Tin tức Kinh doanh chuỗi cafe, lợi nhuận ngọt ngào cùng hiện thực đắng...

Kinh doanh chuỗi cafe, lợi nhuận ngọt ngào cùng hiện thực đắng cay

552 Lượt đọc
Kinh doanh chuỗi cafe

Là một trong những ngành có tỷ lệ đào thải nhanh, kinh doanh doanh cafe tiềm năng nhưng không hề dễ dàng. Nhiều ông lớn kinh doanh chuỗi cũng thu nhỏ mô hình rồi lẳng lặng rút lui.

1. Thị trường với những chiếc bẫy “ngọt ngào”

Không phải ngẫu nhiên mà thị trường cà phê Việt Nam nhận được sự gia nhập ồ ạt của hàng loạt những thương hiệu lớn, nhỏ, đơn chuỗi. Nhìn nhận một cách tổng thể, với đất nước có dân số trên 90 triệu người và 65% trong số đó là giới trẻ. Họ hình thành thói quen uống cafe tại các quán xá.

Những ông lớn vẫn tham vọng chiếm lĩnh thị trường. Có thể kể đến ý định 700 quán trên cả nước trong vòng 5 năm của CEO The Coffee House. Để đạt được mục tiêu đề ra, hãng này trung bình sẽ phải mở 10 quán/tháng. Nhìn vào tốc độ tăng trưởng và những con số kỳ vọng trong cuộc đua của các ông lớn càng minh chứng rõ “mỏ vàng” này chưa được khai thác hết.

>> Mở quán cafe cần chuẩn bị gì?

kinh doanh chuỗi thành công

2. Đắng cay “sai người, sai địa điểm”

Cái tên đầu tiên phải nhắc đến là The Kafe với màn gọi vốn trăm tỷ và đóng cửa sau 3 năm hoạt động. Bài học từ việc giữ chân khách hàng. Đối tượng trẻ, năng động nhưng lại dễ dàng thay đổi, mong muốn sự mới lạ. Mở chuỗi một cách ồ ạt đôi khi lại chính là chiếc hố tự đào, khiến việc kinh doanh trở thành trào lưu.

Một câu chuyện khác của người anh cả Starbuck. Nếu ở Thái Lan có hơn 330 cửa hàng, Indonesia có hơn 320 cửa hàng Starbuck. Thậm chí tại Malaysia, hãng này có tới tận 190 cửa hàng. Còn con số của một thị trường tiềm năng như Việt Nam là 38 cửa hàng.

Sai lầm khi kinh doanh chuỗi

Đối với The Kafe, điểm chết kinh doanh nằm ở tốc độ mở quá nhanh so với nguồn lực thì với Starbuck họ đang chơi chậm mà chắc, thậm chí chắc chắn quá.

3. Kinh doanh chuỗi tiềm năng cao, rủi ro cao

Phần lớn lý do cắt giảm, đóng cửa chuỗi nằm ở bài toán chi phí hoạt động cũng như giá thành thuê mặt bằng. Theo đánh giá của những tân binh ngoại nhập, giá thuê mặt bằng tại TP.HCM cao gấp 2 – 3 lần ở New Orleans – một thành phố thu hút du lịch của Mỹ.

4. Khác biệt hoặc là chết

Thị trường không thể tránh khỏi những đối thủ theo sau và cạnh với bạn bằng chính sự khác biệt của bạn. Lợi thế của bạn có thể khiến bạn lùi lại thị trường. Hãy sẵn sàng đổi mới từ sản phẩm, từ không gian, và các chương trình xúc tiến. Việc vận hành chuỗi cần có quy trình chuẩn mực và vận hành theo luồng. Hình thành văn hóa thương hiệu riêng để khách hàng nhớ tên bạn giữa trăm ngàn cái tên trên thị trường.

Đổi mới khi kinh doanh chuỗi

5. Kiểm soát chuỗi nhanh chóng, kịp thời

Vấn đề mấu chốt của điều hành chuỗi nằm ở việc ra quyết định, điều chỉnh kịp thời. Nắm bắt tình hình kinh doanh của 1 chi nhánh đã khó, của chuỗi còn khó hơn. Tình trạng sai số, điều chuyển kho quỹ, nguyên liệu gặp khó khăn. Nên chăng, việc quản lý đúng từ ban đầu sẽ tạo được quá trình vận hành suôn sẻ về sau. Nhân sự có thể hỗ trợ bạn, phần mềm có thể giúp bạn kiểm soát mọi lúc, mọi nơi. Việc điều chỉnh hoạt động, theo dõi các chi nhánh trở nên vô cùng đơn giản.

>> Thất bại khi kinh doanh quán cà phê, đâu là nguyên nhân?

Nếu bạn gặp vấn đề trong việc quản lý, tổng hợp doanh thu cũng như kiểm soát nguyên vật liệu, phần mềm quản lý quán cafe CUKCUK.VN sẽ giúp bạn hỗ trợ bạn.

Phần mềm quản lý quán cafe

Kinh doanh chuỗi cafe, lợi nhuận ngọt ngào cùng hiện thực đắng cay
4 (80%) 3 vote[s]