6 bước chăm sóc Fanpage nhà hàng, quán ăn, quán cafe đơn giản & hiệu quả 2023

Fanpage có thể coi như là bộ mặt của cửa hàng. Fanpage được coi là nơi quảng bá thương hiệu và menu đồ ăn/dịch vụ hiệu quả nhất hiện nay. Vậy nên việc chăm sóc Fanpage là rất quan trọng. Tuy nhiên, các tính năng của Facebook hoặc xu hướng marketing F&B thường xuyên được cập nhật. Làm thế nào để quản lý và chăm sóc Fanpage nhà hàng, quán ăn, quán cafe hiệu quả, mời bạn cùng theo dõi bài viết sau.

I. Chăm sóc Fanpage là gì?

Chăm sóc Fanpage là hoạt động quản lý, theo dõi, chăm sóc về cả nội dung lẫn hình thức của các trang mạng xã hội cho một thương hiệu, doanh nghiệp hay hội nhóm bất kỳ.

Hầu hết hiện nay Fanpage được mở ra nhằm để phục vụ mục đích kinh doanh, quảng cáo, hay là kênh giải trí mang đếnnhững thông tin thường ngày cho người xem,…. Do đó công việc chăm sóc Fanpage sẽ liên quan đến quản lý trang, lên kế hoạch đăng bài (content hình ảnh, text, video), trả lời bình luận của khách hàng…

II. Lợi ích của việc chăm sóc Fanpage trong kinh doanh nhà hàng, quán ăn, quán cafe

2.1. Tăng lượng khách hàng 

Chăm sóc Fanpage hiệu quả sẽ mang lại những ấn tượng, những màu sắc riêng biệt của thương hiệu trước những đối thủ cùng ngành hàng. Bên cạnh đó Fanpage còn tăng số lượng người truy cập, tương tác bằng cách: comment, share,….những bài viết, khiến nhà hàng, quán ăn, quán cafe tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn.

2.2. Tăng doanh thu 

Khi khách hàng đã có những tò mò hay ấn tượng tốt ban đầu về Fanpage của quán cũng là lúc khách hàng sẽ tìm hiểu về các món ăn, đồ uống hoặc dịch vụ. Lúc bấy giờ, hình ảnh, nội dung nên đầu tư một các cẩn thận, kỹ lưỡng để khiến khách hàng phải tự rút hầu bao để trải nghiệm dịch vụ hoặc mua sản phẩm của thương hiệu.

2.3. Tiết kiệm được nguồn lớn chi phí quảng cáo 

Khi quán cafe, nhà hàng của bạn đến gần với khách hơn thì việc thương hiệu định vị được mục tiêu khách hàng cũng trở nên dễ dàng hơn. Khách hàng sẽ là người quảng bá hình ảnh cho bên thương hiệu của bạn qua những hình thức như: truyền miệng, qua những video review trên hội nhóm ăn uống, chia sẻ…

III. Các bước chăm sóc Fanpage nhà hàng, quán ăn, quán cafe

3.1. Tìm hiểu khách hàng tiềm năng

Tìm hiểu khách hàng tiềm năng chính là việc đi phân tích nhằm nắm bắt được những hành vi của khách hàng. Hiểu được những mong muốn,yêu cầu hay là xu hướng của khách hàng tiềm năng.

Tham khảo những cách sau đây để hiểu về chân dung khách hàng mục tiêu:

  • Gặp gỡ, trao đổi hoặc khảo sát trực tiếp khách hàng về chất lượng đồ ăn, dịch vụ, những nhu cầu của họ
  • Dựa vào công cụ phân tích Đối tượng hiện tại/Đối tượng tiềm năng của Facebook

Hiểu chân dung khách hàng để chăm sóc Fanpage

3.2. Lập kế hoạch nội dung chi tiết theo tuần

Từ việc thấu hiểu được những khách hàng có khả năng cao sẽ tiếp cận với thương hiệu thì nhà hàng, quán ăn, quán cafe sẽ chọn ra những nội dung phù hợp dựa trên những câu hỏi sau:

