÀ HÀNG ĐẶC SẢN, HẢI SẢN, ẨM THỰC NƯỚC NGOÀI,…

phần mềm quản lý nhà hàng

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Hướng dẫn cúng ông Công ông Táo 2024 đầy đủ…
12/01/2024
Phân tích chiến lược marketing của Lotteria – người “anh…
03/01/2024
Chiến lược marketing của Pizza 4P’s: kín bàn cả tháng,…
02/01/2024
Chiến lược marketing của Pizza Hut – Sức mạnh của…
25/12/2023
Hướng dẫn bán đồ ăn trên TikTok Shop cho nhà…
09/11/2023