Giải pháp marketing nhà hàng khi thị trường F&B đang dần bão hòa

Giải pháp marketing nhà hàng

Lựa chọn giải pháp marketing nhà hàng hướng đến đúng khách hàng mục tiêu không chỉ gia tăng doanh số mà còn phát triển hình ảnh thương hiệu. Vậy trong bối cảnh thị trường F&B cạnh tranh khốc liệt như hiện tại, giải pháp marketing nào phù hợp với nhà hàng của anh/chị?

I. Giải pháp marketing nhà hàng là gì?

Giải pháp marketing nhà hàng là các hành động được thực hiện để quảng bá và quảng cáo nhà hàng tới đối tượng khách hàng tiềm năng, mục tiêu tăng doanh số và phát triển thương hiệu.

Quy trình marketing nhà hàng phổ biến nhất thường diễn ra như sau:

Nghiên cứu thị trường -> Phân khúc thị trường -> Định vị thị trường -> Thực hiện chiến lược -> Kiểm soát và đánh giá

Trong quá trình triển khai giải pháp quản lý vận hành nhà hàng, MISA CukCuk có cơ hội được gặp gỡ, trò chuyện với nhiều anh/chị chủ quán chia sẻ về những cơ hội và thách thức trong quá trình thực hiện các giải pháp marketing nhà hàng. Cụ thể như sau:

  • Cạnh tranh khốc liệt: Thị trường F&B không lúc nào ngừng “hot”, là mảnh đất màu mỡ cho nhiều nhà đầu tư. Do đó, nhà hàng của các anh/chị phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ trong ngành. Đòi hỏi phải tìm ra và áp dụng giải pháp marketing phù hợp để tạo ra sự khác biệt và thu hút.
  • Chưa biết cách kiểm soát ngân sách, chi phí marketing cao: Thực hiện các giải pháp marketing đòi hỏi đầu tư chi phí lớn cho các hoạt động quảng cáo hoặc tổ chức các chương trình ưu đãi, khuyến mãi. Vấn đề này thường xảy ra ở những nhà hàng mới mở hoặc quy mô nhỏ, vốn không nhiều.
  • Khó khăn trong việc đo lường hiệu quả các chiến dịch marketing: Không phải tất cả các hoạt động marketing đều mang lại hiệu quả và doanh thu cho nhà hàng. Đòi hỏi việc phải biết cách đo lường, đánh giá để những chiến dịch sau thành công hơn.
  • Khách hàng ngày càng khó tính với thói quen, hành vi mua sắm thay đổi: Khách hàng ngày càng có nhiều lựa chọn và trở nên khắt khe hơn khi đánh giá chất lượng món ăn, dịch vụ của nhà hàng. Điều này đòi hỏi nhà hàng phải đpá ứng các tiêu chuẩn cao hơn và mang đến những trải nghiệm khách hàng tốt nhất.
  • Xu hướng thị trường thay đổi: Thị trường F&B luôn thay đổi và phát triển. Nhà hàng của anh/chị cần phải thường xuyên cập nhật, thích nghi với những thay đổi này để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và duy trì sự cạnh tranh.

Do đó, khi có những giải pháp và công cụ marketing nhà hàng hỗ trợ sẽ giúp tiếp cận tới khách hàng mục tiêu hiệu quả hơn. Đồng thời tiết kiệm chi phí marketing, phát triển thương hiệu và tăng doanh số nhà hàng. Dưới đây là những giải pháp marketing nhà hàng phổ biến, phù hợp với mọi quy mô kinh doanh.

II. Các giải pháp marketing cho nhà hàng

2.1. Tạo website quảng bá hình ảnh, món ăn và dịch vụ của nhà hàng

Ngày nay, thực khách thường có thói quen tra cứu thông tin liên hệ, thực đơn hoặc không gian nhà hàng. Những tìm kiếm đó phần nào sẽ ảnh hưởng đến quyết định mua hàng: đặt bàn, đặt món. Do đó, việc sở hữu website nhà hàng vô cùng quan trọng ảnh hưởng doanh thu.

