Kinh doanh nhà hàng: Trả lời được 5 câu hỏi sau ắt thành công!

Kinh doanh nhà hàng thành công

Câu chuyện thay đổi hay là chết chẳng còn xa lạ với những người kinh doanh nhà hàng… Thị trường biến đổi đến mức, qua vừa thấy treo biển khai trường, tuần sau đã thông báo sang nhượng. Thức uống mà người ta từng xếp hàng để được thưởng thức, giờ ế ẩm chẳng ai qua. Sự đào thải ấy đã khiến chính chủ quán luôn phải linh động, thay đổi để hợp người, hợp thời. Quả thật sự thành công khi kinh doanh nhà hàng ngày nay còn cần phụ thuộc vào 2 chữ “tức thời”. Cùng tìm hiểu những yếu tố giúp kinh doanh nhà hàng thành công qua bài viết sau. 

I. Địa điểm nhà hàng tọa lạc có đủ thu hút khách hàng? 

kinh doanh nhà hàngĐi đầu trong những tiêu chí giúp giúp thu hút khách hàng, kinh doanh nhà hàng thành công chính là vị trí toạ lạc của nhà hàng. Đây chính là điều kiện tiên quyết để nhà hàng của bạn có thể tồn tại và phát triển lâu dài.

Thông thường, đại đa số chủ nhà hàng đều muốn nhà hàng của mình phải được đặt ở ngoài mặt đường, tầm nhìn rộng có thể nhìn ra được không gian bên ngoài và dễ dàng được người đi đường chú ý. Tuy nhiên, chi phí để chi trả cho những vị trí mặt tiền này là không hề nhỏ. Chủ nhà hàng cần cân nhắc kĩ ngân sách của mình, trước khi đưa ra quyết định và phải đảm bảo rằng có thể trả tiền thuê mặt bằng hàng tháng.

Tuy nhiên, trên thực tế có những nhà hàng, quán ăn núp hẻm nhưng vẫn được thực khách quan tâm thường xuyên ghé tới, thậm chí họ còn trở thành đối tượng “marketing truyền miệng” cho nhà hàng. Điều này cho thấy, vị trí tuy quan trọng, nhưng nó không phải là tất cả để quyết định việc kinh doanh nhà hàng của bạn thành công hay không. 

Khi chọn địa điểm để thuê mặt bằng, bạn cũng cần phải xác định đối tượng khách hàng mình nhắm đến là ai. Bởi những người trẻ khi đến nhà hàng thường thích chụp ảnh check-in, còn tầng lớp trung niên thì lại thích một không gian cổ kính, yên bình. Tuỳ vào đối tượng và hình thức tiếp cận khách hàng, để chủ nhà hàng đưa ra lựa chọn vị trí thích hợp. Tất nhiên nếu khả năng tài chính cho phép, thì vị trí tốt vẫn là được ưu tiên hàng đầu.

Chủ nhà hàng để kinh doanh nhà hàng thành công thì có một tip nhỏ là địa điểm nhà hàng cần dễ tìm, có chỗ để xe rộng rãi và có phong cách riêng. 

khác biệt trong kinh doanh nhà hàng

II. Chất lượng món ăn, đồ uống ổn định đủ giữ chân khách hàng không? 

Trước khi bàn về chất lượng món ăn hay thức uống có ngon hay không, thì chúng ta cũng cần phải xem xét đến menu nhà hàng có đủ hấp dẫn chưa. Một thực đơn tốt là phải đảm bảo cho hoạt động kinh doanh nhà hàng được cân bằng, các món ăn có giá cả hợp lý. 

Đồng thời, thực đơn nhà hàng nên có một chủ đề nhất quán với phong cách nhà hàng, không nên có quá nhiều hoặc quá ít hạng mục. Những món ăn được đưa ra nên là sở trường, thế mạnh của nhà hàng và hãy tập trung để làm nó một cách tốt nhất. 

quản lý nhà hàng michelin

Thị trường đã chứng kiến không biết bao nhiêu trào lưu từ mỳ cay, trà sữa kem cheese, sữa tươi trân châu đường đen, bánh mì đắp chăn rồi đến bia úp ngược, trà sữa úp ngược…

Vẫn là những sản phẩm thông thường chúng ta bán, nhưng cách thay đổi từ công thức, cách uống, người ta còn nghĩ ra cả những câu chuyện đằng sau làm thế nào để uống được ngon hơn, trọn vẹn hơn hoặc đua nhau review những món ngon khó chối từ đó. 