  • Mục tiêu thông điệp, nội dung mà bạn muốn truyền tải đến với mọi người là gì?
  • Khách hàng tiềm năng của là những ai ?
  • Phân tích mục tiêu của khách hàng tiềm năng
  • Đâu sẽ là điểm nhấn của nội dung bạn muốn mang đến
  • Phong cách fanpage mà đang định hướng
  • Thông điệp nào bạn muốn gửi đến khách hàng của mình
  • Tham khảo, phân tích, so sánh các đối thủ cạnh tranh cùng ngành nghề
  • Định hướng về nội dung: Đưa ra định hướng về nội dung sẽ khiến cho thương hiệu sẽ mang những màu sắc khác lạ và mới mẻ hơn với các đối thủ.
  • Mục tiêu về KPI, Cost: Đây là mục tiêu quan trọng giúp các bạn có thể thấy được rõ nhất về tình hình kinh doanh để có thể thay đổi các chiến lược phù hợp

Một trong những tips lên kế hoạch và phân bổ nội dung bài đăng như sau:

+ 40% bài viết cho dịch vụ bán hàng, dịch vụ của thương hiệu. Bao gồm các chương trình giảm giá, khuyến mại, các bài bán hàng trực tiếp, feeback khách hàng.

+ 40% các bài viết chia sẻ về kiến thức, thông tin. Bao gồm những bài về cách sử dụng sản phẩm hay những kiến thức xung quanh về chủ đề mà bạn muốn phát triển trên fanpage của mình.

+ 20% bài viết dành cho các hoạt động trên page. Bao gồm bài viết về tặng quà cho khách hàng, tri ân, các câu đố vui, mini game,…

Tham khảo mẫu kế hoạch nội dung Fanpage theo tuần:

Mẫu kế hoạch bài viết

3.3. Đăng bài viết vào những khung giờ vàng

Từ hai bước phân tích phía trên thì chắc chắn thương hiệu của bạn đã nắm rõ được khách hàng tiềm năng của quán mình là ai, ở độ tuổi nào, khung thời gian mà họ thường xuyên online.

Từ đó tập trung thường xuyên vào những khung mà họ hay online để đăng bài lên Fanpage. Hãy chuẩn bị thật kỹ lưỡng từ trước về nội dung, hình ảnh để tránh tình trạng có những sai sót không đáng có trước giờ đăng bài. Đây là một quy trình quan trọng trong việc chăm sóc Fanpage mà khi kinh doanh online cần lưu ý.

Tham khảo khung thời gian đăng bài tốt nhất trên Facebook:

Giờ đăng bài Fanpage

3.4. Tạo ra những content độc lạ, thu hút người đọc

Để có thể tạo ra những content độc lạ, thu hút được khán giả thì thương hiệu luôn phải tìm hiểu hoặc theo dõi để có thể nắm bắt được những câu nói viral, những hình ảnh từ ngữ đang là xu hướng hiện nay hoặc chính thương hiệu của bạn phải là người tạo ra những xu hướng cho giới trẻ. Một số mẫu content thu hút mọi người :

  • Câu hỏi IQ

  • Câu đưa ra lựa chọn

  • Câu đố vui

  • Câu tìm ra điểm khác biệt

Tham khảo một số content hay cho nhà hàng, quán ăn, quán cafe:

+ Sử dụng những câu nói viral của giới trẻ

Chăm sóc fanpage cafe

+ Chế thơ, văn thiết kế hình ảnh bắt mắt

Content hay cho Fanpage

+ Thông báo các chương trình khuyến mãi

content thông báo các chương trình khuyến mãi

+ Tổ chức các minigame thu hút tương tác của khách hàng

kế hoạch content minigame Fanpage

Tìm hiểu chi tiết: Viết content quảng cáo quán cafe đơn giản mà cực kỳ thu hút khách hàng

3.5. Theo dõi, phân tích các content thường xuyên

Phân tích các content thông qua những số liệu thống kê chỉ số tương tác, tiếp cận bài đăng của khách hàng. Điều này giúp bạn sẽ có những nhìn nhận rõ ràng để có thể thay đổi content sao cho phù hợp và mang lại những lợi ích cho thương hiệu. Không chỉ có theo dõi về mặt nội dung mà hãy theo dõi và luôn làm mới những hình ảnh đi kèm nội dung đó.