  • Tăng khả năng tiếp cận khách hàng: Khách hàng có thể tìm kiếm thông tin về nhà hàng, thực đơn, giá cả và đặt bàn trực tuyến thông qua website đơn giản và dễ dàng.
  • Tăng độ tin cậy và tạo niềm tin: Website là một phần của hình ảnh thương hiệu của nhà hàng. Nếu nhà hàng có một website chuyên nghiệp và thông tin trên đó được cập nhật đầy đủ giúp tăng thêm độ tin tưởng đối với khách hàng mới tới nhà hàng.
  • Giới thiệu nhà hàng và thực đơn: Website cho phép nhà hàng giới thiệu về mình và các món ăn ngon trên thực đơn. Nên đầu tư hình ảnh và video chất lượng cao gây ấn tượng với khách hàng.
  • Sở hữu 1 kênh truyền thông riêng: Website là một nền tảng truyền thông hiệu quả để nhà hàng giới thiệu các chương trình khuyến mãi và sự kiện đặc biệt. Khách hàng có thể đăng ký nhận thông tin mới nhất từ nhà hàng thông qua email hoặc các kênh mạng xã hội.
  • Tăng doanh số bán hàng: Website cho phép khách hàng đặt bàn trực tuyến dễ dàng giúp doanh số bán hàng và tiết kiệm thời gian, công sức xử lý đơn hàng.
  • Theo dõi hiệu quả của chiến dịch marketing: Website cũng là một công cụ để theo dõi hiệu quả của các chiến dịch marketing của nhà hàng. Nhà hàng có thể sử dụng các công cụ phân tích trên website để đo lường lưu lượng truy cập, giá trị đơn hàng và các chỉ số khác để cải thiện hiệu quả marketing.

Nhằm hỗ trợ chủ quán dễ dàng thiết kế và quản lý website cho nhà hàng, quán ăn của mình, MISA CukCuk có giải pháp CukCuk Web – thực hiện tích hợp website bán hàng ngay trên phần mềm quản lý bán hàng của mình. Đáp ứng tiêu chí nhanh, gọn, đơn giản.

CukCuk Web cho nhà hàng

Không cần phải trả một khoản chi phí cố định để chăm sóc, bảo trì hệ thống này, bạn hoàn toàn có thể chủ động dự liệu, quyết định được.

  • Dễ dàng tạo website giới thiệu menu đồ ăn hoặc dịch vụ nhà hàng, kết nối qua API của phần mềm quản lý nhà hàng MISA CukCuk.
  • Đồng bộ thông tin thực đơn, giá bán, chương trình khuyến mãi tại nhà hàng và website.
  • Chia sẻ link website đặt hàng hoặc mã QR Code sản phẩm đến nhiều khách hàng mục tiêu và tăng doanh thu bán hàng.
  • Nhận và xử lý đơn hàng nhanh chóng trên cùng 1 hệ thống.
  • Dùng ổn định trên nền tảng máy tính và online.

Sử dụng website bán hàng online của MISA CukCuk, phần mềm sẽ tự động cập nhật tình trạng còn/hết món ăn theo thực đơn của thu ngân. Thay vì việc phải thông báo, nay trên website, thực khách hoàn toàn có thể nhìn thấy được tình trạng món để chủ động đặt hàng chính xác.

Tạo website từ MISA CukCuk

Đăng ký tạo tài khoản dùng thử miễn phí MISA CukCuk và khởi tạo website chuyên nghiệp cho nhà hàng:

2.2. Marketing nhà hàng trên Facebook 

Kênh marketing hiệu quả để tăng khả năng tiếp cận, tìm kiếm khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ. Dưới đây là một số cách để nhà hàng thực hiện các chiến dịch marketing trên Facebook:

  • Tạo nội dung hấp dẫn liên quan như giới thiệu món ăn, công thức chế biến, sự kiện hay chương trình khuyến mãi… Nội dụng có thể được chia sẻ dưới dạng ảnh, video hoặc bài viết để thu hút sự chú ý của khách hàng.
  • Xây dựng mối quan hệ với khách hàng: Thường xuyên chia sẻ nội dung và tương tác với khách hàng trên Facebook. Điều này giúp xây dựng mối quan hệ và tăng khả năng giữ chân khách hàng.
  • Facebook Ads – công cụ quảng cáo hiệu quả để tăng khả năng tiếp cận khách hàng. Anh/chị sử dụng Facebook Ads để quảng cáo những chương trình khuyến mãi, sự kiện đặc biệt hoặc thực đơn mới… để tăng doanh số bán hàng.
  • Tạo Fanpage nhà hàng chuyên nghiệp với đầy đủ thông tin về nhà hàng như địa chỉ, số điện thoại, giờ mở cửa và thực đơn. Trang fanpage cũng nên được cập nhật thường xuyên để giữ cho khách hàng luôn cập nhật được thông tin mới nhất về nhà hàng.

Xây dựng Facebook nhà hàng

2.3. Marketing nhà hàng trên TikTok

Tương tự như Facebook, TikTok là nền tảng xã hội phổ biến cho phép người dùng tạo, xem và chia sẻ các video ngắn. Do đó, marketing nhà hàng trên TikTok giúp tăng khả năng tiếp cận và thu hút khách hàng mới. Dưới đây là một số cách để marketing nhà hàng trên TikTok:

  • Tạo nội dung hấp dẫn: Nhà hàng có thể tạo ra nội dung hấp dẫn dưới dạng video ngắn, có thể là một video hướng dẫn cách làm món ăn hoặc một video quảng cáo giới thiệu nhà hàng…Xem thêm Những cách quay Tiktok review đồ ăn được nhiều lượt xem nhất.
  • Sử dụng hashtag: Nhà hàng nên sử dụng hashtag liên quan đến lĩnh vực của mình để tăng khả năng tiếp cận với khách hàng mục tiêu. Ví dụ, sử dụng hashtag như #monanngon, #thucdonmoi, #nha hang để giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm nội dung của nhà hàng.
  • Tương tác với người dùng: Nhà hàng nên tương tác với người dùng trên TikTok, bao gồm trả lời câu hỏi và nhận xét của khách hàng.
  • Hợp tác với các tài khoản TikTok khác hoặc làm việc với các food reviewer để quảng bá nhà hàng.
  • Sử dụng quảng cáo trên TikTok: TikTok cũng cung cấp các dịch vụ quảng cáo để tăng khả năng tiếp cận với khách hàng mục tiêu. Nhà hàng có thể sử dụng các dịch vụ quảng cáo trên TikTok để quảng bá cho các chương trình khuyến mãi, sự kiện đặc biệt hoặc thực đơn mới.

Video giới thiệu nhà hàng

2.4. Marketing nhà hàng trên  Zalo

Là ứng dụng nhắn tin được sử dụng phổ biến ở Việt Nam, đây cũng là kênh marketing hiệu quả cho nhà hàng để tăng khả năng tiếp cận và tìm kiếm khách hàng mới. Dưới đây là một số gợi ý cách để marketing nhà hàng trên Zalo:

  • Tạo Zalo OA: Nhà hàng có thể tạo trang doanh nghiệp trên Zalo để giới thiệu nhà hàng. Đồng thời thường xuyên cập nhật thông tin về khuyến mãi, ưu đãi hoặc các nội dung khác để giữa chân khách hàng.
Zalo Official Account là gì?
  • Zalo Official Account hay còn được viết tắt là Zalo OA.
  • Là trang thông tin chính thức của doanh nghiệp, nhãn hàng, tổ chức trên Zalo, với mục đích tương tác, kết nối, truyền tải thông tin, và mang lại giá trị cho người dùng Zalo.
  • Tạo ngay tài khoản Official Account (gọi tắt là OA) trên Zalo bằng tài khoản cá nhân của anh/chị.
  • Zalo Official Account được chia ra làm 3 loại tài khoản là: Doanh Nghiệp, Nội dung, Cơ Quan Nhà Nước

Chi phí khi tạo Official Account trên Zalo như thế nào? Miễn phí đăng ký khi tạo Official Account trên Zalo.