Khi đã có một chiếc thực đơn ưng ý, lúc này chất lượng món ăn/thức uống chính là điều đáng quan tâm hơn cả. Đầu tiên, để xác định được chất lượng đồ ăn của nhà hàng bạn có đạt tiêu chuẩn hay không, thì bạn cần có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Có như vậy, khách hàng mới có lòng tin để bước vào trong nhà hàng của bạn. 

Tiếp theo, để nguyên vật liệu luôn được tươi sống, bạn cần phải đảm bảo nguồn cung cấp nguyên liêu cho nhà hàng đạt tiêu chuẩn. Hiện nay, có nhiều nhà hàng áp dụng mô hình từ trang trại đến bàn ăn. Điều đó tức là họ sẽ liên hệ trực tiếp với các chủ trang trại, để lấy nguyên liệu sạch, từ đó mà không cần qua bất kì đơn vị phân phối trung gian nào. 

Bên cạnh đó, chủ nhà hàng cũng phải đảm bảo quy trình chế biến, bảo quản thực phẩm được diễn ra trong mội trường sạch sẽ, vô trùng. Sử dụng các phương pháp bảo quản không cần hóa chất.

Nguyên liệu thực phẩm là khó bảo quản và dễ hư hỏng, vậy nên bạn cần cân nhắc là lập kế hoạch nhập nguyên liệu một cách chi tiết và đầy đủ. Hãy bảo đảm rằng số nguyên liệu được lấy về phải dùng hết từ 3 – 5 ngày, đừng nhập quá nhiều khiến thực phẩm hư hỏng, gây thất thoát nhà hàng. 

Nguyên vật liệu quán ăn

III. Dịch vụ nhà hàng có đáp ứng được yêu cầu của thực khách? 

Tạo được ấn tượng đầu tiên tốt đẹp với khách là chìa khóa giúp việc kinh doanh nhà hàng thành công. Món ăn của bạn dù có ngon đến đâu, nhưng nếu chất lượng dịch vụ, thái độ phục vụ khách hàng kém cỏi, sẽ để lại ấn tượng xấu và khiến khách hàng không quay lại lần nữa. 

Hãy bắt đầu từ việc đào tạo quản lý và nhân viên phục vụ, những kỹ năng làm khách hàng cảm thấy ưng ý. Khi bước vào nhà hàng, nhân viên chào khách niềm nở, nhiệt tình sẽ giúp cho khách cảm thấy vui vẻ vì được đón tiếp nồng nhiệt. Trong quá trình phục vụ, nhân viên nói chuyện dễ nghe, dễ mến, ứng xử khéo léo, vui vẻ thì dù cho thức ăn không hợp khẩu vị, nhưng chắc chắn khách hàng vẫn sẽ hài lòng và đánh giá cao. 

Nhân viên thu ngân nhà hàng quán ăn quán cafe

Đồng thời, khách hàng cũng chẳng ngại giới thiệu bạn bè ghé qua nhà hàng của bạn. Chia sẻ những địa điểm ăn ngon, những nhà hàng phục vụ tốt vẫn là điều mà thực khách đang làm từ trước đến nay. Đó là hiệu ứng “marketing truyền miệng” mà mỗi nhà hàng đang cố gắng để đạt được.

Nhưng trên thực tế, không phải 100% khách đến nhà hàng đều thân thiện, dễ mến. Đôi khi nhà hàng của bạn phải tiếp đón những vị khách “khó chiều”, mà nhân viên có làm thế nào cũng không làm hài lòng được. Với những trường hợp như vậy, hãy bình tĩnh xử lý thật khéo léo, để không làm mất lòng những thượng đế đó và không làm ảnh hưởng đến hình ảnh tốt đẹp của nhà hàng, đã mất nhiều công xây dựng. 

IV. Chiến lược marketing thực sự phù hợp? 

Kinh doanh nhà hàng, quán ăn thì chủ quán nào cũng muốn khách hàng ra vào liên tục. Vậy cách để thu hút khách hàng đến nhà hàng là gì? Đó là một câu hỏi khá hóc búa, nhưng cũng là một quá trình mà bất kỳ người chủ nào muốn thành công trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng cũng phải vượt qua – Marketing.