Sử dụng ngay công cụ Thông tin chi tiết trang -> Bài viết để có báo cáo tổng quan về thời gian người theo dõi trên mạng, những bài viết được tương tác nhiều (like/comment/share) và loại bài viết nào dễ tiếp cận tới khách hàng hơn:

Báo cáo kết quả chăm sóc Fanpage

3.6. Theo dõi và phân tích lượng tương tác của khách hàng

Phân tích lượng tương tác của khách hàng sẽ giúp cho bạn và team phụ trách chăm sóc Fanpage đưa ra được những thay đổi trong việc chăm sóc Fanpage giữ chân khách hàng cũ và thu hút thêm nhiều khách hàng mới.

IV. Những lưu ý khi chăm sóc Fanpage để xây dựng hình ảnh nhà hàng, quán ăn, nhà hàng chuyên nghiệp hơn

  • Thêm tính năng Đánh giá cho Fanpage

Thêm tính năng đánh giá cho Fanpage

  • Thông tin nhà hàng, quán ăn, quán cafe đầy đủ: địa chỉ, số điện thoại, giờ hoạt động, có chỗ để xe không, có cung cấp wifi miễn phí không… Bổ sung thông tin chi tiết giúp khách hàng dễ tiếp cận và ra quyết định đến quán của bạn nhanh chóng hơn.

Bổ sung thông tin cho Fanpage quán cafe

  • Thường xuyên tương tác với comment của khách hàng, kể cả những comment không có nhu cầu mua hàng: Để tạo sự thân thiện và kết nối với khách hàng.

V. Những vẫn đề thường gặp khi chăm sóc Fanpage kinh doanh F&B

5.1. Không lên kế hoạch cụ thể

Nếu như bản chỉ làm theo những gì bạn nghĩ và bạn cho là đúng thì bạn sẽ luôn bối rối trước những bước đi tiếp theo, những vấn đề bất ngờ xảy ra vậy nên việc đưa ra kế hoạch cụ thể rõ ràng sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian, công sức và tiền bạc hơn rất nhiều.

5.2. Thiếu sự đầu tư về hình ảnh

Kinh doanh F&B thì yếu tố hình ảnh món ăn, đồ uống hoặc không gian quán/nhà hàng rất quan trọng. Nếu bạn không chăm chút phần hình ảnh tiếp thị thì dù sản phẩm/dịch vụ có ngon và tốt đến mấy cũng khó thu hút được khách hàng mới.

Tham khảo một số công cụ hỗ trợ làm ảnh chuyên nghiệp như Canva, Photoshop… hoặc một số ứng dụng chỉnh sửa, tạo video ngay trên điện thoại như Capcut, iMovie…

5.3. Ngại trả lời bình luận

Việc trả lời bình luận hoặc seeding hội nhóm Facebook nhắc nhớ về sản phẩm, tên quán cũng là một phần của việc chăm sóc Fanpage những cũng là nơi hay bị lãng quên nhất. Việc trả lời bình luận từ khách hàng sẽ giúp thương hiệu mang đến cái nhìn thiện cảm tốt hơn. Ngoài ra việc chốt đơn và tăng thêm thu nhập cho thương hiệu cũng nhiều hơn nữa.

5.4. Không cập nhật xu hướng thị trường và những thay đổi liên tục của các mạng xã hội phổ biến

Hầu hết mọi người đều chọn sự an toàn thay vì đôi mới. Họ sợ rằng đổi mới sẽ làm mất đi lượng khách bạn đầu của mình, sợ sẽ thất bại trước  giao diện mới. Nhưng không, đổi mới chỉ làm cho Fanpage của bạn thêm thu hút được lượng khách hàng và những ánh nhìn mới.

VI. Tạm kết

Trên đây là những cách chăm sóc Fanpage nhà hàng, quán ăn, quán cafe hiệu quả hy vọng sẽ hữu ích cho bạn trong quá trình xây dựng – phát triển Fanpage riêng của mình. Đừng quên theo dõi blog MISA CukCuk để không bỏ lỡ những tin về thị trường, xu hướng F&B mới nhất:

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Hướng dẫn cúng ông Công ông Táo 2024 đầy đủ…
12/01/2024
Phân tích chiến lược marketing của Lotteria – người “anh…
03/01/2024
Chiến lược marketing của Pizza 4P’s: kín bàn cả tháng,…
02/01/2024
Chiến lược marketing của Pizza Hut – Sức mạnh của…
25/12/2023
Hướng dẫn bán đồ ăn trên TikTok Shop cho nhà…
09/11/2023