  • Giới thiệu menu trên Zalo OA: Khách hàng có thể truy cập nhanh được các thông tin của nhà hàng, cửa hàng. Ví dụ như: Truy cập website, Hotline, Danh sách chi nhánh, các CTKM…
  • Gửi tin chăm sóc khách hàng qua Zalo ZNS: Zalo ZNS là dịch vụ giúp anh/chị dùng Zalo OA của mình để gửi tin nhắn đến Zalo của khách hàng (chỉ cần có SĐT thì có thể check được Zalo của khách hàng và gửi tin). Dịch vụ này tương tự phần SMS Brandname nhưng phí rẻ hơn và nội dung gửi đi đa dạng hơn. Hiện tại CukCuk Lomas đang kết nối với đơn vị eSMS để giúp nhà hàng/cửa hàng sử dụng dịch vụ Zalo ZNS và gửi tin để xây dựng mối quan hệ tốt hơn với khách hàng.

Chăm sóc khách hàng trên Zalo ZNS

Tối ưu quy trình chăm sóc khách hàng, bán hàng chuyên nghiệp hơn với MISA CukCuk


2.5. Email Marketing

Đây cũng là kênh hiệu quả để tiếp cận và giữ chân khách hàng nhà hàng với lượng chuyển đổi khách hàng mục tiêu cao. Một phần bởi danh sách email khách hàng là những người quan tâm, đã từng sử dụng dịch vụ/món ăn của nhà hàng submit trên website hoặc khi đăng ký thẻ thành viên điện tử.

Để gửi mail hiệu quả, yếu tố nội dung và gửi đúng tệp khách hàng rất quan trọng. Mỗi nhóm đối tượng khác nhau sẽ cần có cách viết, trình bày và những cách đặt tiêu đề khác nhau nhằm thu hút người dùng nhấp vào email.

2.6. Youtube

Nhà hàng có thể tạo kênh Youtube riêng để giới thiệu về nhà hàng, cập nhật các video mới và giúp khách hàng cập nhật các thông tin mới nhất về nhà hàng. Kênh Youtube cũng có thể đóng vai trò là một kênh tương tác giữa nhà hàng và khách hàng.

Về nội dung video có thể giới thiệu về nhà hàng, món ăn, không gian và các chương trình khuyến mãi đang diễn ra. Video quảng cáo cần được thiết kế sao cho hấp dẫn, gây ấn tượng và thu hút sự chú ý của khách hàng.

Có thể bạn quan tâm về YouTube Shorts thử nghiệm các tính năng mua sắm và tiếp thị liên kết, cạnh tranh với Tiktok và Meta

YouTube Shorts thử nghiệm các tính năng mua sắm và tiếp thị liên kếtYouTube Shorts thử nghiệm các tính năng mua sắm và tiếp thị liên kết

Xây dựng giải pháp marketing nhà hàng phù hợp với ngân sách và mục tiêu sẽ giúp nhà hàng tiếp cận nhiều khách hàng hơn, định vị thương hiệu trên thị trường. Hy vọng với những gợi ý trên từ MISA CukCuk, anh/chị sẽ có thêm ý tưởng triển khai chiến lược marketing cho nhà hàng của mình. Chúc anh/chị kinh doanh thành công!

Phần mềm quản lý nhà hàng MISA CukCuk

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
10+ ý tưởng marketing nhà hàng: làm thế nào để…
11/10/2023
Marketing chuỗi nhà hàng nhượng quyền như thế nào để…
11/10/2023
Chi phí wifi marketing, các hình thức thức hoạt động…
16/01/2023
Marketing truyền miệng – Phương thức tiếp thị cực hiệu…
04/05/2023
Tăng doanh số bán hàng nhờ sử dụng phần mềm…
17/03/2023