Nhưng không phải cứ marketing là sẽ thành công, sẽ thu hút được khách đổ về nườm nượp. Marketing rất rộng và có rất nhiều hình thức. Marketing tiết kiệm chi phí cũng có, mà đầu tư một khoản lớn để marketing cũng có. Vậy đâu mới thực sự phù hợp với nhà hàng của bạn, MISA sẽ chỉ ra một vài hình thức để bạn tham khảo: 

  • Phát tờ rơi hay poster quảng cáo:

Nếu ngày xưa, bạn phải đứng ở các ngã tư đường để phát tờ rơi, thì với thời đại công nghệ hiện này điều này đã giảm đi rất nhiều. Thay vào đó, mỗi nhà hàng đều sẽ có fanpage riêng trên mạng xã hội và họ sẽ đăng tải các poster quảng cáo trên đó, để giới thiệu đến với khách hàng. Cách marketing này vừa tiết kiệm chi phí, lại bảo vệ môi trường, vì tránh được một lượng rác thải bị xả xuống bên đường. 

Xác định số lượng tờ rơi

  • Free đồ uống:

Con người ai cũng thích những thứ gì đó miễn phí, vậy tại sao chủ nhà hàng không thử áp dụng chiến thuật này. Việc free đồ uống hoặc free bất kì thứ gì đó mà bạn muốn khách hàng dùng thử và xin ý kiến của họ về những sản phẩm đó, đây là một ý kiến không tồi. Hãy chấp nhận bỏ ra một khoản chi phí ban đầu khi khai trương nhà hàng, để lôi kéo khách hàng hoặc ít nhất là tạo ấn tượng với họ.

Trà chanh là đồ uống ngon rẻ

  • Thẻ thành viên và vouchers:

Ưu đãi khi có thẻ thành viên là thể hiện sự tri ân của nhà hàng, đối với những khách hàng trung thành. Tung vouchers khuyến mại, để thu hút lượng khách mới đến quán. Mấu chốt của hình thức marketing này là duy trì lượng khách đến nhà hàng. 

Chủ quán hãy tìm hiểu kỹ xu hướng thị trường để đưa lựa chọn hình thức marketing phù hợp với nhà hàng và đối tượng khách hàng của mình nhất, để đạt hiệu quả cao, tiết kiệm chi phí. 

Xem thêm:

V. Quản lý vận hành nhà hàng đã khoa học chưa? 

Với một nhà hàng quy mô càng lớn, thì việc quản lý vận hành nó một cách khoa học đúng đắn, mới có thể giúp kinh doanh nhà hàng thành công. Bên cạnh tuyển dụng người quản lý có kinh nghiệm, kỹ năng, nghiệp vụ, bạn cũng có thể tham khảo và sử dụng các phần mềm quản lý nhà hàng để hỗ trợ việc vận hành nhà hàng một cách tốt nhất.

Trong đó phần mềm quản lý nhà hàng, quán ăn MISA CukCuk được phát hành bởi Công ty cổ phần MISA được nhiều anh chị chủ quán, chủ đầu tư tin tưởng sử dụng. MISA CukCuk đáp ứng đầy đủ các nghiệp vụ quản lý – bán hàng với giao diên thân tiện, dễ sử dụng. Bạn có thể cài đặt trên nhiều thiết bị như máy tính, tablet, điện thoại, máy POS mini…

Phần mềm quản lý MISA CukCuk giúp kinh doanh nhà hàng thành công

Đăng ký dùng thử phần mềm quản lý nhà hàng MISA CukCuk miễn phí 15 ngày:


VI. Tạm kết

MISA CukCuk vừa giúp chủ nhà hàng trả lời 5 câu hỏi để kinh doanh nhà hàng thành công. Hy vọng với những gì tìm hiểu được trong bài viết, những chủ nhà hàng có thể xây dựng được cho mình một nhà hàng kinh doanh phát triển bền vững, đứng đầu xu thế trong ngành F&B. 

Đăng ký nhận tin từ MISA CukCuk để không bỏ lỡ những kiến thức kinh doanh, tin thị trường ngành F&B bổ ích!

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Chuyển động F&B – Tổng quan thị trường ngành dịch…
18/01/2024
Đón đầu và gia tăng doanh thu với những xu…
28/12/2023
Đọc vị chiến lược marketing của Haidilao “Vua lẩu xứ…
27/12/2023
Phân tích chiến lược marketing của Lotteria – người “anh…
03/01/2024
Chiến lược marketing của Circle K – thành công từ…
02/01/2024